Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cúp vô địch Asian Cup lần đầu thay đổi diện mạo sau 6 thập kỷ

Trong suốt 62 năm qua, chiếc cúp dành cho nhà vô địch Asian Cup luôn được giữ nguyên thiết kế. Năm 2019 sẽ là lần đầu tiên Liên đoàn bóng đá châu Á tiến hành thay đổi.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa, người đã có mặt tại buổi bốc thăm vòng chung kết Asian Cup 2019 hồi tháng 5/2018 nhận xét rằng chiếc cúp với thiết kế mới chính là đại diện cho một tương lai thú vị của giải đấu dành riêng cho khu vực châu Á này.

Ông chia sẻ: "Từ năm 1956, chúng ta luôn có một chiếc cúp với kiểu dáng giống nhau. Để phù hợp với một tương lai thú vị của giải đấu, AFC đã quyết định mang đến một thiết kế mới, điều sẽ tạo nên sự phấn khích và kịch tính cho chiến dịch trước mắt".

cup chau A,  Asian Cup,  doi moi,  doi tuyen Viet Nam anh 1
Chiếc cúp vô địch mới lấy cảm hứng từ bông hoa sen. Ảnh: Fox Sports Asia.

Tuy nhiên, việc thiết kế lại một chiếc cúp đã kéo dài trong suốt hơn 6 thập kỷ diễn ra không hề đơn giản. Đơn vị được giao nhiệm vụ dựng thiết kế và thi công là Thomas Lyte - công ty có trụ sở tại Anh, nhà sản xuất chiếc cúp FA danh giá và lâu đời của xứ sở sương mù.

Chiếc cúp mới của Asian Cup có chiều cao ấn tượng 72 cm, rộng 42 cm và được làm thủ công từ 15 kg bạc thỏi. Các nghệ nhân và máy móc kỹ thuật đã phải mất hơn 230 tiếng đồng hồ để đúc những chi tiết phức tạp, dựng nên hình hài độc đáo cho chiếc cúp này.

Thiết kế bên ngoài của chiếc cúp được mô phỏng theo hình bông hoa sen với 5 cánh hoa đại diện cho 5 khu vực khác nhau của AFC, bao gồm: Liên đoàn bóng đá Tây Á (WAFF), Liên đoàn bóng đá Trung Á (CAFA), Liên đoàn bóng đá Nam Á (SAFF), Liên đoàn bóng đá Đông Á (EAFF) và Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF).

Sở dĩ, hoa sen trở thành nguồn cảm hứng cho thiết kế của chiếc cúp là bởi loài hoa nay vốn luôn được coi là biểu tượng của sự hòa bình và thống nhất trên nhiều khu vực tại châu Á.

Tổng cộng, Thomas Lyte đã mất 400 giờ đồng hồ để tạo nên phiên bản hoàn thiện cho chiếc cúp Asian Cup với một chân đế có thể tháo rời khắc tên của tất cả nhà vô địch giải đấu kể từ năm 1956 đến nay.

Asian Cup 2019 là lần thứ hai đội tuyển Việt Nam giành quyền tham dự vòng chung kết giải đấu cúp châu Á. Lần đầu tiên "Những ngôi sao vàng" có mặt tại đấu trường này là vào năm 2007, khi Lê Công Vinh cùng các đồng đội lọt vào tới tứ kết và chỉ chịu thua Iraq, đội tuyển sau đó đã trở thành nhà vô địch.

cup chau A,  Asian Cup,  doi moi,  doi tuyen Viet Nam anh 2
Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết Asian Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm