Trò khiêu khích từ YG và những sự cố tình cờ
Thông tin mini album của Girl’s Generation và album dài của 2NE1 khiến sàn đấu Kpop sôi sục ngay từ đầu năm. Dù vô tình hay hữu ý, mánh truyền thông của công ty YG đã biến cuộc đối đầu này thành trò chơi cút bắt rối rắm nhất Kpop.
Ban đầu, theo công ty quản lý của Girl’s Generation, 9 cô gái sẽ tung trước video Mr.Mr. ngày 19/2, album cùng tên ngày 24/2. Sau đó, YG thông báo nhóm 2NE1 sẽ phát hành album Crush trực tuyến ngày 24/2, và album lên kệ cửa hàng vào đầu tháng 3.
Câu chuyện sẽ chỉ dừng ở đó nếu trang Twitter chính thức của YG không đăng hai bức ảnh của SNSD và 2NE1, cùng lời ghi chú “Girl’s Generation và 2NE1 tái xuất cùng lúc… Một cuộc chiến của nhóm nhạc nữ”.
Bức ảnh trang Twitter YG đăng rồi nhanh chóng hạ xuống. |
Lời nhận định vội vã từ YG khiến nhiều fan bất bình. Khắp các diễn đàn tràn ngập chỉ trích nhà YG cố tình làm PR để “tô bóng” 2NE1 bằng cách đối đầu gián tiếp với SNSD, nhóm nhạc nữ thần tượng nổi tiếng nhất Kpop hiện nay. Trên thực tế lịch trình, Crush phát hành chậm hơn Mr.Mr. 5 ngày, nên sẽ có lợi thế về lượng download trên mạng để cạnh tranh ở bảng xếp hạng cuối tuần. Nhiều fan cho rằng YG đang chơi trò “đâm sau lưng”, và lo lắng vì hình ảnh của 2NE1 có thể bị ảnh hưởng.
Gần như ngay lập tức, phía SNSD cáo lỗi lùi phát hành MV lại 2 tuần vì dữ liệu hỏng, đẩy hai ban nhạc vào tình thế đối đầu trực diện hơn. Một lần nữa, ông chủ của YG, Yang Hyun Suk điều chỉnh sang ngày 27/2: “Chúng tôi thay đổi vì lịch phát hành cũ vô tình rất gần với sinh nhật của CL. Cô ấy sáng tác 3 bài trong album này, nên chúng tôi cho rằng ngày ra mắt album trùng với sinh nhật của CL sẽ rất có ý nghĩa”.
YG lùi ngày phát hành lần 2 để trùng khớp với sinh nhật cô nàng CL. |
Cuộc chiến vòng vo nhất của Kpop chỉ tạm thời khép lại vì iTunes vô tình mở bán album Mr.Mr. đúng ngày 24/2 (lịch cũ) trong vòng vài giờ, và bản audio lậu nhanh chóng lan truyền trên mạng. Sự cố khiến SNSD phải cấp tốc tung ra album chính thức. Có thể nói, YG và SM đã ngấm ngầm so kè từng chút một, thu hút sự chú ý cho cả hai nhóm, sử dụng mặt trận mạng xã hội và sức nóng của các diễn đàn hâm mộ.
Kẻ tám lạng…
Mr.Mr. là mini album thứ 4 của SNSD, gồm 6 ca khúc. Không hề bất ngờ, bài hát chủ đề Mr.Mr. chỉ mất một khoảng thời gian ngắn để lĩnh danh hiệu “all-kill”. All-kill là từ chuyên dùng đối với một bài hát đồng thời đứng nhất trên toàn bộ các trang web nhạc số nổi tiếng của Hàn Quốc. Mr.Mr. đã thống trị MelOn, Naver, Genie, Mnet, Olleh, Bugs, Daum, Monkey3, Soribada. Các ca khúc khác trong album như Goodbye, Aurora… cũng lần lượt chiếm các vị trí kế tiếp. Sức ảnh hưởng quốc tế của 9 cô gái còn được khẳng định khi Mr.Mr. xếp đầu BXH Album của iTunes một số nước châu Á, gồm Nhật, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, vào top 10 ở Mỹ, Canada và Nauy…
Các ca khúc trong album Mr.Mr. nhanh chóng chiếm lĩnh các bảng xếp hạng Hàn. |
Nhiều người nhận định thành tích đáng mơ ước của SNSD là lẽ đương nhiên. Nhưng đây cũng là minh chứng và khẳng định một lần nữa vị thế của nhóm trước làn sóng sexy của ca sĩ Hàn như Girl’s Day, Sunmi, miss A… Các cô gái đã trở lại trên sân khấu Hàn Quốc thành công sau thời gian xâm chiếm thị trường Nhật Bản, trước sức ép của kỳ vọng.
Mr.Mr. theo dòng pop, dance pha trộn R&B do The Underdog sáng tác. Sản phẩm được đánh giá là vẫn quái và chất như chất nhạc SNSD đang theo đuổi từ I got a boy, nhưng dễ nghe, dễ ngấm hơn. Mặc dù vậy, kiểu nhạc tổ hợp, như nhiều bài hát ghép lại và rất khó thích ngay từ lần nghe đầu cũng tạo ra không ít bình luận trái chiều. Nhưng sự nổi tiếng của SNSD ở Hàn Quốc cũng như ở nhiều cộng đồng Kpop trên thế giới vẫn rất đáng nể, được gọi là “bức tường không thể vượt qua”.
SNSD trở lại với màu hồng ngọt ngào và ý tưởng "bệnh viện" độc đáo. |
Một số hình ảnh teaser ấn tượng từ video Mr.Mr. |
… Người nửa cân
Bản thân lần tái xuất của 2NE1 trong năm nay vốn rất được mong chờ. Thứ nhất, đây là album thứ hai và album dài đầu tiên của nhóm trong 6 năm kể từ ngày thành lập. Thứ hai, các Blackjack (tên chỉ fan hâm mộ của 2NE1) đặt nhiều kỳ vọng vào một sự hồi sinh, giống chất nhạc hip hop bùng nổ như thời kỳ đầu với Fire, I don’t care… Năm 2013, hai bài hát Falling in love và Do you love me của nhóm không thành công như mong đợi.
Ca khúc trước của 2NE1 không bùng nổ như kỳ vọng. |
Kế hoạch phát hành Crush cùng thời gian với SNSD đặt 2NE1 vào tâm bão. Nó giúp thu hút sự chú ý, nhưng cũng là con dao hai lưỡi nếu Crush không bằng những lời quảng bá của “bố Yang”.
Sau khi phát hành trực tuyến, album gồm 10 bài hát nhanh chóng đạt all-kill trên bảng xếp hạng Hàn. Bên cạnh đó, một trong hai ca khúc chủ đề Come back home xếp ở vị trí quán quân trên BXH Đĩa đơn iTunes của Philippines. Album Crush cũng leo lên Top 10 BXH Album ở một số nước như Mỹ, Canada, Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan…
2NE1 phủ sóng gần hết các vị trí đầu BXH thời gian thực của Bugs. |
Các bài hát và chất giọng tuyệt vời của 4 thành viên nhận được phản hồi rất tích cực từ cư dân mạng. Ca khúc Come back home do nhóm trưởng CL đồng sáng tác với nhà sản xuất Teddy, kết hợp giữa R&B, reggae và hip hop chinh phục người nghe từ những giai điệu đầu tiên.
Liệu Mr.Mr. và Crush đã đủ căn cứ để xác định lại ngôi vị nhóm nhạc nữ số 1 của làng nhạc Hàn? Hai nhóm nhạc, hai phong cách đều được các fan tự hào dùng từ “nữ hoàng” khi nhắc tới. Cuộc chiến vẫn còn chưa ngã ngũ, khi Sones và Blackjacks còn chờ đợi MV ca khúc chủ đề, vũ đạo và các show diễn cuối tuần sắp tới.
Một số ảnh teaser tạo hình của 2NE1 trong Crush. |