Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cuốc xe định mệnh thay đổi cuộc đời nam sinh viên chạy Grab

Từng bươn chải qua nhiều nghề trước khi trở thành tài xế công nghệ, Sái Văn Hiếu (21 tuổi, Hà Nội) không ngờ cuốc xe công nghệ ngày hôm đó sẽ thay đổi cuộc sống của mình.

Grab anh 1

Từ bỏ con đường học tập để bươn chải mưu sinh từ năm lớp 10, Sái Văn Hiếu vẫn luôn nuôi ước mơ trở thành một đầu bếp.

Cuốc xe cùng vị khách đặc biệt

Trước đây, vì hoàn cảnh mà chàng trai trẻ phải bỏ học cao đẳng và đi làm phục vụ bàn, rồi đến phụ bếp để duy trì đam mê. Tuy nhiên, thu nhập từ công việc này không đủ để trang trải cuộc sống. Hiếu đành về quê xin bố chiếc xe để làm tài xế công nghệ, vì nghe một anh cùng làm bếp lúc đó nói rằng “chạy Grab cũng được đó”. Đây là cơ duyên đưa chàng trai trẻ gặp vị khách đã thay đổi cuộc đời mình.

Grab anh 2

Văn Hiếu gặp vị khách đặc biệt trên một cuốc xe công nghệ.

Nghĩ lại ngày hôm đó, Hiếu vẫn bật cười, vì theo lời cậu có những vị khách nhìn rất “hổ báo” nhưng lại trò chuyện rất lịch sự, văn minh và tôn trọng tài xế.

“Em có chở một anh trông khá ‘dân chơi’. Tâm sự một hồi thì anh ấy bảo là: ‘Em ạ, bây giờ em có mục tiêu, tham vọng như này, em muốn đi đâu, vào nhà hàng này kia rồi thăng tiến, mà mình không có cái bằng thì không ai đẩy mình lên được đâu em. Bây giờ có mục tiêu thì bắt buộc phải học, có cái bằng cho anh’. Em không nhớ được rõ là cuốc xe đi bao xa nhưng ít nhất phải tầm 8 cây số, mà anh ấy cứ nói đi nói lại là ‘chú phải đi học’”, Hiếu kể lại.

Từng được nhiều người khuyên bảo, nhưng đến khi nghe vị khách này nói Hiếu mới thấy thấm thía lạ kỳ. Sau một đêm trăn trở suy nghĩ tới mất ngủ, cuối cùng Hiếu hạ quyết tâm đi học trở lại. “Nếu không có anh ấy, em cũng không suy nghĩ lại về việc quay trở lại trường học. Em thấy chuyến xe này, gọi là định mệnh thì không hẳn, nhưng thật sự rất quan trọng”, Hiếu bộc bạch.

“Bản thân em nghĩ các bạn trẻ, sinh viên nếu có mục tiêu dù là tiền bạc hay muốn trải nghiệm, biết thêm về đường xá Hà Nội trong thời gian ngắn, thì nên thử chạy Grab. Bởi vì sinh viên thì thoải mái về thời gian, mà gặp nhiều người mình cũng có thể học hỏi được thêm. Tất cả mọi chuyện mình gặp đều cho mình kinh nghiệm và bài học, miễn là mình chịu rút ra và học hỏi từ đó”, Hiếu chia sẻ thêm.

Đến nay, Hiếu đã quay trở lại trường Cao đẳng được một năm, tiếp tục theo đuổi ngành Kỹ thuật Chế biến món ăn. Vừa đi học vừa chạy xe công nghệ bán thời gian, chàng trai trẻ vẫn sống tự lập, tự lo hết mọi thứ cho bản thân từ tiền học phí đến sinh hoạt.

Cậu sinh viên tự lập nuôi giấc mơ đầu bếp

Cứ đều đặn vào 4 giờ 40 sáng, Hiếu lại thức dậy để chuẩn bị cho những cuốc xe đầu tiên trong ngày. Gần 2 năm gắn bó với công việc tài xế công nghệ, chàng sinh viên trẻ xem đây là cơ hội thu nhập thêm để trang trải học phí và sinh hoạt tại thủ đô.

“Tầm khoảng 5h sẽ có khách. Em chạy đến tầm 6h30 rồi đến trường. Đi học về em sẽ ăn uống, nghỉ ngơi trong khoảng 2-3 tiếng, rồi em sẽ chạy tiếp đến tối, tùy vào sức khỏe từng hôm”, Hiếu chia sẻ.

Grab anh 3

Mỗi cuốc xe đều là trải nghiệm và bài học tích cực với Hiếu.

Ban đầu chạy Grab vì sự chủ động và thu nhập tốt, nhưng dần dà chàng trai trẻ thấy yêu thích và đam mê công việc này từ lúc nào không hay. “Chỉ cần một tuần không đi chạy Grab thôi thì em sẽ chán hết cả người. Cũng có thể là quen, hoặc là em cũng thích đi lượn”, Hiếu vui vẻ kể lại. Chàng sinh viên trẻ nói: “Có được một công việc ổn định, và khi ra ngoài gặp gỡ, trò chuyện cùng mọi người thì mình cũng học thêm được nhiều thứ. Thật sự nếu mình có tâm với nghề và khéo một chút, thì hành khách cho mình nhiều kinh nghiệm lắm”.

Ngẫm nghĩ thêm một chút về tương lai, Hiếu tiếp lời: “Sau này công việc thuận lợi, có mở nhà hàng thì em vẫn sẽ chạy”. Bởi với chàng trai Lạng Sơn, đây vẫn là công việc hữu ích, rèn luyện cho bạn những kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng tốt hơn để làm ngành dịch vụ sau này.

Từ nguồn thu nhập trang trải lúc khó khăn, công việc tài xế công nghệ giờ đã trở thành nguồn động lực, “bạn đồng hành” cùng Hiếu trên hành trình hiện thực giấc mơ trở thành đầu bếp. Chàng trai trẻ với nụ cười rạng rỡ nhanh chóng hòa vào dòng xe để kịp giờ đến tiết học tiếp theo, vẫn khoác lên mình chiếc áo đồng phục với màu xanh nổi bật của Grab trên cuốc xe chở đầy những hoài bão lớn đang tiến về đích.

Nhằm tạo điều kiện để các bác tài mới có thể tham gia nền tảng Grab dễ dàng hơn, qua đó có thêm cơ hội thu nhập ổn định, Grab triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hấp dẫn cho đối tác tài xế 2 bánh mới tại Hà Nội từ nay đến hết ngày 30/6. Cụ thể chương trình bao gồm tặng đồng phục trị giá 150.000 đồng (1 mũ và 1 áo phông hoặc 1 áo khoác, tuỳ vào thời điểm đăng ký của đối tác); và chương trình thưởng lên đến 100.000 đồng/ngày dành cho đối tác 2 bánh mới đăng ký và đạt đủ điều kiện.

Độc giả tham khảo thêm thông tin và đăng ký trở thành đối tác tài xế Grab tại đây.

Minh Nghiên

Bạn có thể quan tâm