Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống ở ngôi làng không bóng đàn ông

Làng Umoja ở Kenya là nơi lánh nạn của những phụ nữ từng bị lạm dụng tình dục. Đàn ông không được đến đây suốt 25 năm qua.

Làng Umoja do 15 phụ nữ Kenya thành lập từ năm 1990. Cô Judia, 19 tuổi (giữa), đến đây từ 6 năm trước, sau khi cô chạy trốn khỏi nhà để tránh bị bố ép buộc kết hôn với người đàn ông xa lạ.
Làng Umoja do 15 phụ nữ Kenya thành lập từ năm 1990. Cô Judia, 19 tuổi (giữa), đến đây từ 6 năm trước sau khi chạy trốn khỏi nhà để tránh bị bố ép buộc kết hôn với người đàn ông xa lạ.
Ngôi làng đặc biệt nằm cách thủ đô Nairobi khoảng 350 km về hướng tây. Hàng chục phụ nữ và trẻ em sống giữa vùng đất khô cằn này.
Ngôi làng đặc biệt nằm cách thủ đô Nairobi khoảng 350 km về phía tây. Làng Umoja nhận được hỗ trợ từ quỹ African Wildlife Foundation và các chính phủ châu Âu. Tuy nhiên, phụ nữ ở đây không ỷ lại mà họ vẫn chăm chỉ lao động như nuôi bò, dê hoặc bán các đồ trang sức tự làm, tiếp đón du khách...
Những phụ nữ ở làng Umoja chủ yếu là các cô gái chạy trốn nạn tảo hôn, phụ nữ bị bạo hành hoặc cưỡng hiếp. Tuy trải qua những ký ức kinh hoàng, họ bị chính bố hoặc chồng ruồng bỏ.
Những phụ nữ ở làng Umoja chủ yếu là các cô gái chạy trốn nạn tảo hôn, phụ nữ bị bạo hành hoặc cưỡng hiếp. Họ phải trải qua những ký ức kinh hoàng và nhiều người sau đó bị chính gia đình ruồng bỏ.
Một trường học của trẻ em tại làng Umoja.
Một trường học của trẻ em tại làng Umoja. Hiện tại, khoảng 200 phụ nữ và trẻ em sống giữa vùng đất khô cằn này.
Tại làng Umoja, phụ nữ bảo vệ lẫn nhau, cùng chăm sóc những đứa con. Điều quan trọng nhất là họ được tự chủ và kiểm soát cuộc sống.
Tại làng Umoja, phụ nữ bảo vệ lẫn nhau, cùng chăm sóc những đứa con. Điều quan trọng nhất là họ được tự chủ và kiểm soát cuộc sống.
"Mỗi ngày, tôi đều mỉm cười hạnh phúc khi thức dậy", cô Norkorchom nói về cuộc sống không đàn ông tại làng Umoja.
Bộ tộc Samburu ở Kenya cho rằng
Bộ tộc Samburu ở Kenya cho rằng "đàn ông là phần đầu của cơ thể, còn phụ nữ là cổ. Đầu luôn ở trên cổ". Tuy nhiên, câu nói này không áp dụng tại làng Umoja. "Chúng tôi chính là cái đầu trên cơ thể", một người làng nói.

Nỗi niềm của phụ nữ xa chồng ở nông thôn Trung Quốc

Vì mưu sinh, nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc phải sống cảnh ly biệt, chỉ có thể gặp nhau vào những ngày Tết cổ truyền hàng năm.

Ngắm dung nhan của các cô gái ở thị trấn khát chồng

Các cô gái ở thị trấn thiếu đàn ông Noiva do Cordeiro nổi danh khắp Brazil vì họ đẹp ngay cả khi phải lao động vất vả.

Minh Anh

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm