Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu giám đốc ngân hàng tiếp tay cho doanh nghiệp lừa hàng trăm tỷ

Đỗ Đức Hưng, cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Hồng Hà, bị cáo buộc tiếp tay cho đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng.

Ngày 12/4, TAND Hà Nội đưa Trịnh Khánh Hồng (50 tuổi) và 10 đồng phạm ra xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Trong số 10 đồng phạm của Hồng có Đỗ Đức Hưng (61 tuổi) - cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Hồng Hà (Agribank Hồng Hà).

Hưng bị xét xử về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo cáo buộc, Trịnh Khánh Hồng là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng (Công ty Tân Hồng). Do kinh doanh thua lỗ, Hồng đã lập dự án vay rồi chiếm đoạt của Agribank Hồng Hà 20,5 triệu USD (tương đương 380 tỷ đồng).

tiep tay cho doanh nghiep lua dao anh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Tài liệu điều tra thể hiện, Hồng đã chỉ đạo thuộc cấp ký các báo cáo tài chính sai sự thật đảm bảo khoản vay 20,7 triệu USD của Agribank Hồng Hà để trồng rừng nguyên liệu tại Nghệ An. Thực tế công ty này không có tài sản đảm bảo, không ký hợp đồng thế chấp tài sản, không có vốn tự có.

Lúc đó, Đỗ Đức Hưng ký tờ trình lên lãnh đạo ngân hàng để được phê duyệt cho vay vượt mức phán quyết và được đồng ý.

Từ cuối năm 2009 đến tháng 6/2010, Agribank Hồng Hà đã giải ngân 20,5 triệu USD cho Công ty Tân Hồng. Số tiền này được Hồng sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn, ông ta đã chỉ đạo bộ phận kế toán lập khống 965 phiếu chi tiền cho các hộ dân.

Tại cơ quan điều tra, Hồng khai lý do sử dụng tiền sai mục đích do phát sinh nợ phải trả và một số khoản tiền phải chi.

Ngoài ra, với sự giúp đỡ của đồng bọn là cán bộ ngân hàng, Hồng còn chiếm đoạt hơn 483 tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp. Trong đó, cơ quan chức năng xác định Đỗ Đức Hưng đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán vượt quyền phán quyết, không có hồ sơ, không thu phí, không theo dõi trên hệ thống sổ sách, không đúng với quy định của Nhà nước cũng như của ngân hàng, qua đó tạo điều kiện cho Hồng chiếm đoạt tiền.

Tổng số tiền Hồng và đồng phạm chiếm đoạt của ngân hàng và nhiều doanh nghiệp hơn 860 tỷ đồng, hiện không có khả năng khắc phục.

Dự kiến phiên xét xử diễn ra trong 3 ngày.

Sếp ngân hàng tiếp tay doanh nghiệp lừa hơn 800 tỷ đồng

Nhóm cán bộ chi nhánh ngân hàng Agribank ở Hà Nội ký nhiều chứng thư bảo lãnh để giám đốc doanh nghiệp lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua việc huy đồng vốn.

 


Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm