Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê

Sau khi thực hiện thủ thuật tại phòng khám tư nhân, người đàn ông bất ngờ có dấu hiệu choáng, run chân tay, lơ mơ.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), bệnh nhân là T.M.Đ., nam, 42 tuổi, trú tại Kỳ Phú, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ông Đ. nhập viện ngày 7/4 trong tình trạng lơ mơ, đờ đẫn, run giật chân tay.

Trước đó 1,5 giờ, bệnh nhân được gây mê tại một phòng khám tư nhân. Sau khoảng một giờ, ông Đ. bắt đầu có những triệu chứng bất thường, thậm chí đại tiểu tiện không tự chủ.

cap cuu benh nhan di ung thuoc te anh 1

Bệnh nhân Đ. được các bác sĩ thăm khám sau cấp cứu. Ảnh: BVCC.

Sau hội chẩn, bác sĩ Đặng Diên, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê và chỉ định xử trí theo phác đồ của tình trạng này khẩn cấp gồm tiêm lipid tĩnh mạch, kiểm soát hô hấp, tuần hoàn.

Sau cấp cứu một giờ, bệnh nhân gọi hỏi đáp nhưng còn chậm. Hai giờ sau, ông Đ. tỉnh, phản ứng tốt và dần đi lại được. Qua 12 giờ, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn và không có di chứng để lại.

Bác sĩ Diễn nhận định ngộ độc thuốc tê là tai biến nghiêm trọng trong y khoa với tỷ lệ chỉ 1/1.000 ca dựa trên báo cáo của Hiệp hội Gây mê và Giảm đau Mỹ (ARSA) năm 2018. Việc phát hiện muộn, xử lý sai có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Vị chuyên gia này khuyến cáo các đơn vị sử dụng thuốc tê cần chuẩn bị sẵn hộp dụng cụ giải độc. Người bệnh khi đến khám, nếu có chỉ định thực hiện thủ thuật gây tê, gây mê, nên thông báo với bác sĩ về tiền sử bệnh lý và dị ứng để có hướng điều trị phù hợp.

Vỡ phình mạch não do uống thuốc không đều

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, uống thuốc duy trì thường xuyên nhưng không tuân thủ, dẫn đến phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm