Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến không khoan nhượng trên sàn catwalk Việt

Sự đấu đá và chèn ép diễn ra khi từng người mẫu đều khát khao mình là người nổi bật nhất trên sàn thời trang.

Cuộc chiến không khoan nhượng trên sàn catwalk Việt

Sự đấu đá và chèn ép diễn ra khi từng người mẫu đều khát khao mình là người nổi bật nhất trên sàn thời trang.

Sự nhốn nháo, hỗn loạn là không khí thường thấy ở hậu trường các buổi trình diễn thời trang. Ê-kíp thực hiện luôn làm việc trong cường độ cao. Sự xuất hiện của người mẫu luôn phiên trong nhiều trang phục khiến tất cả các công đoạn đều khẩn trương và gấp gáp.

Đó chỉ là những ồn ã bề ngoài, còn câu chuyện thực chất của hậu trường catwalk lại khiến không ít người ngỡ  ngàng. Nhiều người mẫu khả ái có trình độ diễn xuất không thua kém các diễn viên chuyên nghiệp. Cuộc đấu đá và chèn ép diễn ra khi từng cá thể đều khát khao mình là người nổi bật nhất trên sàn thời trang.

Cuộc chiến vedette

“Ma cũ bắt nạt ma mới” là chuyện không quá xa lạ trong làng mẫu Việt. Đối với một người mẫu có thâm niên, việc họ xuất hiện sau người mẫu mới dường như được xem là điều “xúc phạm lớn”. Chính vì lẽ đó mà không ít cô nàng nổi trận lôi đình, thể hiện sự bất bình về việc sắp xếp vị trí của đạo diễn. 

Hậu trường catwalk không chỉ huyên náo bởi không khí làm việc căng thẳng. Trong một số chương trình hai từ "nhốn nháo" và "chợ vỡ" lại vô cùng phù hợp với sự ỏm tỏi của nhiều cô nàng mặt hoa da phấn. Vị trí vedette khiến nhiều chân dài vốn xinh đẹp và sáng sân khấu nổi đóa . Nhiều người không bằng lòng với việc đưa người mẫu trẻ lên các vị trí mở màn hay cuối chương trình. Đặc biệt, ngôi vị vedette nếu không được khéo dàn xếp sẽ luôn mang đến những trận cãi vã.

 
Trương Thị May, Thuỳ Dung trong cuộc tranh giành vị trí vedette.

Một ví dụ điển hình nhất về cuộc chiến vedette là dấu ấn của Thùy Dung và Trương Thị May tại chương trình quay hình Thời trang và đam mê. Những người có mặt tại hậu trường đều chứng kiến cuộc cãi vã giữa trợ lý chương trình và mẹ của Á hậu Trương Thị May. Phần kết màn của NTK Lê Thanh Hòa phải quay tới 4 lần do không phân định được rõ vị trí vedette. 

Khán giả vô cùng ngạc nhiên bởi sự kết hợp không nhịp nhàng giữa Lê Thanh Hoà, Thuỳ Dung và Trương Thị May trong màn chào kết. Hầu như khán giả không xác định được ai giữ vị trí vedette trong màn trình diễn.

Trong khi chờ đợi BTC dàn xếp ổn thoả phần cuối cùng của màn trình diễn BST của Lê Thanh Hoà, khán giả ở trường quay nghe rõ trận “đối thoại” vô cùng ầm ĩ đằng sau cánh gà quanh chuyện ai sẽ làm vedette.

Tưởng chừng lần thứ 3, màn kết sẽ có được hình ảnh đẹp nhưng với việc Thùy Dung dẫn đầu đoàn người mẫu đi ra, còn Trương Thị May được NTK nắm tay ra chào. Song đây vẫn chưa phải là hồi kết, khán giả "được" ngồi lại để quay hình lần nữa, và lúc này, người đi cùng NTK lại là Thùy Dung. Đây là lần đầu tiên khán giả yêu thời trang được chứng kiến một cái kết nhiều trúc trắc của sàn diễn thời trang.

Đó là hình ảnh sinh động nhất để minh hoạ cho câu chuyện chân dài “đấu đá” để tranh giành vị trí vedette. Với những góc khuất đen tối thì câu chuyện còn nhuốm màu bạo lực với những xung đột và cao trào đến đỉnh điểm. “Có nó thì không có tôi” cũng là một trong những tuyên ngôn của nhiều chân dài có máu nóng và ưa cạnh tranh. 

Sát phạt nhau ngay trên sân khấu

Trong cánh gà, nhiều chân dài chiến đấu bằng “võ miệng”. Họ tranh luận, tranh cãi và không kiềm chế được sẽ thành cãi vã để có được vị trí vedette hoặc chí ít là đưa ra giải pháp khác nếu đạo diễn chọn nhân vật không hợp nhãn với họ.

Ngoài sân khấu, người mẫu không dùng lời mà dùng đôi chân và bản tính xấu để “chặt chém” nhau. Việc đi nhầm tuyến, đi lấn tuyến và cố tình phá đường dây của đạo diễn catwalk luôn xuất hiện trong những trận đấu đá trên sàn diễn.

Mỗi buổi trình diễn thời trang, tất cả các người mẫu đều phải tham gia tập luyện và tổng duyệt chương trình với kịch bản có sẵn. Đội hình, sự di chuyển, vị trí cho từng người mẫu đều được vạch sẵn. Nhưng trong nhiều trường hợp khi lên sân khấu, không ít cô nàng cố tình quên. Họ thể hiện khác xa với những yêu cầu của đạo diễn catwalk và nhà thiết kế.

 
Ngọc Oanh bị Hoàng Yến "chặt" trên sân khấu Siêu mẫu 2012.

Trên sàn catwalk Việt không hiếm những vụ người mẫu cố tình phá kịch bản và ý tưởng bằng việc thể hiện bản thân một cách thái quá. Tung váy, đánh võng và chôn chân tại điểm dừng trên sàn catwalk quá 3 giây là điều không hiếm trên nhiều sàn diễn chuyên nghiệp và mang tính đẳng cấp tại Việt Nam.

Đề cập đến chuyện “chặt chém” của người mẫu trên sàn diễn thời trang, chắc hẳn nhiều khán giả xem đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2012 hẳn vẫn còn nhớ màn “sát phạt” của Hoàng Yến trước Ngọc Oanh, khi cả hai tham gia vào phần trình diễn của những cựu thí sinh. 

Theo ý đồ của đạo diễn, Ngọc Oanh sẽ là người mở màn, giữ vị trí vedette trong màn trình diễn BST của NTK Hoàng Hải. Nhưng một sự cố cố tình của Hoàng Yến đã khiến Ngọc Oanh “sưng mặt” bởi bị đồng nghiệp lấn tuyến.

Đề cao cái tôi để mất danh dự

Người trong nghề luôn nhận xét rằng, đạo diễn catwalk tại Việt Nam là người phải có tâm lý thật vững, bởi họ có thể vỡ tim bất cứ lúc nào trước sự "thăng hoa", "tung hoa" của nhiều người mẫu. Điều nực cười là đa phần những người mẫu đã thành danh và có tên tuổi thường sinh bệnh đãng trí và thể hiện trò lố trên sàn diễn.

Đó là chưa kể đến nhiều người mẫu luôn thích chơi trò phút thứ 89. Họ huỷ show với lý do quen thuộc là ốm, mệt, không đủ sức, sợ làm hỏng chương trình. Nhưng nguyên nhân chính lại nằm ở chuyện họ không được mặc bộ trang phục đẹp nhất hoặc “địch thủ” của họ được chăm bẵm chu đáo hơn.

Điển hình cho chuyện này là việc chân dài Hồng Quế bỏ show của NTK Công Trí. Siêu mẫu tuổi teen tham gia tập luyện rất đúng giờ. Nhưng sau khi thử trang phục, biết được tất cả người mẫu sẽ phải che mặt nên cô nàng "đột nhiên phát bệnh". 

Không tôn trọng đạo diễn, không tôn trọng ý tưởng của các NTK là điểm thường thấy của một số chân dài sớm có được những thành công. Họ sẵn sàng phá hỏng chương trình bằng cách chơi nổi. Dễ dàng nhận thấy nhiều cô nàng nổi bật với tóc xoăn tít trong dàn người mẫu tóc dài suôn thẳng, môi đỏ chót trong khi toàn bộ người mẫu lại tô son hồng nude nhẹ nhàng…

Điều đáng buồn là chính những người mẫu sáng giá, người thành danh và luôn được ca tụng về sự chuyên nghiệp lại có những biểu hiện cho thấy góc khuất đen tối của làng mẫu Việt. Nếu nói “con sâu làm rầu nồi canh” thì với những chuyện đấu đá, chặt chém, sát phạt, huỷ show… làng mẫu có rất nhiều "cô sâu".

Theo TTVN

Theo TTVN

Bạn có thể quan tâm