Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Union Berlin ở Bundesliga

Kỳ lạ và thú vị là hai từ người ta có thể dùng để mô tả về tân binh của Bundesliga mùa này, Union Berlin.

Đội bóng nằm ở phía Đông bức tường Berlin bắt đầu hành trình kỳ diệu tại Bundesliga theo cách không thể độc đáo hơn. 15 phút đồng hồ đầu tiên trong ngày trở lại Bundesliga, các khán đài sân Stadion An der Alten Forsterei tĩnh lặng như tờ.

Đó là cuộc tẩy chay mà các CĐV Union Berlin dành tặng cho đối thủ của họ, RB Leipzig. Cuộc tẩy chay ấy mang một thông điệp: RB Leipzig là kẻ "ngoại lai" của nền bóng đá Đức.

Người Union Berlin tin rằng một đội bóng được sở hữu hoàn toàn bởi một doanh nghiệp (Red Bull của Áo) là "rác rưởi". Họ tin rằng RB Leipzig đi ngược lại truyền thống, phá vỡ những giá trị chuẩn mực của bóng đá Đức

Chỉ 50 giây sau thông điệp đanh thép ấy, đội khách bắt đầu màn vùi dập chủ nhà với bàn thắng đầu tiên. 15 phút sau RB Leipzig tiếp tục nâng tỷ số lên 2-0. Khi 90 phút thi đấu khép lại, đội khách có chiến thắng dễ dàng 4-0 trước chủ nhà.

Union Berlin anh 1
Union Berlin thua đậm RB Leipzig ngày khai mạc Bundesliga. Ảnh: Getty Images.

"Đổ máu cho Union"

Trận thua nặng nề ấy không ảnh hưởng đến bầu không khí lễ hội sau trận. Các CĐV Union Berlin không phải những người hâm mộ bóng đá đơn thuần. Họ là những người từng nuôi sống đội bóng con cưng bằng máu của mình theo nghĩa đen.

Năm 2004, khủng hoảng tài chính khiến Union Berlin tụt xuống tận giải hạng Tư. Đội bóng thủ đô nước Đức thoát khỏi cảnh phá sản một cách thần kỳ nhờ nguồn tiền từ các CĐV. Để có được số tiền ấy, nhiều CĐV Union đã phải đi bán máu.

Chiến dịch "Bleed for Union" (Đổ máu cho Union) được tổ chức. Các CĐV Union đến hiến máu ở bệnh viện Berlin, rồi nhận số tiền để quyên tặng cho đội bóng. "Trong một thời đại mà bóng đá bị thương mại hóa đến triệt để, những gì Union và các cổ động viên của họ từng làm giống như một giấc mơ", hãng thông tấn DW của Đức bình luận.

Đó là lý do của cuộc tẩy chay 15 phút đầu trận. Các CĐV Union ghét đối thủ thậm tệ. "Ở Leipzig, văn hoá bóng đá đang chết. Union thì sống", người hâm mộ Union mỉa mai. Nếu RB Leipzig được xem như đội bóng bị ghét nhất nước Đức, thì các CĐV Union là những người ghét họ nhất.

Nhiều năm trước, hàng chục nghìn CĐV Union từng im lặng 15 phút khi đội nhà tiếp đón RB Leipzig. "Họ không có truyền thống, không có gì cả. Họ chỉ là một đội bóng ngụy trang cho việc quảng cáo của doanh nghiệp", một CĐV Union nói. "Với Union Berlin, bóng đá là của tất cả, của người hâm mộ chứ không phải của những doanh nghiệp".

Điều mỉa mai ở đây là hai CLB nói trên đều được xem như hai niềm tự hào hiếm hoi còn sót lại của bóng đá Đông Đức. Chỉ có điều cách làm bóng đá của họ hoàn toàn khác nhau.

Union Berlin anh 2
Các CĐV Union Berlin tri ân 455 cầu thủ và CĐV quá cố trong lần đầu tiên chơi ở Bundesliga. Ảnh: Getty Images.

Hơn cả một đội bóng

Câu slogan “Mes que un club (Hơn cả một đội bóng)” của Barcelona đúng hoàn toàn với trường hợp Union Berlin.

Cuối thập niên 80 thế kỷ trước, Union Berlin chơi ở giải hạng Ba Đức trong nhiều năm, tiến gần đến việc phá sản vào năm 2004 khi rớt hạng Tư rồi trở lại 15 năm sau đó.

Năm 2008, bốn năm sau sự kiện CĐV bán máu để cứu đội bóng phá sản, 2.400 người quyết định chung tay sửa lại sân nhà Stadion An der Alten Forsterei. Sau hàng nghìn giờ lao động, Union Berlin có một sân bóng với sức chứa khoảng 21.717 người, gồm hơn 18.000 chỗ là khán đài đứng.

Trong trận đấu kể trên với RB Leipzig, Union thông báo có tổng cộng 22.467 CĐV đến sân theo dõi trận đấu. Điều kỳ lạ ở đây là sân nhà của họ chỉ có sức chứa tối đa 22.012 chỗ. 455 cổ động viên đặc biệt đã chứng kiến trận đấu từ trên thiên đàng.

Nó là động thái tri ân mà một nhóm CĐV Union dành tặng những CĐV và cầu thủ quá cố của đội bóng. 455 bức ảnh được tập hợp trong một tấm băng rôn khổng lồ, trưng ra trước khi trận đấu bắt đầu. Những người còn sống muốn những người đã mất có thể nhìn thấy ngày lịch sử của CLB, từ trên thiên đàng.

Kể từ cuối những năm 80, đây là lần đầu tiên Union nếm trải hương vị Bundesliga. Rất nhiều nước mắt đã rơi trong ngày họ chơi bóng ở hạng đấu cao nhất nước Đức. Và cho dù kết quả cuối mùa có thế nào đi chăng nữa, đội bóng này đã đi vào lịch sử theo cách đặc biệt nhất.

Dortmund vươn lên đầu bảng Bundesliga sau trận thắng Augsburg Để đối thủ dẫn bàn ngay phút đầu, song thầy trò HLV Lucien Favre đã lội ngược dòng thành công và giành chiến thắng 5-1 trước Augsburg ở trận đấu tại Bundesliga diễn ra sáng 18/8.

Coutinho thẳng thừng quay lưng với Barca khi đến Bayern

"Barca đã là quá khứ, tôi mong sẽ được gắn bó với Bayern Munich nhiều năm", ngôi sao người Brazil nói trong buổi ra mắt đội bóng mới hôm 19/8.

Hồng An

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm