Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc thi 'SV Got Talent': Thực tế bổ ích hơn lý thuyết

Cuối năm 2012, cuộc thi sáng tạo clip lần đầu tiên được mobiistar đứng ra tổ chức tại TP.HCM nhằm mục đích tạo ra một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên năng động, sáng tạo, đam mê làm phim ngắn.

Cuộc thi 'SV Got Talent': Thực tế bổ ích hơn lý thuyết

Cuối năm 2012, cuộc thi sáng tạo clip lần đầu tiên được mobiistar đứng ra tổ chức tại TP.HCM nhằm mục đích tạo ra một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên năng động, sáng tạo, đam mê làm phim ngắn.

Cuộc thi trải qua 3 vòng với các chủ đề Giáng sinh trắng, Chơi game ít hơn, Tận hưởng nhiều hơn, Câu chuyện hoàng tử Lai và các bạn phải sử dụng “công cụ” là smartphone touch KEM 432m, touch KEM 462, touch LAI 502 làm “nhân vật chính” trong clip cùng với sự hỗ trợ của “thư ký trường quay” - touch KEM 452IPS - để hỗ trợ quay và biên tập clip.

 

Ban tổ chức, ban giảng huấn cùng đại điện các đội.

Sau hơn một tháng tranh tài, cuộc thi đã cũng đi đến hồi kết. Cho dù kết quả có như thế nào nhưng những kiến thức thực tế mà các bạn sinh viên nhận được qua cuộc thi thiết thực hơn rất nhiều so với mớ lý thuyết khô khan, là bài học và hành trang quý báu cho các bạn trước khi bước ra khỏi cánh cổng đại học. Hãy cùng tìm hiểu xem những kiến thức thực tế đáng giá đó là gì.

Kiến thức Internet marketing

Vào thời điểm công nghệ số bùng nổ như hiện nay, ngành nghề nào trong xã hội cũng cần trang bị một phần kiến thức về Internet. Trong khuôn khổ cuộc thi SV Got Talent, Internet marketing chính là làm sao để video của nhóm mình tới được nhiều người biết tới và click vào xem nhất.

Ban tổ chức (BTC) đã mời tới các chuyên gia về internet, SEO, mạng xã họi… để hướng dẫn các bạn thí sinh những phương pháp digital marketing thiết thực. Kết quả là chỉ sau 3 tuần, hình ảnh của các đội dự thi đã tràn ngập trên các kênh báo chí và cộng đồng mạng.

Đặc biệt ở vòng 3 với chủ đề Câu chuyện hoàng tử Lai, đội Hight5 đã đạt số lượt xem ấn tượng: gần 45.000 lượt chỉ trong 5 ngày. Đội Hight5 hào hứng chia sẻ: "Chính nhờ gợi ý về tối ưu hóa từ khóa liên quan tới cuộc thi (của anh Du Nguyễn - SEO) - cách đặt tiêu đề cho hấp dẫn, gắn tag cụ thể trên mỗi video (của ca sĩ Thanh Duy Idol) - thu nhỏ cộng đồng để truyền thông tốt hơn (của anh Nguyễn Xuân Đông - Giám đốc điều hành Moore Corp), đội đã cô đọng lại thành chiến thuật để đạt được kết quả ấn tượng như vậy".

 

Đội LIKE IT 2.

Kỹ năng làm phim

Một clip ngắn nếu muôn lan tỏa trong cộng đồng cần phải có ý tưởng thực sự hấp dẫn và đầu tư kỹ thuật quay phim bài bản. Chính vì vậy, BTC cũng đã mời những khách mời khác - đạo diễn trẻ, nhà quay phim, nhà sản xuất phim chuyên nghiệp, phóng viên điện ảnh, nhà phê bình phim... tới chia sẻ cùng các bạn thí sinh. Các góp ý rất tỉ mỉ chi tiết về góc máy, khẩu độ, ánh sáng cũng như kịch bản, tình huống, ý tưởng đã được những khách mời cởi mở chia sẻ.

Xen kẽ vào đó là những tâm sự rất đời về những câu chuyện dở khóc dở cười trong quá trình làm phim, những khó khăn cần phải hiểu và chịu đựng để có thể hái được "trái ngọt ", được công chúng đón nhận. Đúng như mong đợi của BTC, nội dung và hình ảnh của các clip sau 3 vòng thi đều có sự tiến bộ rõ rệt, nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

 

Đội Ảo Thuật Gia

Các kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm cũng là một phần được BTC chú trọng chia sẻ với các đội. Trong quá trình làm việc nhóm, quan trọng nhất là phải biết phân chia công việc hợp lý - phối hợp ăn ý với nhau.

Nếu không có kỹ năng làm việc nhóm thì rất dễ xảy ra sự " lệch pha " trong suy nghĩ, giải quyết không kịp thời có thể dẫn đến mâu thuẫn nội bộ, nặng hơn bỏ cuộc thi . Ngoài ra, các kỹ năng mềm khác như giao tiếp, quan hệ cũng góp phần rất nhiều trong việc giúp đỡ các bạn sinh viên trong việc xin tài trợ, xin bối cảnh, mượn đạo cụ nhằm giảm chi phí xuống mức thấp nhất, đáp ứng tiêu chí tiết kiệm của các "đoàn làm phim sinh viên".

Vì làm truyền thông trong một môi trường rất mở như Internet nên không thể tránh khỏi được những hiệu ứng nhiều chiều, tốt có - xấu có từ cộng đồng mạng. Với những phản hồi tốt đương nhiên sẽ là động lực cổ vũ cho các đội dự thi , còn những phản hồi xấu và khủng hoảng truyền thông thì quả thật quá mới với các bạn sinh viên. Học cách vượt qua được khủng hoảng, sử dụng khủng hoảng để lấy lại hình ảnh và tinh thần cho các thành viên trong nhóm là bài học quý báu nhất mà các đội chơi học được sau SV Got Talent.

 

Đội Bò Bụng Bự.

Sau ba tuần diễn ra, SV Got Talent đã làm tròn được nhiệm vụ đó là trở thành một sân chơi hấp dẫn, kịch tính , đủ "mở" để các bạn sinh viên có thể phát huy hết sự sáng tạo và tài năng của mình. Không chỉ "chơi" rất vui, các bạn còn học được rất nhiều từ ban giảng huấn, từ những khách mời và từ chính quá trình làm việc thực tế. Hy vọng cuộc thinhận được nhiều sự ủng hộ của các bạn sinh viên với mong muốn phát triển cuộc thi trở thành một sân chơi thường niên - là nơi giao lưu học hỏi và "vui chơi" sáng tạo cho các sinh viên trên địa bàn cả nước.

Cùng xem lại và ủng hộ các CLIP cho các đội SV gottalent trên https://www.youtube.com/svgottalenttại đây.

Tư liệu: mobiistar

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm