Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc chiến SUV năng lượng mới tại Việt Nam năm nay đã hạ màn?

Trong khi nhóm xe thuần điện liên tục xuất hiện tân binh, ôtô hybrid vẫn đang "dậm chân tại chỗ" với những cái tên quen thuộc.

VinFast VF 6 anh 1

Từ năm 2023, thị trường xe Việt đã đón chào hàng chục cái tên mới. Trong đó nhóm ôtô hybrid và thuần điện nhận được nhiều sự chú ý khi đều được đánh giá là một trong những phân khúc tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Thế nhưng sau hơn một năm "bành trướng", xe thuần điện có lẽ đang làm tốt hơn trong khi ôtô "lai" vẫn còn vướng phải nhiều thử thách.

Trung Quốc đẩy mạnh EV, hybrid hầu hết là xe Nhật

Từ năm ngoái, nhóm xe thuần điện đã được bổ sung hàng loạt đại diện từ các thương hiệu mới. Wuling MiniEV được mang về Việt Nam đặt nền móng cho phân khúc xe điện mini. Mặc dù không ghi nhận doanh số quá nổi bật, mẫu xe "siêu nhỏ" này cũng đã giúp xe điện thu hút thêm sự quan tâm từ người dùng.

Sau MiniEV, EV Việt Nam tiếp tục "bội thu" khi thu thập thêm MG4 EV từ SAIC. Mẫu SUV điện khi gia nhập sẽ cạnh tranh tại phân khúc SUV cỡ C cùng VinFast VF 6.

Tiếp nối MG4 EV, BYD đã tổ chức chuỗi sự kiện dài ngày giới thiệu dải sản phẩm của hãng khi quay lại thị trường Việt với 3 mẫu xe chính gồm Dolphin, Atto 3 và Seal. Trong đó BYD Dolphin cạnh tranh ở nhóm hatchback cỡ B cùng Suzuki Swift và Mazda2, Seal là mẫu sedan điện cỡ D hiếm hoi trong thị trường.

VinFast VF 6 anh 2

BYD Dolphin. Ảnh: Phúc Hậu.

Mẫu SUV cỡ B Atto 3 được đánh giá là "át chủ bài" của thương hiệu khi cạnh tranh với các đối thủ ở phân khúc sôi động nhất Việt Nam.

Gần đây, Geleximco đã thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Bình, lắp ráp các mẫu xe thuộc 2 thương hiệu Omoda và Jaecoo thuộc tập đoàn Chery trong tương lai, nhiều khả năng có xe điện. Tasco Auto cũng vừa ra thông báo sẽ phân phối các mẫu xe của Zeekr, thuộc Geely trong thời gian tới với 3 mẫu xe chính là Zeekr 001, 009 cùng với Zeekr X.

Harmony Việt Nam cũng vừa xác nhận phân phối các mẫu xe thuần điện thuộc GAC Aion, mở đầu bằng 3 cái tên là Aion ES, crossover điện Aion Y Plus cùng một mẫu SUV hiệu suất cao Hyptec HT.

VinFast VF 6 anh 3

GAC Aion Hyptec HT.

Nếu nhìn qua nhóm xe hybrid, người dùng dễ dàng nhận thấy sự kém hơn nhất định về mặt quân số khi đa phần các đại diện đều đang là các mẫu xe Nhật Bản, cụ thể là Toyota.

Ở nhóm xe gầm thấp, Toyota Corolla Altis HEV và Camry HEV là 2 đại diện duy nhất cạnh tranh cùng các đối thủ. Nhóm SUV có phần "khá khẩm" hơn khi có thêm Honda CR-V e:HEV RS ngoài Toyota Corolla Cross, Yaris Cross.

Suzuki XL7 Hybrid cũng vừa được Suzuki ra mắt tại Việt Nam nhằm thay thế XL7 và Ertiga Hybrid. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là một sản phẩm "bình cũ rượu mới", chưa tạo được tiếng vang nhất định.

Nhóm xe hybrid từ Hàn Quốc năm nay thiếu đi cái tên Santa Fe khi Hyundai vừa ra mắt phiên bản mới, lược bỏ tùy chọn hybrid mà thay bằng động cơ Turbo. Như vậy hiện tại chỉ còn Kia Sorento HEV đại diện cho nhóm hybrid Hàn Quốc, cạnh tranh cùng các đối thủ.

Nếu chỉ so sánh về số lượng tân binh, nhóm xe thuần điện đang làm tốt hơn khi giúp người dùng có đa dạng lựa chọn. Điều này đồng thời giúp cuộc đua doanh số ở các phân khúc trở nên đa dạng, thay vì tập trung đẩy toàn bộ "binh hùng tướng mạnh" sang nhóm SUV cỡ B.

VinFast VF 6 anh 4

Suzuki XL7 Hybrid.

Việc càng có nhiều cái tên mới gia nhập còn giúp cuộc đua giá xe trở nên khốc liệt hơn, các thương hiệu phải liên tục triển khai các ưu đãi, chương trình hỗ trợ để giữ thị phần của mình trước tân bình. Đây cũng chính là mấu chốt giúp người dùng hưởng lợi khi chọn mua xe điện.

Xe điện Việt phủ sóng

Nhìn về thương hiệu nội địa Việt, VinFast đã nhanh chóng phủ sóng toàn bộ phân khúc bằng các mẫu SUV từ VF 5 Plus, 6, 7, 8, 9 và gần nhất là VF 3.

Nếu VF 5 Plus được xem như cái tên "gánh vác" doanh số của thương hiệu trong những tháng gần đây khi liên tục cho thấy doanh số tốt, những cái tên còn lại như VF 6,7, hay VF 9 đều là những SUV tạo được tiếng vang nhất định ở nhóm xe gầm cao cỡ B,C và D.

VinFast VF 6 anh 5

VinFast VF 6.

Gần nhất, mẫu xe điện mini VF 3 cũng nhanh chóng thiết lập kỷ lục mới với hơn 23.000 đơn đặt hàng trong 3 ngày đầu mở bán.

Xe điện đang được hưởng lợi nhiều hơn một phần nhờ hạ tầng trạm sạc dày đặc được lắp đặt toàn quốc từ VinFast hay các công ty tư nhân.

Hiện tại, V-Green đã lắp đặt và quản lý hơn 150.000 trạm sạc khắp cả nước. Khoảng cách tối đa giữa 2 trạm sạc trên cao tốc, quốc lộ/tỉnh lộ là 65 km, còn trong khu vực nội đô là 3,5 km.

VinFast VF 6 anh 6

Hệ thống trạm sạc dày đặt từ V-Green và các công ty tư nhân tại Việt Nam. Ảnh: EVCS.VN

Các công ty tư nhân cũng đang liên tục lắp đặt các trụ sạc công cộng, liên kết cùng các hãng xe như BYD hay Audi nhằm gia tăng lựa chọn cho khách hàng sử dụng xe điện không thuộc VinFast.

Hiện tại người dùng xe điện có thể lựa chọn sạc tại các trạm thuộc bên thứ 3 như Eboost, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, SolarEV, Autel...

Nhìn chung, lựa chọn tập trung phát triển xe thuần điện hay hybrid vẫn tùy thuộc vào chiến lược riêng của mỗi thương hiệu.

Trong thời điểm mà EV đang dần chiếm được cảm tình của người dùng, công nghệ hybrid thế hệ mới với hệ thống pin lớn hơn và hiệu quả hơn sẽ là đích đến của nhiều hãng xe trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại công nghệ mild-hybrid đang phủ sóng trên nhiều mẫu xe với hiệu quả ở mức vừa phải, khó có thể tạo nên sức hút so với xe điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Chery chốt mở nhà máy lắp ráp xe Omoda và Jaecoo tại Việt Nam

Nhà máy công suất 200.000 xe/năm dự kiến hoàn thành trong quý I/2026, lắp ráp các mẫu xe Omoda và Jaecoo.

Sếp Volvo nói sẽ không làm xe giống chuột Apple

Lãnh đạo Volvo khẳng định sẽ không quá cực đoan trong thiết kế xe đáp ứng tính khí động học.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm