Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu giám đốc Porsche qua đời ở tuổi 87

Ngày 29/10, Peter W.Schutz, cựu giám đốc điều hành Porsche, người có sức ảnh hưởng với hãng xe Đức nói riêng và cả ngành công nghiệp ôtô nói chung, đã qua đời, hưởng thọ 87 tuổi.

Theo trang AutoBlog, cựu CEO Porsche, Peter W.Schutz, người vực dậy công ty trong thời kỳ khó khăn và cứu sống dòng xe thể thao Porsche 911 đã qua đời tại nhà riêng. Ông hưởng thọ 87 tuổi.

Năm 1981, đúng vào thời điểm thua lỗ đầu tiên của hãng xe sang Đức, Schutz được Ferry Porsche bổ nhiệm làm giám đốc điều hành. Trong nhiệm kỳ ấy, số lượng xe sản xuất toàn cầu của Porsche tăng từ 28.000 đơn vị trong những năm 1980-1981 lên 53.000 đơn vị trong năm 1986. Đem lại lợi nhuận cho công ty từ 500 triệu lên 2,2 tỷ USD.

Cuu giam doc Porsche anh 1
Cựu CEO Peter W.Schutz đã qua đời. Ảnh: AutoBlog

Khi Schutz nhậm chức, hội đồng quản trị của công ty lúc đó đang cân nhắc về việc dừng sản xuất dòng xe thể thao 911. Thay vào đó là tập trung cho những mẫu ôtô thông dụng hơn như 944 và 928. Ông đã hủy bỏ quyết định này. Schutz nói rằng những mẫu xe mới không thể nào thay thế được Porsche 911 và điều đó sẽ tạo ra thảm kịch cho công ty.

Nhờ quyết định trên của Schutz mà Porsche 911 trở thành hình mẫu tiêu biểu cho các dòng xe thể thao trong hơn 50 năm. “Được coi là điểm nhấn chính của thương hiệu, mẫu xe Porsche 911 truyền cảm hứng đến người đam mê ôtô trên khắp thế giới và được xem như một tiêu chuẩn cho tất cả những dòng xe thể thao khác”.

Cách suy nghĩ của Schutz với vai trò là CEO cho thấy ông đưa sự nhạy cảm của người Mỹ vào thương hiệu Đức. Nhận thấy phía sau của mẫu 911 có thể làm được hai chiếc ghế tuy nhỏ nhưng thân thiện với trẻ em, ông đã cho lắp thêm.

“Những chỗ ngồi phía sau là chìa khóa cho sự sống còn của mẫu xe 911. Vì những đứa trẻ muốn được đi trong một chiếc xe thể thao thú vị và đàn ông không cần phải biện minh bất cứ điều gì với vợ của họ khi mua Porsche 911. Nếu những đứa bé thích nó thì xem như hợp đồng mua bán xe đã được ký rồi”, ông nói.

Cuu giam doc Porsche anh 2
Những chiếc xe Porches luôn gắn liền với triết lý của Peter W.Schutz. Ảnh: AutoBlog

Bên cạnh đó, cách ông nhìn nhận vấn đề và với mọi người cũng đặc biệt. “Trước giờ, chưa bao giờ chỉ có mình tôi mà là mọi người. Không phải chỉ với nhân viên, mà quan trọng hơn là các thành viên trong hội đồng quản trị luôn xem nhau như gia đình. Cách quản lí của tôi rất khác biệt với bất cứ gì mà những người ở đây đã quen thuộc trước đây.”

Trong nhiệm kỳ của Schutz, công ty đã giới thiệu mẫu xe 911 Cabriolet đời một, 959, 944 Turbo, 944 S và 944 S2. Ông là người đầu tiên đưa Porsche đến với thị trường Bắc Mỹ bằng sự ra mắt của trụ sở ở Reno, Nevada (hiện tọa lạc ở Atlanta).

Cuu giam doc Porsche anh 3
Chiếc xe 911 Cabriolet được bán đấu giá khoảng 1 triệu USD. Ảnh: AutoBlog

Công ty cũng đã quay trở lại vị trí nổi bật trong làng xe đua, thống trị lớp GTP của IMSA. Hãng xây dựng động cơ Turbo V6 cho đội đua F1 McLaren và thắng giải 24 Hours of Le Mans từ năm 1981 đến 1987.

Bởi vì bước đầu tiên trong việc trở thành CEO của ông không phải cắt giảm chi phí, phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, hay đưa ra chiến lược quảng bá thông minh, mà là thắng những giải đua lớn.

Schutz dừng làm giám đốc điều hành của Porsche vào ngày 1/1/1988. Năm 1987, ông được thay thế bởi Heinz Branitzki, giám đốc tài chính, giữa thời kỳ cắt giảm sản lượng sau sự sụp đổ của thị trường Mỹ, khi đồng USD suy yếu.

Lộ diện Ford Mustang Boss 302 1970 của 'người sắt' tại SEMA

Tại triển lãm xe độ thường niên SEMA, diễn viên Robert Downey Jr giới thiệu chiếc Ford Mustang Boss 302 1970. Xe được nâng cấp về động cơ lẫn ngoại hình.

BMW ra mắt bộ phụ kiện M Performance cho M5

Tại triển lãm xe độ thường niên SEMA, BMW cho ra mắt bộ phụ kiện M Performance dành cho F90 BMW M5, giúp tăng hiệu suất và mang đến vẻ ngoài mạnh mẽ.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm