![]() |
Cuộc sống của các “rich kid” Việt luôn là chủ đề thu hút sự chú ý từ phía truyền thông, công chúng. Đồ hiệu, những chuyến du lịch nước ngoài và các buổi tiệc xa hoa được họ chia sẻ lên trang cá nhân, thu hút lượt tương tác lớn. Mạng xã hội TikTok thậm chí còn phát triển cộng đồng #RichTok - một tiểu văn hóa tôn vinh phong cách sống thượng lưu. Những nhà sáng tạo nội dung giàu có, phần lớn là rich kid, không ngại khoe lối sống vương giả trên các nền tảng. Ảnh: @_whynotchao_. |
![]() ![]() |
Tại Việt Nam, một số “rich kid” như Gia Kỳ, Chao hay Tiên Nguyễn được biết đến với những hình ảnh hào nhoáng trên mạng xã hội. Gia Kỳ (tên thật: Nguyễn Đăng Gia Kỳ, sinh năm 2003) hiện sở hữu hơn 363.000 lượt theo dõi trên tài khoản TikTok. “Rich kid” này thường xuyên thực hiện các nội dung phô trương cuộc sống vương giả, giàu có. Những bữa tiệc xa hoa trong căn biệt thự lớn hay buổi nấu ăn tại căn bếp sang trọng đều được Gia Kỳ chia sẻ, thu về lượt tương tác lớn. Bên cạnh đó, “rich kid” này còn thường xuyên xuất hiện với váy áo thiết kế, phụ kiện đến từ các nhà mốt danh tiếng. Ảnh: @giaxxky. |
![]() ![]() |
Cuối năm ngoái, tiệc Noel của “rich kid” Gia Kỳ là một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bữa tiệc hào nhoáng này được tổ chức bởi Gia Kỳ và mẹ, được TikToker Call Me Duy tư vấn, lên kế hoạch. Đúng với chủ đề Gold Era, mọi chi tiết trong bữa tiệc đều ánh vàng lấp lánh, trở nên đặc biệt lung linh khi lên hình. Về phần trang trí, không gian villa Phú Mỹ Hưng của gia đình Gia Kỳ được trang hoàng bằng cả một vườn thông. Theo chia sẻ của chủ nhân bữa tiệc trên trang cá nhân, thời tiết tại TP.HCM mùa này tương đối nóng, cần đến 7 cây thông để tạo ra không khí Noel. Ảnh: @giaxxky. |
![]() ![]() |
Chao (tên thật: Nguyễn Châu Anh, sinh năm 2003) cũng là một cái tên nổi bật trong danh sách “rich kid” trên mạng xã hội Việt Nam. Cô hiện sở hữu 2,3 triệu lượt theo dõi trên tài khoản TikTok, thường xuyên thực hiện video về những lần mua sắm hàng hiệu, các bữa ăn đắt đỏ và những chuyến du lịch nước ngoài quanh năm. Trong một cuộc phỏng vấn với Tri Thức - Znews, Chao cho biết: “Tôi hiểu khi người khác gọi mình với danh xưng này. Từ trước đến nay, tôi coi hoàn cảnh sống của mình là một đặc ân, may mắn khi luôn có gia đình chắp cánh, nâng đỡ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ rằng cụm từ ‘rich kid’ (con nhà giàu) phù hợp hơn với các bạn học sinh, còn phụ thuộc nhiều vào tài chính của gia đình”. Ảnh: @_whynotchao_. |
![]() ![]() |
Về sở thích dùng đồ hiệu của bản thân, Chao chia sẻ rằng chiếc túi xách đắt nhất mà cô từng tự mua đến từ nhãn hàng Dior, có giá 150 triệu đồng. Đó là món quà cô tự thưởng cho bản thân sau khi kiếm được một số tiền nhất định. “Nhiều người theo dõi tôi trên mạng xã hội thường biết đến các hoạt động mua sắm đồ hiệu. Tuy nhiên đối với tôi, sở thích đó chỉ mang lại niềm vui tạm thời. Việc trao gửi yêu thương mới đem đến niềm hạnh phúc dài lâu”, TikToker 22 tuổi nói. Ảnh: @_whynotchao_. |
![]() ![]() |
Tiên Nguyễn (Nguyễn Thảo Tiên, sinh năm 1997) là con gái của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), được mệnh danh là “vua hàng hiệu”. Ái nữ này thường xuyên xuất hiện tại các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới. Gần nhất, cô tham dự Tuần lễ thời trang Milan Xuân/Hè 2025, gây ấn tượng với loạt ảnh check-in tại buổi trình diễn bộ sưu tập mới của các nhà mốt Dolce & Gabbana, Moschino, Versace và Balmain. Ảnh: @tiennguyenn. |
![]() ![]() |
Bên cạnh show thời trang của các nhà mốt danh tiếng, Tiên Nguyễn cũng thường xuyên xuất hiện tại các bữa tiệc xa xỉ, tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng ở các resort sang trọng. Hồi Tết Nguyên đán, cô gây chú ý khi đăng tải hình ảnh diện áo dài, hé lộ một phần biệt thự xa hoa của gia đình. Ảnh: @tiennguyenn. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.