Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đua giữa Ford Everest và Hyundai Santa Fe đã hạ màn

Dù ghi nhận lượng xe bán ra tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm, Santa Fe vẫn khó để vượt qua Ford Everest trên cuộc đua doanh số năm nay.

So với các phân khúc còn lại của thị trường, cuộc đua doanh số của những chiếc SUV 7 chỗ tầm giá hơn một tỷ đồng không có nhiều sự biến động. Cuộc tranh đua gay cấn chủ yếu đến từ 2 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Ford Everest và Hyundai Santa Fe.

Không còn đường thắng cho Santa Fe

Trong tháng 11, cả phân khúc SUV cỡ D bán được 3.881 xe, nâng tổng lượng ôtô 7 chỗ bán ra thị trường từ đầu năm lên 23.578 chiếc. Trong đó, 2 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Ford Everest và Hyundai Santa Fe chiếm tổng hơn 68,8% lượng xe bán ra của phân khúc.

Hyundai Santa Fe khó thắng Ford Everest
Doanh số Hyundai Santa Fe và Ford Everest từ tháng 1-11/2024 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãntháng 1tháng 2tháng 3tháng 4tháng 5tháng 6tháng 7tháng 8tháng 9tháng 10tháng 11
Ford Everest
78535189976681183095181294812811458
Hyundai Santa Fe
13013225853049657351151175810071206

Hai cái tên này đã liên tục tranh giành nhau vị trí dẫn đầu từ quý I nhưng theo báo cáo doanh số, chiến thắng đã hoàn toàn thuộc về đại diện Mỹ. Từ đầu năm, dù đã liên tục được áp dụng khuyến mại, chưa tháng nào doanh số của Santa Fe vượt qua Everest.

Đến giai đoạn quý III-IV, TC Group mang về bản thế hệ mới của Santa Fe với kỳ vọng gia tăng doanh số, bức tốc cho giai đoạn cuối năm.

Thực sự Santa Fe đã hoàn toàn tăng trưởng sau khi giới thiệu bản mới, trong 3 tháng gần cuối năm, doanh số của mẫu xe này liên tục tăng, chạm mốc 1.206 chiếc được bán ra vào tháng 11. Con số này còn nhiều gấp gần 10 doanh số của chính nó trong những tháng của quý I.

SUV 7 cho anh 1

Hyundai Santa Fe.

Tuy nhiên khi đặt cạnh Ford Everest, Santa Fe vẫn kém hơn dù ở tháng cao điểm nhất. Trong tháng 11, Ford Everest ghi nhận doanh số đạt 1.458 xe, tăng 13,8%. Lũy kế gần hết năm, Ford Việt Nam bán được 9.892 chiếc Everest.

Đây luôn là một trong những mẫu xe bán tốt của Ford tại Việt Nam nhờ ngoại hình thu hút và sức mạnh thương hiệu. Trong giai đoạn quý II-III năm nay, mẫu xe còn liên tục được nhà sản xuất áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mại phí trước bạ.

Đến tháng 12, khách hàng mua Everest tiếp tục được tặng kèm phụ kiện chính hãng, trị giá dao động 2,16-7,31 triệu đồng.

Nhóm bán chậm nhàm chán

Nếu Ford Everest và Hyundai Santa Fe đã tạo ra những cuộc "co kéo" doanh số hấp dẫn trong xuyên suốt năm 2024, nhóm bán chậm bao gồm Toyota Fortuner, Mazda CX-8 hay Kia Sorento lại chưa cho thấy sự tăng trưởng đủ ấn tượng.

Isuzu Mu-X bán chậm nhất nhóm SUV cỡ D
Doanh số nhóm SUV 7 chỗ trong tháng 11 (số liệu: VAMA, TC Group)
NhãnFord EverestHyundai Santa FeToyota FortunerMazda CX-8Kia SorentoMitsubishi Pajero SportIsuzu Mu-X

xe 145812065503821708332

Toyota Fortuner kết thúc tháng 11 với doanh số đạt 550 chiếc, tăng gần 20% so với tháng trước. Thành tích này đương nhiên giúp Fortuner giữ được vị trí bán chạy thứ 3 trong phân khúc.

Ngay sau Fortuner là Mazda CX-8 với doanh số tháng 11 đạt 382 chiếc, nâng tổng số xe bán sau 11 tháng lên 2.487 chiếc.

Mẫu SUV cỡ D này vừa được giới thiệu phiên bản mới vào đầu tháng 12 với tên "New Mazda CX-8". Theo nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV thế hệ mới sẽ được giao đến tay khách hàng từ cuối tháng 12, với 3 phiên bản. Giá bán của CX-8 mới dao động 969 triệu - 1,149 tỷ đồng.

SUV 7 cho anh 2

Mazda CX-8 2025. Ảnh: Mazda.

Nhóm bán chậm còn có sự xuất hiện của Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu Mu-X. Thậm chí, Mu-X còn tiếp tục ghi tên mình vào nhóm bán chậm của thị trường trong tháng 11 với 32 xe được bán ra. Tính đến hết tháng 11, Isuzu bán được 215 chiếc Mu-X.

Thành tích bán hàng của Pajero Sport cũng chẳng khá khẩm hơn mu-X là bao với 83 xe được bán ra trong tháng 11, nâng tổng doanh số sau 11 tháng lên 656 chiếc.

Trong tháng cuối năm, Mitsubishi Pajero Sport không còn được nhận khuyến mại từ Mitsubishi. Theo nhân viên tư vấn tại đại lý, điều này nhiều khả năng đến từ nguồn cung dần cạn của mẫu SUV cỡ D bởi đây là xe được nhập khẩu từ Thái Lan với số lượng không quá nhiều.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Đánh giá Suzuki XL7 Hybrid - món rượu mới, liệu đã đủ 'ngon'?

Phiên bản hybrid của Suzuki XL7 có vài thay đổi nhỏ ở ngoại thất, còn trang bị nội thất được nâng cấp nhẹ.

Human Act Prize 2024 vinh danh VinFast là dự án xuất sắc vì cộng đồng

“Xe ôtô điện và xe máy điện VinFast” là dự án đã được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất tại giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024.

Gia oto dien se ngay cang tot hon hinh anh

Giá ôtô điện sẽ ngày càng tốt hơn

0

Tình trạng cung vượt cầu ở thị trường cell pin được cho là nguyên nhân giúp chi phí pin ôtô điện có thể tiếp tục giảm trong các năm kế tiếp, kéo theo giảm giá xe điện.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm