![]() |
Indonesia là một trong những thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp ôtô tại khu vực Đông Nam Á.
Những năm gần đây, Indonesia từng bước vượt qua Thái Lan trở thành công xưởng sản xuất xe cho nhiều ông lớn, bao gồm xe điện (EV) hay động cơ đốt trong. Ngành taxi tại quốc gia này cũng từng bước chuyển mình, xanh hóa để theo kịp làn sóng xe điện.
Cuộc chiến "xanh" tại đất nước vạn đảo
Tại Indonesia, thị trường taxi là cuộc chiến giữa những gam màu xanh: màu xanh lam của Bluebird và màu xanh lá của Grab. Cả hai nắm giữ phần lớn thị phần taxi và xe công nghệ. Trong đó, Bluebird là hãng taxi lớn nhất, cũng là nền tảng đặt xe truyền thống tại Indonesia.
Năm 2019, Bluebird bắt đầu bổ sung xe điện vào đội taxi nhằm đón đầu làn sóng xanh hóa. Thời điểm đó, cả đội xe chỉ có 25 chiếc BYD e6 và 5 chiếc Tesla Model X 75D. Theo kế hoạch được hãng taxi công bố, đến hết năm nay, Bluebird sẽ sở hữu khoảng 2.000 taxi thuần điện, tức là gấp 10 lần so với con số xe điện thực tế mà Bluebird đang sở hữu tính tới tháng 1 năm 2024.
![]() |
Bluebird taxi ở Indonesia. Ảnh: Jakpost. |
Năm 2014, Grab bước vào thị trường Indonesia, mở rộng dịch vụ đặt ôtô trực tuyến. Thay vì lựa chọn đối đầu trực tiếp với hãng taxi truyền thống, Grab chọn giải pháp hợp tác cùng Bluebird. Người dùng Indonesia có thể đặt xe Bluebird thông qua ứng dụng Grab.
Grab nhanh chóng dẫn đầu cuộc đua xanh hóa taxi tại Indonesia khi bổ sung hơn 1.000 ôtô điện vào đội taxi. Tính đến năm 2024, hãng xe dịch vụ này sở hữu khoảng 10.000 xe điện, bao gồm xe máy và ôtô.
![]() |
GrabElectric ở Indonesia. Ảnh: Tech in Asia. |
Với chiêu "cắt máu" khuyến mại sâu và các gói cước ưu đãi riêng cho GrabElectric - tính năng dành riêng cho khách hàng gọi xe điện - được bổ sung trên nền tảng từ năm 2019, Grab từng bước trở thành hãng taxi thế hệ mới tại Indonesia. Grab và Bluebird đang từng bước chiếm lĩnh thị trường taxi điện, trước khi có một đối thủ mới xuất hiện.
Đối thủ mạnh bất ngờ từ Việt Nam
Cái tên quen thuộc tại thị trường Việt Nam - Xanh SM - sau khi thành công tại thị trường nội địa đang mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á.
Tháng 2/2024, VinFast giới thiệu dải xe điện tay lái nghịch tại triển lãm ôtô Indonesia 2024. Sau đó 9 tháng, 2 mẫu xe chủ lực của VinFast tại Indonesia là VF 5 và VF 3 lần lượt được bàn giao tại đất nước vạn đảo, mở ra làn sóng xe điện Việt tại xứ người.
Thời điểm đó, tại Indonesia chưa có hãng taxi thuần điện nào xuất hiện, trong khi Grab và Bluebird chỉ vừa bổ sung dải xe điện số lượng ít vào đội taxi có sẵn. Nhận thấy tiềm năng phát triển, VinFast nhanh chóng mở rộng Xanh SM đến Indonesia. Tháng 12/2024, dịch vụ gọi taxi thuần điện Xanh SM chính thức khai trương tại Jakarta (Indonesia). Ngay lập tức những chiếc VF 5 và e 34 dần xuất hiện và tiếp tục "phủ xanh" dọc đường phố Jakarta.
![]() |
Xanh SM ở Indonesia. Ảnh: GSM. |
Tháng 3/2025, gần 2.500 chiếc xe điện VinFast được xuất khẩu tiếp tục sang Indonesia. Lô hàng gồm 4 mẫu xe: VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green, được sản xuất cho thị trường xứ vạn đảo với đặc trưng tay lái nghịch, trang bị vô lăng bên phải, một phần trong số đó là dành cho hãng taxi Việt.
Xe điện của VinFast cạnh tranh mạnh mẽ với Grab hay Bluebird. VF 5, VF e34 và Nerio Green trở thành sản phẩm chủ lực của thương hiệu với kích thước rộng rãi, đa dụng khi di chuyển trên đô thị.
Nhờ lợi thế về xe thuần điện với chi phí vận hành và bảo trì bảo dưỡng thấp hơn nhiều so với xe xăng, giá cước của Xanh SM tại thị trường này cũng thấp hơn so với các thương hiệu taxi hiện hành như Gocar, Grabcar hay Bluebird.
Cụ thể, cước phí của Xanh SM Indonesia là 9.600 Rp, tương đương 0,58 USD cho km đầu tiên, sau đó, giá cước sẽ là 5.800 Rp/km (0,35 USD/km). Trong khi đó, cước phí của GrabElectric dao động 1,04-1,37 USD/km, Bluebird có mức giá khoảng 0,38-0,61 USD/km.
Ngoài ra, VinFast cũng là hãng xe hiếm hoi chọn cách xây trạm sạc tại Indonesia. Vào cuối tháng 12/2024, hãng xe điện Việt ký bản ghi nhớ hợp tác, dự kiến đầu tư hơn 1,2 tỷ USD xây dựng trạm sạc tại đất nước vạn đảo.
100.000 trạm sạc là con số mà V-GREEN đặt mục tiêu tại Indonesia. Đây từng là cách mà VinFast giải quyết trực tiếp lo ngại của người dùng khi tiếp cận xe điện, tăng sức cạnh tranh cho Xanh SM trước các ông lớn ở quê nhà. Và giải pháp này có rất nhiều khả năng tiếp tục mang lại lợi thế cho thương hiệu Việt ở Indonesia.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Bốn mẫu xe điện mới của VinFast dành cho ngành taxi dịch vụ. Ảnh: VinFast. |
Tại Việt Nam, Xanh SM với VinFast VF 5 và VF e34 đã đủ sức vượt qua Grab và các hãng taxi truyền thông để dẫn đầu thị trường khi năm 2024 kết thúc. Rất có thể lợi thế từ xe điện sẽ giúp Xanh SM tiếp tục chiếm lĩnh thị phần của Bluebird và Grab tại Indonesia.
Về sản phẩm, VinFast cũng vừa cho ra mắt dải xe điện dành riêng cho taxi dịch vụ bao gồm Minio Green, Nerio, Herio và Limo Green tại Việt Nam. Nếu được mang đến Indonesia, nhóm xe này nhiều khả năng sẽ giúp Xanh SM tiếp tục có thêm những lợi thế mang tính chiến lược.
Về phần những thương hiệu taxi và xe công nghệ lâu đời tại Indonesia, họ có lý do để lo lắng và đẩy nhanh tốc độ điện hóa các dòng xe dịch vụ, nếu không muốn bị vượt mặt bởi thương hiệu tới từ Việt Nam.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.