Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu mẹ con sản phụ nhau cài răng lược

Biến chứng thai kỳ rất nguy hiểm cho sản phụ đã được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ can thiệp thành công.

Sáng 21/11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết sức khỏe của sản phụ nhau cài răng lược đã ổn định, vết mổ khô, tử cung co hồi tốt. Bé trai 2 ngày tuổi khỏe, bú tốt, được chăm sóc và theo dõi tại khoa Sản.

"Nhau cài răng lược là sự bám bất thường hoặc xâm lấn một phần hay toàn bộ bánh nhau vào lớp cơ tử cung. Đây là trường hợp bảo tồn tử cung cho sản phụ còn trẻ tuổi bị nhau cài răng lược thể Percreta", lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chia sẻ.

Cuu me con san phu nhau cai rang luoc anh 1
Sức khỏe của chị Đ. tiến triển tốt. Ảnh: Nhật Tân.

Hai ngày trước, chị T.H.T.Đ. (33 tuổi, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) nhập viện khi mang thai 39 tuần nhưng xuất huyết âm đạo và huyết áp tăng. Kết quả siêu âm cho thấy chị Đ. bị nhau cài răng lược, có thể bị băng huyết, phải cắt bỏ tử cung nên bệnh viện lên nhiều phương án xử lý tốt nhất để giữ lại tử cung và đặc biệt là tính mạng của mẹ với bé.

Sau 4 giờ phẫu thuật và truyền 8 đơn vị máu, cuộc vượt cạn căng thẳng của sản phụ cùng các bác sĩ đã thành công. Bé trai nặng trên 3 kg chào đời khỏe mạnh, kíp mổ bảo tồn thành công tử cung cho chị Đ.

Tiến sĩ Lâm Đức Tâm (khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết chị Đ. nhập bệnh viện với tình trạng bệnh rất nặng, bánh nhau xâm lấn xuyên qua lớp thanh mạc tử cung và xâm lấn đến những cơ quan lân cận nên cần kết hợp nhiều chuyên khoa để chẩn đoán và xử trí cứu sống mẹ và bé.

"Ở trạng thái bình thường, sau khi sinh, bánh nhau sẽ tự động tách khỏi thành tử cung và đẩy ra ngoài. Nhưng trong trường hợp bị nhau cài răng lược thì bánh nhau bám chặt vào cơ tử cung và có nguy cơ cắt tử cung. Đây là nguyên nhân gây ra các tình trạng như băng huyết sau sinh, rối loạn đông cầm máu, hoặc thậm chí gây tử vong cho sản phụ", tiến sĩ Tâm nói.

5 giờ phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung nặng 6,3 kg

Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật thành công trường hợp u xơ tử cung to với cân nặng hơn 6 kg.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm