Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đại phẫu 3 trong 1 đầu tiên của Bệnh viện Chợ Rẫy

Nam bệnh nhân ung thư được cùng lúc phẫu thuật cắt khối tá tụy, toàn bộ dạ dày và đoạn đại tràng ngang.

Ngày 5/5, TS.BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật cho nam bệnh nhân B.V.R. (75 tuổi, ở Cai Lậy, Tiền Giang).

Bệnh nhân R. được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, xâm lấn tụy, tá tràng và đại tràng ngang. Sau một số giai đoạn điều trị ban đầu, khối u của nam bệnh nhân được xác định có đáp ứng lộ trình điều trị và chưa di căn xa. Vì vậy, khoa Ngoại Tiêu hóa đã phối hợp khoa Ngoại Gan Mật Tụy tiến hành cuộc đại phẫu 3 trong 1, cắt khối tá tụy, toàn bộ dạ dày và đoạn đại tràng ngang.

Cuộc đại phẫu diễn ra trong hơn 4 tiếng. Trong khi đó, nếu tách thành 3 cuộc phẫu thuật, thời gian sẽ hơn 10 tiếng.

dai phau 3 trong 1 anh 1

Nam bệnh nhân 75 tuổi khoẻ mạnh sau khi trải qua ca đại phẫu 3 trong 1. Ảnh: BVCC.

Theo TS Trung, đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cùng lúc 3 cuộc đại phẫu. Ca phẫu thuật đã thành công góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân và mang lại hy vọng cho những bệnh nhân ung thư khác.

Sau phẫu thuật, hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân R. đã ổn định, sẽ sớm xuất viện. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi về bệnh lý và dinh dưỡng sau xuất viện.

Bệnh viện Chợ Rẫy hướng dẫn cách làm nón kính ngăn giọt bắn phòng Covid-19 Các nhân viên phòng Nghiên cứu khoa học - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) hướng dẫn chi tiết cách làm nón kính ngăn giọt bắn phòng dịch Covid-19 nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm.

Nhiễm HP sẽ mắc ung thư dạ dày?

Vi khuẩn HP có khả năng tiết ra các men và độc tố làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tá tràng. Chúng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm