Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu 2 người xuất huyết não do vỡ túi phình

Qua thời gian điều trị tích cực, 2 bệnh nhân từ tình trạng nguy kịch đến nay đã có dấu hiệu sinh tồn ổn định, tự thở, tiếp xúc tốt.

Sáng 11/12, ông Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh và Đột quỵ của đơn vị này đã cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình. Cách điều trị là phối hợp nhiều kỹ thuật chuyên sâu can thiệp nội mạch, dẫn lưu não thất, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết não thất và phẫu thuật kẹp túi phình.

Bệnh nhân đầu tiên là P.M.T. (27 tuổi, ngụ Sóc Trăng) được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển đến vào đêm 16/11 trong tình trạng hôn mê, chẩn đoán xuất huyết nội sọ.

Cu 2 nguoi xuat huyet nao nang anh 1

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bà K. Ảnh: T.P.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, hồi sức tuần hoàn và hô hấp cho bệnh nhân. Khi tình trạng cho phép di chuyển, anh T. được chụp cắt lớp vi tính mạch máu não để tìm nguyên nhân xuất huyết não. Tuy nhiên, lúc này, kết quả chỉ thấy được hình ảnh xuất huyết lan tỏa ở vùng chẩm trái và chảy vào hệ thống não thất. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền, từ đó phát hiện búi dị dạng động tĩnh mạch não vị trí gần não thất bên ở bên trái.

Các bác sĩ nút dị dạng và bảo toàn các nhánh mạch máu lành. Sau khi nút dị dạng thành công, bệnh nhân được tiếp tục phẫu thuật để dẫn lưu máu và dịch trong não thất ra ngoài làm giảm áp lực trong sọ.

Sau 3 giờ can thiệp và phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tích cực tại khoa Gây mê hồi sức. Qua hơn 3 tuần điều trị tích cực, anh T. có dấu hiệu sinh tồn ổn định, tự thở, tiếp xúc tốt.

Kẹp túi phình mạch máu não khi xử trí túi phình trong điều kiện không thuận lợi cho can thiệp nội mạch cũng là kỹ thuật để các bác sĩ cứu bệnh nhân L.T.K. (75 tuổi, ngụ Vĩnh Long). Bệnh nhân này nhập viện tối 18/11 trong tình trạng đau đầu dữ dội vùng chẩm, nôn ói liên tục khoảng 3 giờ.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước, tắc động mạch não trước phải đoạn A1. Sau 21 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động được cả 2 tay. Các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Hạt hồng xiêm nằm trong phế quản người phụ nữ suốt 27 năm

Người phụ nữ ở Vĩnh Long bị sặc hạt hồng xiêm lúc 6 tuổi nhưng gia đình bỏ qua khiến bệnh nhân ho kéo dài suốt 27 năm.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm