Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuối mùa dịch, bệnh nhân ở Sài Gòn vẫn tử vong vì sốt xuất huyết

Các tháng đầu năm 2019 được xem là giai đoạn thấp điểm mùa dịch tại Sài Gòn nhưng đã có 3 ca tử vong vì sốt xuất huyết.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, cho hay 2 tháng qua được xem là giai đoạn thấp điểm của dịch bệnh hàng năm. Các loại bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đều giảm nhưng mức giảm khá chậm. Tuy nhiên, do chủ quan, bệnh nhân vẫn tử vong vì nhập viện trễ.

Thống kê từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho thấy tính đến hết tháng 4/2019, trên địa bàn thành phố có gần 21.000 ca sốt xuất huyết, trong đó đã có 3 người tử vong. Cụ thể, tháng 1 có hai trường hợp tử vong tại huyện Củ Chi và quận Tân Phú, tháng 4 ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại quận Bình Tân.

Trong khi đó, số liệu năm 2018, TP.HCM có khoảng 28.000 người nhập viện và có 10 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Trước đây, bệnh sốt xuất huyết được cho là bệnh của trẻ em. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay tỷ lệ bệnh nhân sốt xuất huyết người lớn (trên 15 tuổi) xấp xỉ 50% trong tổng số ca bệnh ghi nhận được.

Các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết hầu hết ghi nhận trên bệnh nhân có cơ địa béo phì, bệnh mạn tính. Một số trường hợp tử vong ở người lớn còn do chủ quan tự điều trị tại nhà, đến bệnh viện trễ.

3 nguoi tu vong do sot xuat huyet anh 1
Dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết thường là các vết đỏ ửng trên bề mặt da. Ảnh: BH

Theo thống kê sơ bộ từ Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trong tháng 4, toàn thành phố có 1.922 ca mắc sốt xuất huyết, có xu hướng giảm so với tháng 3. Tuy nhiên, TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang bắt đầu bước vào mùa mưa, thời tiết thuận lợi cho muỗi gây bệnh sốt xuất huyết sinh trưởng và phát triển. Do đó, thành phố đang phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh tăng cao.

Để chủ động kìm hãm sự gia tăng của sốt xuất huyết khi bước vào mùa mưa, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung xử lý triệt để các ổ dịch hiện hành, ổ dịch lan rộng, đẩy mạnh truyền thông duyệt loăng quăng trong mỗi nhà dân.

Bệnh sốt xuất huyết lây từ người bệnh qua người lành qua sự hút máu của muỗi vằn Aedes aegypti. Với khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm và nằm trong vùng lưu hành của muỗi vằn Aedes aegypti, 24 quận huyện của TP.HCM luôn là địa phương thuận lợi cho sự lây lan bệnh sốt xuất huyết.

Mật độ dân cư đông đúc, giao lưu mạnh, tốc độ đô thị hóa, xây dựng và phát triển hạ tầng nhanh chóng càng làm tăng nguy cơ lây lan bệnh tại thành phố.

Bộ trưởng Y tế kiểm tra dịch sởi tại TP.HCM Sáng 9/3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tình hình khám, chữa bệnh, phòng chống bệnh sởi ở một số bệnh viện tại TP.HCM.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm