Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống khổ sở trong khu ổ chuột không có nhà vệ sinh

Hơn hai thập kỷ qua, người dân trong một khu ổ chuột lớn trong thủ đô của Ấn Độ sống trong cảnh tồi tàn, chật hẹp. Thậm chí họ phải đại tiện ở rìa sông vì không có nhà vệ sinh.

Toàn cảnh khu ổ chuột Safeda Basti, phía đông thủ đô New Delhi của Ấn Độ, từ trên cao. Khu vực có chiều dài 150 m và chiều rộng 75 m là nơi ở của 3.000 người lao động nghèo. Họ sống trong 574 căn nhà cũ nát.

Một phụ nữ chải đầu cho bé gái bên cạnh các thùng nước bên ngoài căn nhà xập xệ.

Safeda Basti là khu vực tách biệt với hệ thống vệ sinh của thành phố Delhi. Vì khu ổ chuột không có nhà vệ sinh nên Nankeshar Kumar Paswan, 18 tuổi, thường đại tiện ở rìa sông Yamuna.

Bờ sông Yamuna là nhà vệ sinh công cộng của cư dân  khu ổ chuột  Safeda Basti.
Bờ sông Yamuna là "nhà vệ sinh công cộng" của người dân.

Người dân Safeda Basti tắm và giặt quần, áo ở ngoài trời. Dù khu ổ chuột hiện diện giữa thủ đô hơn 20 năm qua, chính quyền chưa từng công nhận sự tồn tại của nó, theo Guardian.

Với dân số 25 triệu người, New Delhi là thành phố đông dân thứ hai trên thế giới và chỉ xếp sau Tokyo của Nhật Bản về dân số.

Học sinh chuẩn bị tư trang trước khi tới trường. Hơn 880 khu ổ chuột với khoảng 2 triệu dân đang tồn tại ở thành phố New Delhi.

Do thiếu nước sạch và hệ thống vệ sinh, chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây luôn ở mức tồi tệ nhất.

Một người đàn ông đứng trên nắp cống thoát nước mới tại khu ổ chuột. Sau nhiều tháng vận động giới chức Delhi, tổ chức từ thiện WaterAid and Cure giúp cư dân của 112 hộ gia đình kết nối khu tự hoại với hệ thống cống ngầm của thành phố.

Tổ chức WaterAid and Cure đang triển khai chiến dịch giúp người dân nơi đây xây dựng nhà vệ sinh riêng.

Thành phố Ấn Độ trả tiền cho dân sử dụng toilet công cộng

Để giải quyết tình trạng người dân tiểu tiện và phóng uế bừa bãi, một thành phố ở Ấn Độ thử nghiệm chính sách thưởng tiền cho những người sử dụng nhà vệ sinh trên phố.

Hải Anh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm