Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu 10 người bị nhồi máu cơ tim trong hai ngày

Các bác sĩ ở Cần Thơ đã chạy đua với tử thần để cứu 10 trường hợp nhồi máu ở tim cấp bằng hình thức can thiệp mạch vành.

Ngày 16/12, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết khoa Tim mạch can thiệp của đơn vị đã cứu liên tiếp 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trong hai ngày 9 và 11/12. Hiện sức khỏe các bệnh nhân ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Theo bác sĩ Phong, nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành. Khi động mạch cung cấp máu nuôi tim bị tắc một cách đột ngột, tế bào cơ tim sẽ bị chết.

Lien tuc cuu 10 nguoi nhoi mau co tim anh 1

Bác sĩ kiểm tra một trong 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim được cấp cứu thành công. Ảnh: T.P.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng khẩn cấp. Nguyên tắc chung khi cấp cứu trường hợp này là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt. Điều này giúp cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng.

"Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý về tim gây nguy hiểm đến tính mạng, người bệnh mắc bệnh nên được điều trị càng sớm càng tốt. Kỹ thuật can thiệp mạch vành với bệnh nhân nhồi máu cơ tim có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay", bác sĩ Phong chia sẻ.

Mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí và nhồi máu cơ tim được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới. Khi nhiệt độ không khí giảm, nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tăng cao hơn.

"Về mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5 mmHg. Sự duy trì liên tục mức huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch. Với người có bệnh mạch vành, khi trời lạnh, nhu cầu oxy cho cơ tim tăng hơn. Vì thế, nguy cơ cao xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp", bác sĩ Phong nói.

Lien tuc cuu 10 nguoi nhoi mau co tim anh 2

Bác sĩ đang can thiệp mạch vành cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Ảnh: T.P.

Bác sĩ Phong khuyến cáo vào mùa lạnh, người dân cần được giữ ấm cơ thể, đặc biệt là người cao tuổi hoặc có tiền sử mắc các vấn đề tim mạch như tăng huyết áp, tiểu đường, mạch vành. Người dân cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy.

Người có bệnh lý tim mạch nên chú ý giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời lạnh và tuân thủ điều trị.

Với trẻ nhỏ mắc các bệnh tim bẩm sinh, thời tiết lạnh dễ làm bệnh nặng hơn. Ngoài ra, trời lạnh còn dễ khiến trẻ mắc các bệnh lý về hô hấp, như viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi. Các bé cần được giữ ấm cổ và cơ thể, quàng khăn, đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài trời lạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu của bệnh, cha mẹ cần đưa con đến thăm khám và điều trị tại các chuyên khoa về tim mạch.

Cần làm gì khi người thân bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim?

Người bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim cần được sơ cứu tức thì và chính xác trong quá trình liên hệ xe cứu thương đến cấp cứu.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm