Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương từ chối 9 luật sư tại phiên phúc thẩm

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và từ chối 9 luật sư bào chữa tại phiên phúc thẩm.

Hoàng Công Lương lĩnh 42 tháng tù: 'Tôi chắc chắn sẽ kháng cáo' Nhận bản án sơ thẩm 42 tháng tù giam sau sự cố chạy thận làm chết 9 người ở Hòa Bình, Hoàng Công Lương nói bản thân sốc và thất vọng. Bị cáo khẳng định sẽ kháng cáo đến cùng.

Ngày 13/5, TAND tỉnh Hòa Bình dự kiến xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu bác sĩ Hoàng Công Lương (36 tuổi), người bị buộc tội Vô ý làm chết người.

Cùng hầu tòa với ông Lương có 4 bị cáo: Trương Quý Dương (57 tuổi, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (57 tuổi, cựu phó giám đốc), Trần Văn Thắng (54 tuổi, cựu Trưởng phòng Vật tư) và Đỗ Anh Tuấn (43 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Thiên Sơn), bị xét xử tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thẩm phán Nguyễn Văn Vận sẽ là chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên giữ quyền công tố là ông Phạm Văn Minh và Đinh Mạnh Tưởng.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối tháng 1/2019, Hoàng Công Lương có 9 luật sư bào chữa. Tuy nhiên, trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, bị cáo đã từ chối 9 người này, chỉ đề nghị luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn Luật sư Hà Nội) bào chữa.

Trong 4 bị cáo cùng hầu tòa phiên phúc thẩm với Hoàng Công Lương, riêng ông Trần Văn Thắng không mời luật sư, 3 bị cáo còn lại có 3 luật sư tham gia bào chữa.

Xet xu Hoang Cong Luong anh 1
Hoàng Công Lương liên tục kêu oan trong những lần hầu tòa. Ảnh: Hoàng Lam.

Trước đó, sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, 5 trong số 7 bị cáo đã kháng án. Cựu bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Hoàng Công Lương xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Các bị cáo Trương Quý Dương, Trần Văn Thắng và Hoàng Đình Khiếu cũng có kiến nghị tương tự.

Riêng bị cáo Đỗ Anh Tuấn kháng cáo toàn bộ bản án đã tuyên bị cáo 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bản án sơ thẩm, Hoàng Công Lương đã được đào tạo kỹ năng lọc máu chạy thận nhân tạo, có chứng chỉ hành nghề.

Sáng 29/5/2017, sau khi máy RO sửa chữa xong, Lương chưa được ai bàn giao, thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn, đã ra y lệnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của Hoàng Công Lương được nhận định gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ.

Đối với Trương Quý Dương, bị cáo đã không sâu sát quản lý, không kiểm tra chặt chẽ hoạt động của đơn nguyên thận trong quá trình vận hành kỹ thuật lọc máu.

Sự thiếu trách nhiệm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố làm chết 9 người. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước và gây thiệt hại cho lợi ích Nhà nước.

Với 5 bị cáo còn lại, HĐXX quy kết họ đã thiếu trách nhiệm đối với công việc, trách nhiệm được giao và không làm tròn nhiệm vụ, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng.

Xet xu Hoang Cong Luong anh 2

Hoàng Công Lương kháng cáo, xin miễn trách nhiệm hình sự

Trong đơn kháng cáo, cựu bác sĩ Hoàng Công Lương kêu oan bản án sơ thẩm tuyên anh ta 42 tháng tù về tội vô ý làm chết người. Phiên phúc thẩm dự kiến mở vào tháng 4.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm