Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống phía trên 'đám cháy âm ty' khổng lồ

Người dân tại một thành phố ở phía đông bắc Ấn Độ đang chết dần bởi khói độc từ những ngọn lửa ngầm. Chúng cháy âm ỉ trong gần một thế kỷ, gây nên các bệnh ở da và đường hô hấp.

va
Công nhân làm việc cùng máy xúc tại khu mỏ lộ thiên ở ngoại ô thành phố Jharia, bang Jharkhand, đông bắc Ấn Độ. Đây là một trong những thành phố có lượng than dự trữ lớn nhất thế giới. Các chuyên gia ước tính trữ lượng than ở đây lên tới 1,5 tỷ tấn.
te
Hơn 70 đám cháy ngầm âm ỉ cháy dưới lòng đất ở Jharia từ năm 1916. Chúng xuất hiện sau một vụ sập mỏ than cách đây 99 năm. Ngọn lửa lan dần và chính quyền vẫn chưa tìm ra cách khống chế hiệu quả. Các đám cháy dưới lòng đất được ví như những "ngọn lửa dưới âm ty".
yu
Mót than là công việc của một bộ phận phụ nữ nghèo trong thị xã. Khói, bụi từ các mỏ than bay khắp thành phố, gây nên các bệnh liên quan đến da và đường hô hấp.
gư
Nhóm phụ nữ đội rổ than trên đầu để vận chuyển xuống chân mỏ. Dù mỏ than là nơi độc hại, hàng nghìn người nghèo vẫn chấp nhận rủi ro để lao động ở đây, do họ không còn lựa chọn nào khác.

po
Ngọn lửa ngầm không chỉ gây bệnh, mà còn tạo nên nhiều hố tử thần. 20 năm trước, một số hố tử thần từng "nuốt chửng" khoảng 250 ngôi nhà trong vòng 4 giờ. Tuy sợ, nhưng người dân vẫn ở lại và phó mặc số phận cho sự may rủi.
va
Những người đàn ông tắm bằng nguồn nước ô nhiễm sau khi làm việc liên tục nhiều ngày trong mỏ than. Người ta phát hiện mỏ than đầu tiên ở Jharia vào năm 1916. Ảnh: Getty Images
ga
Đứa trẻ đứng trên đỉnh một ngọn đồi, nơi có thể ngắm cảnh tượng khai thác than ở phía dưới. Ảnh: ALAMY
gư
Nhiều tổ chức môi trường cảnh báo Jharia sắp phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh thái và nhân đạo khủng khiếp. Chính quyền bang cũng từng cam kết sẽ đưa toàn bộ dân cư trong thành phố tới nơi khác, nhưng tới nay mọi kế hoạch vẫn chưa được thực hiện. Ảnh: ALAMY
gs
Johnny Haglund, một nhiếp ảnh gia người Anh, đã tới Jharia để thực hiện một bộ ảnh về cuộc sống ở đây. "Tôi cảm thấy da tôi nóng như thiêu đốt khi đứng gần mỏ than", ông kể. Ảnh: Getty Images
ga
Nhiếp ảnh gia chứng kiến cảnh tượng những đứa trẻ đội những cục than rất to và bước trên mặt đất lởm chởm bằng đôi chân trần. Ảnh: ALAMY

Đảo mới nổi ngoài khơi Nhật Bản phình ra gấp ba lần

Các quan chức Nhật Bản cho biết, hòn đảo mới nổi ngoài khơi nước này đã phình rộng 3,5 lần so với kích thước ban đầu trong chưa đầy một tháng.

Nguyễn Ngọc

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm