Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống nghiêm ngặt trong nhà tù ở Anh

Nhà tù Strangeways dành riêng cho phạm nhân nam được gán mác "cực kỳ nguy hiểm", bởi những vụ buôn lậu ma túy hay việc sử dụng vũ khí mang tính sát thương giữa các tù nhân.

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 1

Nhà tù Strangeways là nhà tù dành cho nam giới, với mức độ an ninh cẩn mật ở Manchester, Anh. Nó thuộc quyền quản lý của Dịch vụ giám sát nhà tù Nữ hoàng. 

Trong ảnh, các tù nhâ

n

trở về phòng giam sau buổi tập luyện thể thao, dưới sự trông chừng nghiêm ngặt của quản ngục. 

 

 

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 2

Phạm nhân phải tham gia nhiều công việc sản xuất như tháo nút thắt nơ, may túi... Nhất cử nhất động đều không thể qua mắt được các quản ngục.

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 3

Strangeways là nhà tù địa phương, giam giữ những phạm nhân đang chờ xét xử trong vùng Manchester và những tù nhân từng vượt ngục, mang cấp độ nguy hiểm

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 4

Strangeways được mở cửa vào năm 1868. Sau Thế chiến II, một phòng hành quyết đặc biệt và phòng giam tội phạm hình sự được xây dựng. Strangeways là một trong số ít những nhà tù từng thực hiện hình thức xử tử treo cổ. 

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 5

Tại phòng tiếp tân, cán bộ nhà giam đang phỏng vấn các tân phạm nhân. Theo ước tính, khoảng 100 tử tù từng bị treo cổ tại Strangeways.

Tháng 4/1990, nhà tù này nổ ra cuộc bạo loạn khiến 147 nhân viên và 47 phạm nhân bị thương. Phần lớn cấu trúc của nhà tù cũ đều bị hư hỏng hoặc phá hủy trong cuộc bạo loạn. 

 

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 6

Hàng sáng, các phạm nhân bắt buộc phải thay quần áo ngủ. Strangeways hiện giam giữ 1.200 tội phạm, 200 người trong số mang bản án tù chung thân.

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 7

“Tù nhân thường sở hữu nhiều vũ khí nguy hiểm. Chúng tôi thường tìm thấy những vật dụng kỳ lạ được ẩn giấu trong phòng giam nên phải luôn cảnh giác. Những thứ như dao cạo có thể lẫn cả trong kem đánh răng”, Thống đốc Richard Vince cho hay.

Trong ảnh, một cán bộ nhà ngục đang khám xét thân thể các tù nhân.

 

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 8

Cai ngục xếp hàng dài trước khi nhận thông báo về công việc mỗi ngày hay nhận lệnh bị đuổi việc.

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 9

Giây phút đoàn viên cùng người thân hiếm hoi của một phạm nhân. Theo Mirror, thuốc phiện cũng là vấn nạn lớn ở Strangeways. Khoảng 70% tân phạm nhân đều là người nghiện. 

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 10

Họ thường dùng thuốc phiện chui quá liều hoặc tự hại thân, tường và sàn nhà xuất hiện rải rác nhiều vết máu.

Cuoc song nghiem ngat trong nha tu anh 11

Thống đốc Vince nhận định buôn lậu ma túy khá phổ biến ở Strangeways, bất chấp những cuộc đàn áp an ninh nghiêm ngặt. “Chúng tôi có hệ thống giám sát để phát hiện điện thoại di động hoặc các thiết bị khác được giấu trong người. Tuy nhiên, rất khó để tìm thấy thuốc phiện, đặc biệt là khi phạm nhân găm chúng bên trong cơ thể".

Trùm ma tuý Mexico phàn nàn về cuộc sống trong nhà tù Mỹ

Tại phiên điều trần xét xử tại toà án liên bang ở Brooklyn, ông trùm ma tuý Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman phàn nàn về điều kiện khắc nghiệt tại nhà tù ở Mỹ.






Trà My

Ảnh: Picture Post, Getty.

Bạn có thể quan tâm