Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu người đàn ông bị thủng tạng rỗng

Bệnh nhân được chẩn đoán thủng tạng rỗng - một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, cần được phẫu thuật cấp cứu sớm, kèm theo suy tim.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vừa cứu sống bệnh nhân N.B.D. (61 tuổi, ở Thanh Oai, Hà Nội) bị thủng tạng rỗng, có tiền sử tim mạch phức tạp.

Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, sốt cao, khó thở. Khi vào bệnh viện thăm khám, các bác sĩ phát hiện ông D. có dấu hiệu nhiễm trùng rõ, sốt 38 độ C, nhịp tim chậm. Bệnh nhân được chẩn đoán thủng tạng rỗng - một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, cần được phẫu thuật cấp cứu sớm, kèm theo suy tim.

thung tang rong anh 1

Máy tạo nhịp tim vĩnh viễn trong cơ thể bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Ông D. có chỉ định phẫu thuật cấp cứu, tuy nhiên, tình trạng bệnh lý tim mạch nặng, phức tạp, tiên lượng có thể ngừng tim ngay khi gây mê hồi sức trong và sau mổ. Lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo hội chẩn chuyên khoa gồm Cấp cứu, Gây mê hồi sức, Tim mạch, Ngoại tiêu hóa, quyết định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.

Sau đó, kíp can thiệp tim mạch do các bác sĩ khoa Tim mạch - Lão học đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân, đảm bảo ca mổ cấp cứu được diễn ra an toàn.

Khi tình trạng tim mạch tạm ổn định, bệnh nhân lập tức được gây mê phẫu thuật ổ bụng. Các bác sĩ nhận thấy tổn thương trong mổ, lỗ thủng mặt trước hành tá tràng, kích thước 0,5x1 cm trên nền ổ loét xơ trai. Ổ bụng có nhiều dịch tiêu hóa, các bác sĩ đã tiến hành khâu lỗ thủng, rửa sạch bụng, dẫn lưu rộng rãi.

Hậu phẫu, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt. Sau một tuần, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt và tiếp tục điều trị tim mạch.

Tại khoa Tim mạch - Lão học, các bác sĩ tiếp tục khai thác tiền sử bệnh được biết bệnh nhân D. đã đi thăm khám nhiều nơi và phát hiện bị rối loạn nhịp tim nhiều năm nay. Kết quả kiểm tra thăm khám cho thấy bệnh nhân bị rối loạn dẫn truyền, block nhĩ thất độ III, nhịp tim của bệnh nhân 35-40 lần/phút (chỉ số ở người bình thường khoảng 60-80 lần/phút).

Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định đã đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để đảm bảo bệnh nhân không bị nhịp chậm, tiến tới ổn định nhịp tim và làm giảm tiến triển suy tim, giảm nguy cơ đột tử.

Ngay sau đặt máy, các thông số kỹ thuật của máy ổn định, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số đều ở mức bình thường ghi nhận nhịp máy tạo nhịp là >60 lần/phút. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Người đàn ông bị thủng tá tràng vì nuốt xương cá

Mảnh xương cá dài 5 cm đâm thủng tá tràng khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội, phải vào bệnh viện cấp cứu.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm