Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu lãnh đạo Vietinbank vắng mặt phiên xử Huyền Như vì đã sang Mỹ

Ngày 8/2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử đối với Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm về hành vi chiếm đoạt trên 1.085 tỷ đồng của 5 công ty.

Huỳnh Thị Huyền Như (40 tuổi, nguyên phó Phòng Quản lý rủi ro Vietinbank - CN TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (46 tuổi, nguyên cán bộ Văn phòng Vietinbank CN TP.HCM) cùng bị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên xử ngày 8/2, tòa triệu tập 5 nguyên đơn dân sự gồm: Công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank - Berjaya, Công ty cổ phần đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty cổ phần đầu tư thương mại An Lộc, đại diện Vietinbank, cùng 16 cá nhân với tư cách người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.

Cựu lãnh đạo Vietinbank đã sang Mỹ

3 cựu lãnh đạo Vietinbank được tòa triệu tập với tư cách là người làm chứng và người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan gồm: Ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc Vietinbank chi nhánh TP.HCM), ông Trương Minh Hoàng và bà Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TP.HCM).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sẽ và bà Nguyễn Thị Minh Hương đều có đơn xin vắng mặt do ông Sẽ đang định cư tại Mỹ và bà Hương đang bệnh nặng, chỉ có ông Trương Minh Hoàng đến dự phiên xử.

Huyen Nhu anh 1
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và bị cáo Võ Anh Tuấn tại phiên tòa ngày 8/2. Ảnh: Chi Mai.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Văn Sẽ, ông Trương Minh Hoàng và bà Nguyễn Thị Minh Hương có liên quan đến việc ký kết các hợp đồng tiền gửi với các nhân viên Ngân hàng ACB, Navibank, công ty Phương Đông, công ty An Lộc. Việc ký kết hợp đồng và chuyển các hợp đồng về các phòng giao dịch để thực hiện là đúng quy định của Vietinbank Trung ương. 

Do đó, có cơ sở xác định ông Nguyễn Văn Sẽ, ông Trương Minh Hoàng và bà Nguyễn Thị Minh Hương có thiếu sót trong trách nhiệm quản lý hành chính, quản lý giáo dục cán bộ, nhưng chưa có căn cứ để xác định các cá nhân này có hành vi thiếu trách nhiệm để Huyền Như lợi dụng thực hiện việc phạm tội. 

Không ký lệnh chi, tiền vẫn thất thoát

Vào buổi chiều phiên xử, các luật sư tiến hành thẩm vấn các bị cáo, cá nhân, tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, làm rõ nhiều vấn đề. Trong phần thẩm vấn bị cáo Võ Anh Tuấn, luật sư Phan Trung Hoài băn khoăn về việc cùng một hành vi, cùng một tội danh, thân chủ ông đã bị tuyên phạt 20 năm tù nhưng nay TAND TP.HCM lại tiếp tục đưa ra xét xử, gây bất lợi cho bị cáo Tuấn.

“Liên quan đến việc đồng phạm với Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ của công ty Hưng Yên, hành vi này trong các phiên tòa trước đã xem xét, xét xử rồi. Đến phiên tòa này lại đưa ra xét xử lại, bị cáo không hiểu lắm”, bị cáo Võ Anh Tuấn trình bày.

Huyen Nhu anh 2
Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên án tù chung thân về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Ảnh: Chi Mai.

Luật sư Đặng Ngọc Châu (bảo vệ quyền và lợi ích cho Công ty cổ phần bảo hiểm Toàn Cầu) thẩm vấn đại diện công ty Toàn Cầu về việc công ty này chuyển 125 tỷ đồng vào Vietinbank chi nhánh TP.HCM thì không nhận được bất kỳ lãi suất nào từ khoản tiền này.

“Công ty chúng tôi có đơn kiện đến tòa dân sự để đòi Vietinbank số tiền nhưng đang bị đình chỉ, chưa giải quyết”, đại diện công ty Toàn cầu trả lời.

Luật sư Châu hỏi đại diện Vietinbank về phí quản lý tài khoản bao nhiêu một năm khi khách hàng gửi tiền vào. Vị đại diện cho rằng đây là phí duy trì số dư tài khoản.

“Công ty Toàn Cầu gửi tiền vào nhưng nhân viên Vietinbank chuyển tiền đi không có lệnh ký của Toàn Cầu thì có vi phạm pháp luật không?”, luật sư Châu hỏi. “Việc này do cá nhân Huyền Như chiếm đoạt", đại diện Vietinbank giải đáp.

Luật sư Nguyễn Thị Bắc (bảo vệ quyền lợi cho Vietinbank) thẩm vấn đại diện Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông về việc công ty này có nhận được bất kỳ khoản lãi nào từ số tiền Huyền Như chuyển vào không.

Vị đại diện trả lời: “Công ty không nhận bất kỳ lãi suất nào khác. Chúng tôi không thực hiện bất kỳ lệnh chi nào mà tiền chúng tôi vẫn thất thoát, đó là trách nhiệm của Vietinbank”.

Ngày mai, 9/2, phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm