Mặc dù khởi đầu mờ nhạt so với các đối thủ, Hyundai vẫn có chiến lược riêng để xâm nhập vào thị trường xe điện bằng việc phát triển dải sản phẩm Ioniq, liên doanh với Kia và đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Mỹ để sản xuất xe điện.
Trước khi Hyundai Ioniq 5 giành được nhiều thành tựu như hiện tại, ít ai biết hãng xe Hàn Quốc đã phát triển nhiều mẫu xe trong dải sản phẩm này từ năm 2016.
Nghiêm túc với dải sản phẩm Ioniq
Tại Triển lãm Geneva Motor Show 2016, hãng xe Hàn Quốc đã ra mắt mẫu xe đầu tiên trong dải sản phẩm này, đi kèm với 3 phiên bản Hybrid, Plug-in Hybrid và thuần điện.
Thiết kế của cả 3 phiên bản đều được tối ưu tính khí động học khi hệ số cản gió chỉ 0,24 Cd. Nhờ đó phiên bản Ioniq thuần điện có phạm vi hoạt động hơn 250 km trong một lần sạc nhờ việc được trang bị hệ thống pin lithium-ion polymer 28 kWh.
Hyundai Ioniq thế hệ đầu tiên. |
Động cơ điện sản sinh công suất 118 mã lực và 295 Nm mô-men xoắn. Xe có thể đạt vận tốc tối đa 165 km/h. Đi kèm với đó là khả năng sạc lên đến 80% trong vòng 24 phút bằng bộ sạc nhanh 100 kW.
Về tiện nghi, cả ba phiên bản Ioniq đều được trang bị nhiều tính năng kết nối hiện đại như Android Auto, Apple CarPlay và sạc không dây. Đằng sau vô lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số kích thước 7 inch hiển thị tất cả các thông tin quan trọng cho người lái.
Hyundai Ioniq thế hệ đầu tiên. |
Phanh khẩn cấp tự động, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, phát hiện điểm mù, cảnh báo va chạm phía sau và cruise control đều là những trang bị an toàn tiêu chuẩn xuất hiện trên cả ba phiên bản.
Tuy nhiên khi đó màn ra mắt của Hyundai được đánh giá là khá mờ nhạt so với các đối thủ. Sở dĩ khi đó xe điện chưa thực sự phổ biến, trong khi các đối thủ như Nissan LEAF và Toyota Prius lại đang là hai mẫu xe thống trị phân khúc xe điện và xe hybrid thời điểm đó. Ngoài dải sản phẩm Ioniq, hãng xe Hàn Quốc còn phát triển thêm mẫu Sonata Plug-in Hybrid và Kona thuần điện.
Không nổi bật ở giai đoạn đầu
Mặc dù đã ra mắt 3 phiên bản của mẫu Ioniq đầu tiên tại Triển lãm Geneva Motor Show 2016, Hyundai mới bắt đầu phân phối mẫu xe này đến các khách hàng trên toàn cầu vào đầu năm 2019, trong khi Sonata Plug-in Hybrid và Kona thuần điện đã được phân phối từ năm 2018.
Đến tháng 7/2019, hãng xe Hàn Quốc đạt doanh số 8.924 chiếc xe điện và plug-in hybrid, cao hơn 25% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm 5,2% doanh số xe bán ra của hãng. Đây cũng là tháng mà Hyundai đạt doanh số xe điện cao nhất trong năm 2019.
Hyundai Sonata Plug-in Hybrid. |
Tính đến cuối năm, hãng xe Hàn Quốc đạt doanh số 80.350 chiếc xe điện và plug-in hybrid, cao hơn 51% so với năm 2018 và tương đương 4,5% tổng doanh số xe bán ra của Hyundai. Tuy nhiên đến năm 2020, doanh số xe điện và plug-in hybrid của Hyundai có phần chững lại và không đạt được nhiều thành tựu nổi bật.
Mẫu xe chiến lược Ioniq 5
Tháng 2/2021, Hyundai Ioniq 5 được chính thức ra mắt đến khách hàng tại Mỹ. Xe được phát triển dựa trên chiếc concept Hyundai 45 đã ra mắt tại Triển lãm Frankfurt Motor Show 2019. Hyundai cũng tách Ioniq thành một thương hiệu con riêng biệt, dành riêng cho việc phát triển xe điện. Điều đó đồng nghĩa Ioniq 5 là sản phẩm đầu tiên của công ty này, tuy nhiên xe vẫn mang logo của tập đoàn mẹ.
So với mẫu concept Hyundai 45, Ioniq 5 không khác biệt nhiều về thiết kế. Xe vẫn có ngoại thất đậm chất tương lai với họa tiết cụm đèn hậu và đèn ban ngày dạng điểm ảnh (pixel) cùng tạo hình vuông vức, đi kèm nhiều đường gân nổi, tạo khối rõ ràng.
Hyundai Ioniq 5 được ra mắt tại Việt Nam. |
Hyundai Ioniq 5 có các thông số dài x rộng x cao là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), chiều dài cơ sở 3.000 mm. Xe ngắn hơn Elantra và cao hơn Kona khoảng 51 mm nhưng chiều dài cơ sở lại tốt hơn mẫu D-SUV Palisade. Trong nhóm xe điện, Ioniq 5 có kích cỡ tương đồng Ford Mustang Mach-E và Nissan Ariya.
Ioniq 5 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Hyundai sử dụng nền tảng E-GMP, với cấu hình một mô-tơ điện, dẫn động cầu sau, sản sinh 215 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn hoặc 2 mô-tơ điện, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, sản sinh 302 mã lực và 605 Nm mô-men xoắn.
Hyundai Ioniq 5 đã giành được nhiều giải thưởng từ khi mới ra mắt. |
Xe được trang bị hệ thống pin 58 kWh tiêu chuẩn kèm tùy chọn hệ thống pin 72,6 kWh. Theo Hyundai, phạm vi hoạt động trong một lần sạc đầy của phiên bản dùng mô-tơ đơn, dẫn động cầu sau và pin 72,6 kWh vào khoảng 480 km.
Đến tháng 12 cùng năm, trang AutoCar của Anh quốc đã bình chọn Hyundai Ioniq 5 là một trong 10 mẫu xe điện tốt nhất cho gia đình vào năm 2021. Mẫu xe này còn giành được giải thưởng Xe của năm, Xe điện tốt nhất thế giới của năm và Thiết kế xe của năm do World Car Awards bình chọn và công bố tại Triển lãm New York International Auto Show, đánh bại hai đối thủ đáng gờm là Ford Mustang Mach-E và Kia EV6 - mẫu xe có cùng nền tảng e-GMP với Ioniq 5.
Đến tháng 4/2022, Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu xe này đến thị trường Việt Nam nhằm mục đích thăm dò thị trường. Đây trở thành mẫu xe điện thứ 4 được ra mắt tại thị trường trong nước, sau Porsche Taycan, VinFast VF e34 và VinFast VF 8.
Hướng đi của Hyundai trong tương lai
Vào năm 2021, liên doanh Hyundai - Kia đã quyết định đầu tư 7,4 tỷ USD vào Mỹ nhằm mục đích phát triển nền tảng mới dành riêng cho xe điện.
Hyundai đang vận hành một nhà máy duy nhất tại Mỹ ở TP Montgomery, bang Alabama, trong khi Kia cũng vận hành một nhà máy duy nhất ở TP West Point, bang Georgia. Thông báo của liên doanh Hyundai - Kia không nêu rõ nhà máy nào sẽ nhận được các khoản đầu tư trên.
Trước đó, Hyundai đặt mục tiêu đến năm 2025 hãng sẽ bán được 1 triệu chiếc xe điện mỗi năm. Con số này vào năm 2026 sẽ là 1,7 triệu chiếc xe điện mỗi năm, tương đương với mức tăng trưởng 70% một năm.
Để bắt kịp mục tiêu này, Hyundai đã lên kế hoạch ra mắt 13 mẫu xe điện vào năm 2026. Hiện nay, dải sản phẩm Ioniq của hãng đã có 4 mẫu xe. Cùng với Kona thuần điện, hãng xe Hàn Quốc hiện đã có 5 mẫu xe điện.
Điều đó đồng nghĩa Hyundai sẽ ra mắt thêm 8 mẫu xe điện từ nay đến năm 2026. Con số này có thể còn cao hơn khi hai mẫu Kona thuần điện và Ioniq thế hệ đầu tiên sẽ được thay thế bằng các mẫu xe khác trong khoảng thời gian trên. Trước mắt hãng đã có kế hoạch ra mắt mẫu sedan Ioniq 6 trong năm nay và mẫu SUV Ioniq 7 vào năm 2024.
Tháng 3/2022, Hyundai cũng đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia sau 2 năm xây dựng. Nhà máy này nằm trong khuôn viên khu công nghiệp Deltamas gần TP Cikarang, cách Thủ đô Jakarta khoảng 40 km về phía đông. Đây cũng là nhà máy sản xuất toàn diện đầu tiên của hãng xe Hàn Quốc tại Đông Nam Á, đồng thời cũng có thể sản xuất xe điện.
Nơi đây sẽ sản xuất hai mẫu xe, bao gồm mẫu Creta và Ioniq 5 với sản lượng sản xuất ban đầu là 150.000 xe/năm, một nửa trong số đó được dành cho xuất khẩu. Hyundai cũng có kế hoạch đầu tư thêm 1,6 tỷ USD cho nhà máy này, giúp nâng sản lượng sản xuất lên 250.000 xe/năm.
So với Nhật Bản vốn có nhiều tên tuổi lớn, liên minh Hyundai - Kia dường như là đại diện duy nhất của Hàn Quốc trên thị trường ôtô thế giới. Tuy vậy với tư duy nhanh nhạy hơn các đối thủ tới từ Nhật Bản, hãng xe Hàn có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh xe điện đang được kỳ vọng sớm thay thế xe xăng ở nhiều thị trường.