Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cúp vàng World Cup 2018 sẽ thuộc về người Pháp

Vượt qua nhà đương kim vô địch World Cup 2014 - đội tuyển Đức, Pháp lần thứ 3 góp mặt ở trận chung kết Euro danh giá.

Những thành công của đội tuyến Pháp trong lịch sử luôn trùng khớp với sự xuất hiện của những thế hệ vàng.

Thế hệ vàng đầu tiên của bóng đá Pháp được dẫn dắt bởi Raymond Kopa và cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một kỳ World Cup - Just Fontaine tới vị trí thứ 3 tại World Cup 1958. Thế hệ vàng thứ hai đã hiện thực hóa tham vọng của Les Bleus thành chiếc cúp vô địch châu Âu 1984 ngay tại sân nhà. Ngôi sao lớn nhất năm đó của họ chính là huyền thoại từng dành 3 quả bóng vàng liên tiếp Michel Platini. 14 năm sau, lần nữa biết tận dụng lợi thế sân nhà, thế hệ vàng thứ 3 chính do huấn luyện viên trưởng đương nhiệm và danh thủ Zinedine Zidanne chỉ huy, Pháp lên ngôi vô địch thế giới và đồng thời là nhà vô địch châu Âu tại Euro 2000.

Kỳ Euro 2016, thêm một lần nữa là đội chủ nhà, người hâm mộ đang được chứng kiến thêm một thế hệ vàng tiếp theo - thế hệ vàng 9X của nền bóng đá Pháp.

Ứng cử viện số một cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2016 xứng đáng là cái tên đầu tiên được kể đến trong danh sách này. Liên tiếp lập chiến tích cho Pháp từ đầu giải tới giờ, Antoine Griezmann nâng tổng số bàn thắng đã ghi lên con số 6, gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh cho danh hiệu Chiếc giày vàng như Alvaro Morata, Luis Nani, Cristiano Ronaldo...

Euro 2016 anh 1
Bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp trước Đức của Griezmann. Ảnh: Getty Images.

Anh ghi nhiều bàn thắng và đó đều là những bàn thắng có giá trị quan trọng trong chiến dịch dành chiếc cúp Henri Delaunay của những chú gà trống Gô-loa. Ở tuổi 25, đang trong giai đoạn sung mãn của sự nghiệp, tiền đạo số một của Á quân Champion Leaguage - Atletico Madrid nhận được nhiều sự tin tưởng  từ người hâm mộ hơn so với tiền đạo mũi nhọn Giroud.

Griezmann mở tỉ số, khai thông thế bế tắc khi Pháp đối đầu Albania ở lượt trận thứ 2 vòng bảng, qua đó trở thành đội đầu tiên vào vòng knock-out. Đương đầu với Cộng hòa Ai-len, mình anh tiếp tục ghi 2 bàn trong hoàn cảnh Pháp thi đấu có phần bối rối vì bị dẫn bàn từ khá sớm. Đã có nhiều ý kiến chê trách, nghi ngờ huấn luyện viên Didier Deschamps loại bỏ Karim Benzema hay Alexandre Lacazette, những tiền đạo đều ghi được trên 20 bàn ở câu lạc bộ chủ quản mùa bóng vừa qua. Nhưng kết quả của tuyển Pháp chứng minh rằng hiện tại Les Blues không hề thiếu nhân tài, cái họ cần hiện tại là tránh xa sự lục đục trong nội bộ đội tuyển mà căng thẳng do thế hệ công thần gây ra tại World Cup 2010 là một ví dụ. Không phụ sự tin tưởng của người hâm mộ, "hoàng tử bé" Griezmann lập một cú đúp vào lưới đội tuyển Đức ngay trên sân Stade Velodrome.

Euro 2016 anh 2
Paul Pogba - cầu thủ hấp dẫn trên thị trường chuyển nhượng 2 năm vừa qua. Ảnh: Getty Images.

Được ví với người đồng hương lẫy lừng Zinedine Zidanne, Paul Pogba đang là ông chủ nơi trung tuyến của CLB Juventus hệt như Zidanne năm xưa. Anh có khả năng gây đột biến, nhãn quan chiến thuật sắc bén dù tuổi đời còn khá trẻ. Trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 lẫn 4-2-3-1 mà Deschamps thường sử dụng, tiền vệ gốc Ghi-nê chơi ngay dưới hàng tiền đạo, hỗ trợ tấn công tốt với những đường chuyền dài chính xác cũng như sẵn sàng lui về phòng ngự do có lợi thế về hình thể.

N'Golo Kante cũng là một cái tên đáng chú ý nữa trong thế hệ vàng 9X hiện tại của bóng đá Pháp. Mới được phát lộ thông qua mùa bóng đại thành công với Leicester City, tiền vệ phòng ngự sinh năm 1991 chơi tả xung hữu đột, quán xuyến toàn bộ khu trung tuyến nhắc về hình bóng Makelele năm xưa.

Euro 2016 anh 3
Dàn cầu thủ đa sắc tộc của Les Bleus. Ảnh: Getty Images.

Anthony Martial, Kingsley Coman, Samuel Umtiti mới hơn 20 tuổi cũng đều đóng góp rất tốt vào lối chơi chung. Còn đó Raphael Varane hay Mamadou Sakho sẽ sớm trở lại với tuyển Pháp. Deschamps, ông thật may mắn khi đang có trong tay nhiều hảo thủ trẻ tuổi và tài năng cho chiến dịch chinh phục World Cup 2018. Thậm chí ngay tại chung kết Euro diễn ra vào 10/7 tới đây, người Pháp sẽ được hưởng chiến quả đầu tiên khi đã biết tin vào các cầu thủ trẻ.           

Độc giả Trịnh Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm