Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cuộc sống khó tin trong du thuyền chở top 1% dân số thế giới

The World hiện là con tàu du lịch hạng sang duy nhất đi qua hơn 100 cảng biển mỗi năm và phục vụ cho giới siêu giàu - cộng đồng được cho chỉ chiếm 1% dân số thế giới.

Du khách trên The World là người tự quyết định hành trình của mình, thay vì đi theo dẫn dắt của thuỷ thủ đoàn.

"Căn hộ nổi", "du thuyền cho cộng đồng dân cư", "ngôi nhà nghỉ dưỡng di động khắp thế giới"... là những gì người ta nhắc về The World - con tàu du lịch dành riêng cho giới thượng lưu.

"Điểm chung duy nhất giữa The World và một con tàu du lịch là cả hai đều nổi trên mặt nước. Tàu của chúng tôi có sức chứa khoảng 1.500 hành khách. Nhưng ngay cả khi cao điểm, số lượng người trên tàu chỉ dao động từ 200 đến 300 người", Jim Minarik - một "cư dân" trên tàu - mô tả.

The World sở hữu 167 căn hộ tư nhân, từ những căn studio có diện tích 27 m2 đến các căn hộ lên đến 300 m2 với 4 phòng ngủ, theo CNBC.

Minarik và vợ mua căn hộ trên tàu vào năm 2020. Ban đầu, họ dự định dành từ một đến hai tháng mỗi năm trên tàu. Tuy nhiên, Minarik chia sẻ rằng hiện tại họ đã dành đến nửa năm sống trên đó.

“Chúng tôi phát hiện ra mình yêu thích rất nhiều điều về cộng đồng trên tàu và cách thức du lịch ở đây. Con tàu mang cảm giác thư thái và thoải mái. Bạn luôn có cơ hội khám phá những điều mới mẻ”, Minarik nói.

Minarik cho biết mình bị cuốn hút bởi trải nghiệm trên The World đến mức quyết định mua thêm một căn hộ lớn hơn trên siêu tàu này và giữ lại căn hộ đầu tiên để dành cho gia đình, bạn bè.

Cuộc sống trên tàu

Giống như nhiều tàu du lịch khác, The World có nhiều nhà hàng, quán bar, lớp yoga, phòng gym, 2 hồ bơi, một trung tâm y tế và dịch vụ phòng 24/7.

Điểm khác biệt lớn nhất là các chủ sở hữu mới là người đưa ra nhiều quyết định quan trọng.

“Đây là một xã hội dân chủ trên tàu. Họ bầu chọn những vấn đề như hành trình, cải tạo tàu và cả ban giám đốc”, giám đốc Khu dân cư Eddie Wong chia sẻ.

Các lịch trình hành trình thay đổi hàng năm. Hiện tại, lịch trình cho năm 2026 đã được ấn định với các điểm dừng bao gồm Nam Cực, Polynesia thuộc Pháp và đảo Phục Sinh vì đây là "một trong những địa điểm được săn đón nhất trên thế giới".

The World ghé thăm khoảng 100 cảng mỗi năm và mỗi nơi thường dừng lại 2-5 ngày, thay vì chỉ vài giờ như các tàu du lịch thông thường.

Cộng đồng cư dân

Nhiều chủ sở hữu trên tàu là người Bắc Mỹ. "Nhưng chúng tôi cũng có cư dân từ khoảng 20 quốc gia khác nhau và có khá nhiều người Australia trên tàu", Wong tiết lộ.

Minarik, cựu CEO của một công ty điện tử tiêu dùng lớn, chia sẻ các chủ sở hữu trên tàu đều đã đạt được một mức độ thành công tài chính nhất định. Du khách đồng thời là chủ sở hữu các căn hộ trên tàu đều là các triệu phú, tỷ phú USD - những người thuộc 1% dân số thế giới.

Giá mua các căn hộ trên tàu dao động từ 2,4-5 triệu USD và con số này chưa bao gồm phí bảo trì hàng quý, thường chiếm khoảng 10% giá trị căn hộ mỗi năm.

Tuy nhiên, tiền bạc không phải là chủ đề lớn trên tàu The World.

“Không có chuyện ganh đua xem ai giàu hơn ai, vì dù bạn có là triệu phú thì vẫn có rất nhiều tỷ phú xung quanh. Vì vậy, điều mọi người quan tâm là niềm đam mê du lịch và những trải nghiệm đáng nhớ”, Minarik cho biết.

Những người mua tiềm năng đều phải trải qua quá trình thẩm định. Ngoài việc kiểm tra tài chính và lý lịch, người mua cần có 2 thư giới thiệu từ cư dân hiện tại.

Phóng viên CNBC cho biết theo đại diện của công ty, mỗi năm khoảng 10% các căn hộ trên tàu được rao bán.

Wong cho biết thời gian sở hữu trung bình của một căn hộ là 7-8 năm. Khi đó, các chủ sở hữu đã đi khắp thế giới vài lần. Một số người rời tàu để ở gần hơn với các dịch vụ y tế chuyên khoa hoặc dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Minarik cũng đồng ý rằng điểm bất lợi lớn nhất của cuộc sống trên tàu là khoảng thời gian xa cách con cháu. Ông cho biết mình và vợ luôn cân bằng cuộc sống giữa tình yêu gia đình và niềm đam mê khám phá.

Ngoài ra, The World không cho phép mang thú cưng trên tàu.

The World hiện là "khu cư dân nổi" phân khúc xa xỉ độc nhất trên thế giới. MV Narrative, một con tàu dân cư cao cấp khác đang được xây dựng bởi công ty Storylines, đã gặp nhiều lần trì hoãn lịch khởi hành. Ban đầu dự kiến ra khơi vào năm 2024, nhưng hiện tại kế hoạch đã dời lại đến năm 2027. Con tàu này lớn hơn The World, với kế hoạch xây dựng 500 phòng để phục vụ khoảng 1.000 người.

Một con tàu khác là Life at Sea, cũng bị hủy bỏ vào tháng 11/2023, đúng vào thời điểm dự kiến bắt đầu hành trình.

Một số hành khách được cho là đã bán doanh nghiệp và nhà cửa của mình để thực hiện chuyến đi trên du thuyền. Tuy nhiên, công ty điều hành chuyến du thuyền là Miray Cruises đã hủy bỏ chuyến đi do không thể tìm được tàu phù hợp.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Tàu du lịch ngày càng 'khổng lồ'

Sự xuất hiện của những con tàu kích thước khổng lồ từ 2 năm trở lại đây khiến Titanic trông như một chiếc thuyền đánh cá nhỏ.

Tôi đến Đài Loan, thức giấc trên đại dương với du thuyền 14 tầng

Từ cảng Cơ Long (Đài Loan), du khách có thể trực tiếp lên du thuyền 76.000 tấn mà không cần qua tàu trung chuyển.

Minh Vũ

Ảnh: The World

Bạn có thể quan tâm