Dù không chạy theo xu hướng làm phim điện ảnh hiện đại với những đề tài về gia đình, giới tính hay đơn thuần mang lại tiếng cười, “Cuốc xe nửa đêm” chọn kể lại câu chuyện của người lao động nghèo, vươn lên và khát khao hạnh phúc.
Kịch bản không theo lối mòn
“Cuốc xe nửa đêm” là màn kết hợp lần đầu tiên của hai diễn viên Hoàng Yến Chibi và Quách Ngọc Tuyên trên màn ảnh rộng. Thư (Hoàng Yến Chibi ) là một cô gái nghèo tuổi đôi mươi hành nghề xe ôm. Tuy hoàn cảnh khốn khó, Thư vẫn luôn giữ nụ cười trên môi. Định mệnh gắn kết cô với gã trai đứng đường tên Sỹ, để cùng trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong “những cuốc xe” cuộc đời.
Bằng cách đặt vấn đề vừa lạ vừa quen, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Nguyên Hoàng chứng minh rằng với hiện thực phức tạp và khốc liệt của cuộc sống, không phải ai cũng trở thành người bất hảo. Đây là một kịch bản được đánh giá tương đối khó và làm không khéo sẽ khiến người xem tụt cảm xúc. Tuy nhiên, phim đã có mở đầu, thắt nút và giải quyết câu chuyện gọn gàng, không quá đánh đố nhưng đủ để khán giả chiêm nghiệm.
Nhiều tình huống bất ngờ nảy sinh từ những cuộc “phiêu lưu” của hai nhân vật chính. |
Bên cạnh đó, cốt truyện của “Cuốc xe nửa đêm” không theo lối tiểu thuyết tình yêu đẹp và thuần khiết, mà phản ánh thực tế của con người lao động. Họ từng sa ngã vì đồng tiền. Nhưng quan niệm về đồng tiền của họ rất khác. Họ có thể làm mọi thứ để kiếm tiền, nhưng mục đích tiêu tiền của họ lại nhân văn.
Ngoài ra, đạo diễn đã tinh tế khi xây dựng hình ảnh tương phản về những con người lao động với công việc và tính cách thiện lương bên trong.
Phim kể về muôn kiểu mưu sinh của tầng lớp lao động. |
Hoàng Yến Chibi khác lạ trong một Sài thành cũ
Bối cảnh quay cũng là một điểm sáng của “Cuốc xe nửa đêm”. Một Sài thành “hoa của người giàu và lệ của người nghèo”. Một Sài thành với nhịp sống vội vã, con người cuốn vào vòng xoáy của việc kiếm tiền. Nhưng Sài thành khiến họ yêu vì những cái yêu rất đỗi giản dị.
Nữ diễn viên gốc Hà Nội thể hiện một lối diễn khác lạ trong bối cảnh Sài thành cũ. |
Có thể coi phim là màn “lột xác” của Hoàng Yến Chibi. Thư là một vai diễn có số phận, có chiều sâu, đòi hỏi diễn viên phải hóa thân vào hai cảm xúc khác nhau: Lúc hồn nhiên lạc quan, lúc lại trăn trở. Tạo hình của Hoàng Yến Chibi cũng mang nhiều nét thú vị khi Hoàng Yến hóa thân thành một cô gái hành nghề xe ôm, nhỏ nhắn nhưng bền bỉ và dẻo dai. Hình ảnh này hoàn toàn khác với một Hoàng Yến Chibi mà khán giả thường thấy.
Quách Ngọc Tuyên với tạo hình bụi bặm nhưng ẩn chứa nhiều tâm sự. |
Trong khi đó, Sỹ của Quách Ngọc Tuyên cũng mang đến cho khán giả cảm nhận rất riêng về con người “nửa chính nửa tà”. Nhân vật Sỹ phô diễn được thế mạnh diễn xuất của nam diễn viên về hình ảnh của gã đàn ông hoang dã, bụi bặm, lạnh lùng nhưng lại ẩn chứa nhiều tâm sự.
Bên cạnh đó, các phân cảnh đánh đấm đã mắt của Quách Ngọc Tuyên là một điểm cộng của anh trong “Cuốc xe nửa đêm”.
Lê Giang vào vai một bà trùm cho vay nặng lãi. |
Về tuyến nhân vật phụ, Lê Giang hoàn thành tốt vai diễn một bà trùm cho vay nặng lãi hám danh lợi và vô tình. Trong khi đó Phước Sang cũng làm tốt vai diễn bố dượng nhu nhược, bị cờ bạc làm mờ lý trí. Đây cũng là vai diễn thế mạnh của anh trên màn ảnh.
Đặc biệt phải kể đến Quốc Thái - gã trai hư lắm của, nhiều tật. Trong phim, Quốc Thái đã khắc họa hình ảnh một kẻ máu lạnh, hung ác và độc đoán qua từng ánh mắt, cử chỉ.
“Cuốc xem nửa đêm” mang đến nhiều suy ngẫm về tình yêu, cuộc sống hiện đại của người trẻ. Khi nào nên lãng mạn, ngôn tình, khi nào nên thực tế chính là điều phim mang lại cho khán giả. Phim công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 28/2.
Bình luận