Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống khó khăn của người đồng tính tại Uganda

Phần lớn người thuộc thế giới thứ ba tại Uganda phải giấu giới tính thật vì sợ bạo lực, mất việc và sự ruồng bỏ của gia đình, xã hội.

Năm ngoái, Toà án Hiến pháp Uganda sửa luật để tăng cường các hình phạt đối với người có quan hệ tình dục đồng giới. Sự thay đổi ấy khiến cuộc sống của những người thuộc thế giới thứ ba trở nên khó khăn hơn.
"Bad Black" là nam giới nhưng mang tâm hồn của một phụ nữ. Hàng ngày, cô phải nghe vô số lời lăng mạ vì phong cách mặc trang phục. Tuy nhiên, cô vẫn cố gắng hoà nhập và kết bạn với mọi người.
Nhiếp ảnh gia Edward Echwalu, người đã chụp những bức ảnh, cho biết hầu hết những người thuộc cộng đồng giới tính thứ ba mà anh gặp đều là những người khiêm tốn, trung thực, năng động, chăm chỉ và đầy sức sống. 
"Đa phần những người thuộc thế giới thứ ba mà tôi gặp đều là những thanh niên trong độ tuổi từ 23 đến 30", Echwalu nói.
Theo nhiếp ảnh gia, cuộc sống của những người đồng tính vô cùng khó khăn nếu họ công khai giới tính thật. Nhiều người mất việc, bị gia đình đuổi.
Một số người bị gia đình chối bỏ từ lúc còn nhỏ. Họ trở thành người vô gia cư.
"Hầu hết những người mà tôi gặp đều đã hoặc đang phải đấu tranh nội tâm về việc sống thật với bản thân và đối mặt với sự ruồng bỏ của gia đình hay giấu kín giới tính thật", Echwalu cho hay.
Tại đa số quốc gia ở châu Phi, bao gồm Uganda, đồng tính là bất hợp pháp. Tuy nhiên, phần lớn những người trong cộng đồng giới tính thứ ba sợ thái độ của cộng đồng hơn sự trừng phạt của pháp luật.
Sự đoàn kết giữa những con người cùng cảnh ngộ là niềm an ủi lớn nhất. Họ thường sống cùng nhau, khích lệ và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.
Nhân ngày hội của những người đồng tính tại Uganda (hôm 8/8), những thành viên thuộc thế giới thứ ba tổ chức một cuộc thi sắc đẹp với mong muốn xã hội dần chấp nhận họ như những người bình thường.
Mahad, người chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp Miss Pride, tuyên bố: "Tôi sẽ đi tới mọi miền của đất nước để nâng cao nhận thức của người dân về giới tính thứ ba".
Nụ cười rạng rỡ của Mahad khi cô giành vương miện trong cuộc thi sắc đẹp.

Cuộc sống sau chuyển giới của những người sinh nhầm thân xác

Sau khi phẫu thuật để trở về với con người thật, nhiều người chuyển giới sống thoải mái vì được xã hội chấp nhận trong khi một số khác vẫn bị phân biệt đối xử.

Kim Ngân

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm