Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam có tên gọi phi logic'

PGS.TS Phạm Văn Tình cho rằng tên cuộc thi đã chỉ đích danh Việt Nam thì không nên có địa danh nào khác kèm theo nữa.

Mới đây, Miss World Vietnam 2019 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam) là cuộc thi sắc đẹp được tổ chức lần đầu tiên tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng tên gọi của cuộc thi chưa hợp lý, chậm chí là “vô lý”, “gượng ép” hay “cưỡng bức” ngôn từ.

"Cuộc thi đã có tên gọi Hoa hậu Việt Nam thì tại sao lại kèm theo thế giới, nếu không có thể đặt Hoa hậu Việt Nam - hướng ra thế giới mới rõ được ý nghĩa" - bạn Thành Lê viết.

Bạn Nguyễn Khánh cho rằng: "Tại Thái Lan cũng có cuộc thi Miss World Thailand nên tên gọi này cũng không có vấn đề gì cả".

Chia sẻ với Zing.vn, PGS TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội ngôn ngữ học Việt Nam - cho hay bản thân ông cũng thấy tên gọi của cuộc thi rất lạ, trái với logic kết hợp ngôn ngữ thông thường.

hoa hau the gioi viet nam anh 1
Hoa hậu Lương Thùy Linh vui và bất ngờ khi được nói giống Đỗ Mỹ Linh. Ảnh: Nguyễn Thành

Theo PGS Phạm Văn Tình, tổ hợp “Miss World Vietnam” có cấu trúc một danh ngữ (đoản ngữ danh từ). Thông thường, đoản ngữ này sẽ có một danh từ làm trung tâm. Thành phần đứng sau (hoặc trước) có chức năng mở rộng, giữ vai trò định ngữ. Theo thứ tự tiếng Anh của danh ngữ này, các thành phần mở rộng đứng trước danh từ. Dịch sang tiếng Việt “Hoa hậu Thế giới Việt Nam” các thành phần này đứng sau.

Trong những trường hợp mở rộng như vậy, mỗi thành phần sẽ có một nội dung ngữ nghĩa riêng, không trùng nhau. Ở đây, cụm từ có 2 thành tố chỉ phạm vi địa lý (Việt Nam và thế giới). Cho nên, cuộc thi đã chỉ đích danh “Việt Nam” thì sẽ không có một địa danh nào khác (như Đông Nam Á, châu Á, hoặc quốc tế kèm theo) vì vi phạm luật đồng nhất. Còn “World” đã bao hàm tất cả thế giới nên nếu ta thêm bất cứ định ngữ nào chỉ phạm vi hẹp hơn đều không chấp nhận được.

“Vì vậy, tổ hợp Miss World Vietnam không chỉ phi logic mà còn vô nghĩa”, PGS Phạm Văn Tình nói.

Theo Tổng Thư ký Hội ngôn ngữ học Việt Nam, một cuộc thi người đẹp cho người Việt, trên đất Việt Nam nên lấy tiếng Việt làm chuẩn, không lý do gì để đưa bất cứ thứ tiếng nào thay thế, dù tiếng Anh đang rất được ưa chuộng.

Ngoài ra, theo BTC Miss World Vietnam năm nay được tổ chức bám sát format cuộc thi Hoa hậu Thế giới. PGS Phạm Văn Tình cho rằng nếu đặt một tên khác phù hợp hơn đó là điều BTC cần cân nhắc. Tuy nhiên, có thể đặt tên gọi của cuộc thi rõ hàm ý cuộc thi người đẹp Việt Nam hướng tới cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Hoa hậu Lương Thùy Linh là sinh viên giỏi ở ĐH Ngoại thương

Thông tin từ ĐH Ngoại thương cho hay Lương Thùy Linh là nữ sinh học lực giỏi, tham gia tích cực vào các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa của trường.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm