Ngày 16/5, chính quyền tỉnh Gyeonggi đã gửi thư yêu cầu các thành phố, quận trực thuộc dỡ bỏ các hạn chế hoạt động đối với taxi để cung cấp thêm lượng phương tiện này trên đường phố, theo Korea JoongAng Daily.
Hiện, taxi tư nhân chủ yếu hoạt động theo hệ thống 3 ca, taxi hãng là 10 ca và tùy thuộc vào thành phố hoặc quận. Ví dụ, theo hệ thống 3 ca làm việc, cứ 3 ngày các xe taxi tư nhân sẽ nghỉ 1 ngày.
"Sau khi các quy định giãn cách xã hội được gỡ bỏ, nhu cầu đi taxi vào đêm khuya sau khi các phương tiện giao thông thông cộng ngừng hoạt động đã tăng lên. Tuy nhiên, số lượng tài xế giảm khi đại dịch kéo dài đã kéo theo tình trạng thiếu hụt xe", chính quyền tỉnh nhận định.
Nhiều tài xế taxi Hàn Quốc chuyển nghề do đại dịch, dẫn đến thiếu hụt nhân lực ngành này. Ảnh: Yonhap. |
Thành phố Yangju đã dỡ bỏ các hạn chế luân chuyển trong 3 ngày cho 392 xe taxi vào ngày 11/5, tiếp theo là Gwangmyeong cũng sẽ dỡ bỏ hệ thống này cho 846 xe taxi vào ngày 20/5. Trong khi đó, Suwon quyết định thay đổi thời gian ca đêm của các tài xế từ nửa đêm sang 5h sáng để có thêm nhiều xe hơn vào đêm muộn.
Các thành phố Uijeongbu, Bucheon, Uiwang cũng đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế taxi. Chính quyền tỉnh cho biết sẽ tiếp tục tham vấn với các thành phố và quận.
Ngoài ra, do nhiều tài xế taxi chuyển sang giao hàng bưu kiện hoặc thực phẩm trong đại dịch, một số biện pháp khác đang được cân nhắc như tổ chức hội chợ việc làm để thu hút nhiều tài xế quay lại.
Việc gọi taxi còn trở nên khó khăn hơn vì một lý do khác: một số tài xế sử dụng ứng dụng gọi là Jijigi để chọn cuốc xe muốn nhận, bỏ qua những chuyến ít tiền hơn.
Việc bắt được một chiếc taxi vào đêm muộn trở nên khó khăn. Ảnh: Korea Times file. |
Hwang In-cheol (32 tuổi, nhân viên văn phòng) cố gắng bắt taxi thông qua một ứng dụng sau khi kết thúc bữa tối vào 13/5, nhưng liên tục nhận được thông báo không có xe.
“Thật vô lý khi nhận thông báo tất cả taxi đã có khách. Có thể là do tôi chỉ đi một quãng đường ngắn khoảng 10 km", anh nói.
Các ứng dụng gọi taxi như Kakao T hoạt động trên cơ sở ai gọi trước được phục vụ trước. Ứng dụng Jijigi sẽ chặn các cuộc gọi được thực hiện trên Kakao T và cho phép người lái xe chọn cuộc gọi từ các điểm đến cụ thể, cho các quãng đường cụ thể.
Tuy nhiên, ứng dụng này có giá không rẻ. Tài xế phải trả phí đăng ký ban đầu là 500.000 won và thêm 60.000-100.000 won nữa mỗi tháng. Nhưng con số này được xem là đáng tiền.
“Nếu dùng ứng dụng này, thu nhập sẽ tăng hơn 1 triệu won một tháng", Lee, tài xế taxi ở độ tuổi 40, cho biết.
Ông Jung (51 tuổi), tài xế làm việc cho dịch vụ Kakao T Blue, nhận định: "Những người lái xe trung thực như tôi đang bị biến thành kẻ ngốc. Công ty nên chặn tất cả ứng dụng như Jijigi khỏi Kakao".
Tuy nhiên, việc chặn các ứng dụng này không dễ dàng.
“Bản thân các ứng dụng này không phải là bất hợp pháp, nhưng chúng tôi đang thực hiện hành động pháp lý chống lại những người đã gây ra sự bất tiện cho khách hàng. Chúng tôi cũng đang đưa ra các hạn chế đối với tài xế ở ba giai đoạn: cảnh báo, hạn chế di chuyển và đình chỉ vô thời hạn", một quan chức của Kakao Mobility, công ty quản lý Kakao T, cho biết.