Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời sát thủ liên quan tới cái chết của 3.000 người

John Jairo Velásquez, sát thủ đáng sợ nhất Nam Mỹ có liên quan tới cái chết của khoảng 3.000 người đã lập kênh trên mạng xã hội để tư vấn thanh niên tránh xa thế giới ngầm.

Khi còn là thủ hạ thân tín nhất của trùm ma túy Pablo Escobar, John Jairo Velásquez – kẻ mang biệt danh Popeye - liên quan tới cái chết của hơn 3.000 người, trong đó ông ta trực tiếp sát hại chừng 300 người, lập kế hoạch đánh bom khoảng 200 xe hơi trong thời kỳ tập đoàn tội phạm Medellin thanh trừng các đối thủ. Sinh thời Pablo Escobar là trùm ma túy giàu nhất và khét tiếng nhất ở khu vực Nam Mỹ.

Giờ đây, sau hai thập niên trong tù, Velásquez đang nỗ lực xây dựng hình ảnh mới: Một ngôi sao trên YouTube.

Cuoc doi sat thu anh 1
Một phụ nữ cao tuổi xin chữ ký của John Jairo Velásquez gần mộ của trùm ma túy Pablo Escobar. Ảnh: Getty.

Sau 22 năm sống trong nhà giam, năm 2014, người đàn ông này được ân xá. Velásquez bắt đầu lập kênh "Popeye Arrepentido" (Popeye hối hận) theo gợi ý của một người bạn. Thông qua kênh này, Velásquez muốn tư vấn thanh niên cách tránh xa việc vi phạm pháp luật.

“Chỉ trong thời gian ngắn tôi đã có 1.000 người theo dõi. Sau đó con số nhanh chóng tăng lên 2.000”, ông ta nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Guardian từ thành phố Medellin.

9 tháng từ khi ra đời, kênh của Velásquez có hơn 100.000 người đăng ký. Theo Velásquez, dù chưa nổi tiếng như những ngôi sao lớn nhất với hàng triệu người đăng ký, kênh vẫn mang về cho cựu sát thủ khoản thu nhập nhỏ.

Velásquez đăng một video về chuyển động chậm của một viên đạn trên YouTube. “Video có vẻ giống một tội ác hào nhoáng nào đó, nhưng thực ra nó chỉ là cách để tôi thu hút sự chú ý của thanh niên. Mức độ tò mò của công chúng đối với các vụ giết người vẫn cao, đặc biệt là ở giới trẻ”, Velásquez bình luận.

Cuoc doi sat thu anh 2
Hiện trường vụ ám sát Carlos Mauro Hoyos, người đứng đầu cơ quan công tố Colombia, vào tháng 1/1988. Ảnh: Getty.

Mặc dù tòa án chỉ kết tội Velásquez giết một người là Luis Carlos Galan - ứng cử viên tổng thống qua đời năm 1989 – cựu sát thủ thừa nhận ông ta liên quan tới chết của hàng nghìn người, bao gồm khoảng 500 cảnh sát. Những kẻ thuộc tập đoàn tội phạm Medellin luôn nhận phần thưởng hậu hĩnh từ ông trùm Pablo Escobar mỗi khi chúng đoạt mạng cảnh sát.

Em trai của một cảnh sát đã chết đặt câu hỏi bên dưới một video mà Velásquez đăng. Câu hỏi là “Bao giờ ông sẽ gặp gia đình của những người mà ông giết?”. Velásquez trả lời: “Đó là câu hỏi đau đớn đối với tôi. Tôi phải gặp người thân của các nạn nhân để xin họ tha thứ, và đối mặt với trách nhiệm của tôi”.

Velásquez khẳng định ông ta dành 14 giờ mỗi ngày để trả lời những câu hỏi của mọi người, ghi hình video mới. Cựu sát thủ vẫn gọi Escobar là “ông chủ”, dù thừa nhận trùm ma túy là kẻ xấu.

Cuoc doi sat thu anh 3
Velásquez thừa nhận ông ta trực tiếp và gián tiếp giết hơn 3.000 người trong thời gian phục vụ trùm ma túy Pablo Escobar. Ảnh: Getty.

Một số người từng chịu nỗi đau bởi những tội ác của Velásquez cảm thấy bực khi ông ta trở thành người nổi tiếng.

Cha của Gonzalo Rojas ngồi trên chuyến bay 203 của hãng hàng không Avianca khi nó nổ tung hôm 27/12/1989 bởi quả bom của tập đoàn tội phạm Medellin. Đối với Gonzalo, kênh của Velásquez là sự lăng mạ đối với tất cả nạn nhân của ông ta.

“Đó là cú tát vào mặt chúng tôi. Giờ đây John Jairo Velásquez xuất hiện trước công chúng với tư cách là một chuyên gia, một nhà tư vấn. Người này không hề tỏ ra hối tiếc về tội ác mà ông ta gây ra cho chúng tôi. John Jairo Velásquez trở nên nổi tiếng vì những tội ác của ông ta”, Gonzalo Rojas nói.

Trong thời kỳ hoàng kim, Velasquez có thể hưởng khoản tiền thưởng tới 1 triệu USD để giết một nhân vật quan trọng. Cựu sát thủ nói ông ta chi phần lớn tiền thưởng cho việc bảo đảm tính mạng trong tù. Velásquez gửi số tiền còn lại vào tài khoản ngân hàng của một người đàn ông khác vì không ngân hàng nào chấp nhận mở tài khoản cho ông ta.

Với kênh riêng của mình trên mạng xã hội, cựu sát thủ hy vọng ông ta có thể kiếm được tiền. “Đó sẽ là những đồng tiền sạch từ công việc lương thiện”, ông ta nhận định.

Cuộc đời sát thủ mang biệt danh 'tên điên' ở Mỹ

Lớn lên trong một gia đình bất hảo, Joe Gallo bước vào thế giới tội phạm khá sớm và trở thành sát thủ khét tiếng. Gã từng âm mưu soán ngôi của 2 trùm mafia đầy quyền lực.



Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm