Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc thi "Thực hiện ước mơ" dành cho học sinh THPT

Ngày 28/10, hàng loạt trường THPT trên địa bàn TP.HCM đã chính thức khởi động vòng thi sơ loại cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần 2, năm học 2013-2014.

Ngày 28/10, học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10), THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức), THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1), THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3), THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4), Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) và nhiều trường THPT khác đã chính thức khởi động vòng thi sơ loại cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần 2, năm học 2013-2014. 

Học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân đang thực hiện bài thi trắc nghiệm tại trường

Tham gia vòng thi sơ loại, thí sinh thực hiện bài thi thông qua việc trả lời 30 câu hỏi trắc nghiệm trên giấy làm bài trong thời gian 20 phút, nội dung câu hỏi trắc nghiệm bao gồm kiến thức phổ thông, văn hóa xã hội, khoa học tự nhiên, lịch sử, địa lý và câu hỏi IQ. Thí sinh  và một bài viết luận về ước mơ nghề nghiệp của bản thân, những bước chuẩn bị của bản thân để thực hiện ước mơ nghề nghiệp ấy. Thí sinh trả lời đúng ít nhất 25/30 câu hỏi sẽ được tiếp tục tham gia phần thi tự luận về ước mơ nghề nghiệp của mình, qua bài thi tự luận, thí sinh sẽ tự giới thiệu sơ nét về bản thân, thể hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình trên nền tảng tài khoản” bản thân đang có: kiến thức, môi trường sống, kỹ năng, thái độ, sự ủng hộ và tác động của người thân, từ đó, thể hiện sự quyết tâm và những định hướng sẽ thực hiện ước mơ trong tương lai.

Học sinh trường THPT Trần Đại Nghĩa tham gia vòng thi sơ loại.

Ngay khi cuộc thi “Thực hiện ước mơ” đến với học sinh trường THPT, các bạn học sinh đã tích cực định hướng về ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình và chia sẻ với bạn bè về ước mơ nghề nghiệp, một số bạn tỏ ra nhiều am hiểu về thị trường lao động và khẳng định ước mơ nghề nghiệp của mình phải phù hợp với thực tiễn. Nhiều bạn học sinh cũng tìm hiểu một số ngành nghề lạ và tham khảo ý kiến gia đình. Chia sẻ về điều này, một bạn học sinh năm cuối cho rằng: ý kiến của gia đình là tuyệt vời chỉ khi gia đình ủng hộ ước mơ của bạn, mình thích nghề “ngửi rượu” nhưng gia đình mình không ủng hộ vì nghề đó rất khó và dễ thất nghiệp vì Việt Nam chưa có nghề này.

Đến với vòng sơ loại cuộc thi, học sinh Nguyễn Thị Mỹ Nhàn, lớp 11 trường THPT Nguyễn Khuyến chia sẻ: “Bài thi trắc nghiệm là kiến thức tổng quát về văn hóa, xã hội và các kiến thức liên quan đến chương trình học phổ thông. Các kiến thức trong bài trắc nghiệm vừa tầm với em, có một vài câu hỏi mẹo, nếu vội vàng rất dễ bị nhầm lẫn đáp án. Em hoàn thành bài làm nhưng chưa thấy hài lòng lắm!”. Riêng học sinh Hà Hiếu Nghĩa học cùng khối 11, với ước mơ trở thành Bác sĩ nhi khá tự tin với bài làm của mình: “Mình thấy đề bài khá dễ, phần trắc nghiệm phù hợp với kiến thức và sự hiểu biết của mình, mình thích nhất là những câu hỏi IQ và mong sao Ban Tổ chức ra đề thêm nhiều câu hỏi IQ hơn nữa”.

 

Cuộc thi Thực hiện ước mơ lần, năm học 2012-2013, em Lê Thị Minh Trang trường THPT Thủ Đức (đứng giữa) đã xuất sắc đạt giải quán quân cuộc thi với ước mơ trở thành cảnh sát điều tra.

Anh Nguyễn Hoàng Tấn, trợ lý thanh niên THPT Nguyễn Khuyến cho biết: “Cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 2 đã nhận được hiệu ứng tích cực từ học sinh toàn trường, đặc biệt là sự quan tâm của các em học sinh lớp 12 khi các em đang cần có 1 sự định hướng cho nghề nghiệp tương lai của mình. Tôi hy vọng, thông qua cuộc thi này các em sẽ có cái nhìn thật sự nghiêm túc về việc định hướng nghề nghiệp tương lai của bản thân”.

Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” sẽ tiếp tục đến với học sinh các trường THPT tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, các bạn học sinh sẽ có thêm cơ hội thể hiện ước mơ nghề nghiệp của mình và lên kế hoạch thực hiện ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình. Bên cạnh đó, học sinh cũng sẽ được tham gia chương trình “Định hướng tương lai”, tham quan các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố để nắm bắt môi trường học tập, sinh hoạt, phòng thí nghiệm, thực hành; được cọ xát với người đang công tác ở ngành nghề mà thí sinh mơ ước; từ đó, có nhận thức đúng đắn trong việc chọn ngành nghề, xác lập mục tiêu, hoạch định tương lai nghề nghiệp của bản thân. Tổng giá trị các giải thưởng của cuộc thi lên đến 700 triệu đồng.

Ngay từ bây giờ, các bạn học sinh chuẩn bị ngay kế hoạch về nghề nghiệp tương lai của bản thân, chủ động trang bị những kiến thức phổ thông và xã hội để tham gia cuộc thi. Học sinh có thể đăng ký tham gia vòng thi sơ loại tại website www.thuchienuocmo.vn hoặc thi tập trung tại các Hội đồng thi tại trường học sinh đang theo học trước ngày 15/11/2013. 

Tư liệu: CLB Truyền thông SAC

Bạn có thể quan tâm