Từ lúc bắt đầu phát sóng vào cuối tháng 1 cho đến nay, Itaewon Class chinh phục nhiều khán giả bằng nội dung lôi cuốn, hình tượng nhân vật độc đáo và nét diễn có duyên của dàn sao. Song, phim vẫn tồn tại một vài điểm trừ về tính logic. Càng về những tập sau, điểm trừ đó càng lộ rõ.
Sự ngờ nghệch của Park Sae Roy
Park Sae Roy (Park Seo Joon) được miêu tả là chàng trai thông minh và nhạy bén. Tuy nhiên, ở những tập đầu, biên kịch lại biến chàng trai thông minh trở nên ngờ nghệch nhằm tạo điều kiện cho nữ thiên tài Jo Yi Seo (Kim Da Mi) “lên sàn”.
Sae Roy thuộc lòng tự truyện và nắm rõ nguyên tắc thành công của Jang Dae Hee (Yoo Jae Myung), đồng thời, nghiên cứu kỹ khu phố Itaewon để đặt cơ sở kinh doanh đầu tiên tại đó. Tuy nhiên, thông minh, giỏi quan sát như anh lại không nhận ra những yếu tố hút khách cho quán nhậu là quảng cáo tốt, món ăn ngon và trang trí đẹp.
Nhờ sự ngờ nghệch mang tính sắp đặt của Park Sae Roy ở đầu phim, nữ chính Jo Yi Seo mới có cơ hội "lên sàn" và tỏa sáng. |
Đành rằng quảng cáo trên mạng xã hội là việc xa lạ với Park Sae Roy, vì anh mất nhiều năm đi tàu viễn dương và hiếm khi dùng mạng xã hội. Thế nhưng, hai yếu tố còn lại gồm món ăn ngon và trang trí quán đẹp là điều cơ bản, bất cứ ai kinh doanh ẩm thực ở khu phố du lịch như Itaewon đều phải tìm hiểu và phải biết.
Nhưng Park Sae Roy cứ để Ma Hyun Ji làm đầu bếp nhưng không kiểm tra chất lượng món ăn ngon hay dở, cũng không nhận ra chính thực đơn nghèo nàn là nguyên nhân khiến quán ế khách. Phải đợi đến lúc Jo Yi Seo nhập cuộc, việc kiểm tra tay nghề của Ma Hyun Ji mới được tiến hành. Nhờ sự ngờ nghệch mang tính sắp đặt đó, nữ quái họ Jo mới có cơ hội thể hiện sự hiểu biết của mình, để rồi nhanh chóng trở thành quản lý Danbam.
Quyết định kinh doanh hấp tấp, không tính toán
Park Sae Roy có thể là một cấp trên biết thu phục lòng người, nhưng có lẽ không hẳn là một người giỏi làm ăn. Những quyết định anh đưa ra đều xuất phát từ cảm tính, thiếu sự thận trọng, lý trí, bất chấp kẻ thù là Jang Dae Hee - một con cáo già ma mãnh trên thương trường, lắm mưu mô và chiêu bài đánh úp.
Trong tập 11, khi người đứng đầu tập đoàn JM Holdings ngỏ ý đầu tư cho Danbam và hứng thú với chuyện nhượng quyền, Park Sae Roy tỏ ra vui mừng. Song, anh vẫn nhờ Lee Ho Jin tìm hiểu về JM Holdings. Rõ ràng, ông chủ Danbam đã cố gắng cẩn thận nhưng đến phút cuối, anh lại buông lỏng cảnh giác chỉ vì Jo Yi Seo.
Park Sae Roy buông lỏng cảnh giác trước phi vụ đầu tư của JM Holdings mà không có kế hoạch đề phòng rủi ro, chỉ vì tin tưởng vào sự tự tin của Jo Yi Seo. |
Phía JM Holdings liên tục dồn ép Danbam nhanh chóng đồng ý. Jo Yi Seo cũng sốt sắng, không nỡ bỏ lỡ phi vụ đầu tư béo bở nói trên. Cô không ngừng thúc ép Park Sae Roy. Chàng thanh niên họ Park hỏi Jo Yi Seo tự tin không. Vì tin tưởng cô nàng cộng sự, anh chấp thuận vụ đầu tư của JM Holdings.
Jo Yi Seo biết rõ Park Sae Roy đang đối đầu với Jang Dae Hee - người không từ thủ đoạn phá hoại Danbam. Trên thực tế, Danbam đã nhiều lần khốn đốn vì những đòn đánh bất ngờ của chủ tịch Jangga. Ấy vậy mà Jo Yi Seo - một thiên tài với chỉ số IQ cao ngất ngưởng 162, nhạy bén trong kinh doanh - lại không đề phòng, không cảm nhận thấy mối nguy khi có người chịu đầu tư một số tiền lớn vào Danbam mà không kèm theo bất kỳ yêu sách nào.
Park Sae Roy dễ dàng nhận khoản đầu tư 5 tỷ won chỉ bằng lời nói từ JM Holdings, hậu quả là một lần nữa sập bẫy của Jang Dae Hee. |
Park Sae Roy đề nghị phía JM Holdings đầu tư 5 tỷ won. Anh đạt được thỏa thuận quá dễ dàng, quá thuận lợi chỉ bằng lời nói. Người thông minh như Park Sae Roy và Jo Yi Seo lẽ nào không nhìn ra điểm bất thường ở phi vụ đầu tư này? Quyết định kinh doanh của chàng thanh niên họ Park diễn ra quá hấp tấp, chủ quan. Đáng nói hơn, ông chủ Danbam không vạch ra bất kỳ kế hoạch đề phòng rủi ro nào, dù trước đó có nghi ngờ JM Holdings.
Hậu quả, Park Sae Roy sập bẫy của Jang Dae Hee. Đây là một tình huống nặng tính sắp đặt nhằm tạo điều kiện cho một vị cứu tinh xuất hiện.
Sự xuất hiện khiên cưỡng của những vị cứu tinh
Ở tập 12, biên kịch Jo Gwang Jin đã có cú “bẻ lái” ngoạn mục khi biến Kim Soon Rye - một bà lão lang thang, có bộ dạng nhếch nhác trở thành bà trùm đầu tư bất động sản nổi tiếng. Kim Soon Rye quyết định cứu Danbam khỏi tình cảnh khó khăn vì mang ơn Park Sae Roy. Tình huống này mang đến cảm giác khiên cưỡng, có phần trẻ con, dễ dãi.
Mỗi lần Park Sae Roy gặp trở ngại trong kinh doanh, biên kịch luôn sắp đặt một vị cứu tinh giúp đỡ chàng trai. Đầu tiên là Jo Yi Seo - người đưa Danbam thoát khỏi cảnh ế ẩm ở đầu Itaewon Class. Và đến gần cuối phim thì lại là Kim Soon Rye - bà nội của Toni. Việc sắp đặt để Kim Soon Rye là bà nội của Toni cũng là một tình huống bị cho là quá khiên cưỡng.
Rất có thể, với khả năng “bẻ lái” không tưởng của biên kịch, trong 4 tập cuối, sẽ có thêm vị cứu tinh khác lộ diện.
Cứ hễ gặp nguy nan, Park Sae Roy lại gặp được những vị cứu tinh tốt tính. |
Sự xuất hiện liên tục của những vị cứu tinh phần nào giảm bớt độ gay cấn và thuyết phục cho cuộc chiến giữa Park Sae Roy - Jang Dae Hee. Từ đầu tới cuối, một mình chủ tịch Jangga chơi đòn hiểm, còn cách đánh trả của chàng thanh niên họ Park khá yếu ớt. Anh liên tục thua và cứ thua thì sẽ có người trợ giúp.
Câu chuyện khởi nghiệp và trả thù của Sae Roy được tô hồng quá đà bằng hàng loạt lời lẽ hoa mỹ của chàng thanh niên, cùng những pha cứu nguy kịp thời từ những nhân vật có “máu mặt”, không là thiên tài thì cũng là trùm giàu ngầm.
Câu chuyện trả thù và khởi nghiệp ở Itaewon Class đang dần trở nên nhàm chán vì loạt tình tiết khiên cưỡng, thiếu tính thuyết phục. |
Vì diễn biến phim có phần quẩn quanh và một vài tình tiết khiên cưỡng, nặng tính sắp đặt, rating hai tập gần nhất của Itaewon Class bất ngờ sụt giảm. Tập 11 ghi nhận mốc rating 13,7%, giảm 1% so với tập 10 (14,7%). Đây là lần đầu tiên rating phim tuột dốc kể từ khi phát sóng vào cuối tháng 1 cho đến nay. Tỷ lệ người xem tiếp tục giảm ở tập 12 với 13,3 %.
Chỉ còn 4 tập nữa, cuộc chiến giữa hai phe chính và phản diện ở Itaewon Class sẽ kết thúc. Nếu biên kịch Jo Gwang Jin không tạo ra những tình huống thuyết phục hơn thay vì loạt chi tiết gượng ép, nhàm chán như trên, phim có khả năng sẽ phải tiếp tục chịu cảnh sụt giảm rating.