Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nhà báo cưỡng đoạt 200 triệu của giám đốc sở lĩnh 3 năm tù

Cựu Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam Lê Duy Phong bị tuyên phạt 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản của Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái và một người khác.

Ngày 20/4, TAND TP Yên Bái đưa Lê Duy Phong (33 tuổi, nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam) ra xét xử sơ thẩm về tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật sư hình sự năm 2015 có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Phiên tòa thu hút được sự chú ý của báo giới bởi một trong hai bị hại trong vụ án là ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, ông Sáng không đến tòa mà ủy quyền cho luật sư bào chữa

Nha bao cuong doat tien anh 1
Bị cáo Lê Duy Phong. Ảnh: Vietnamnet.

Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng TP Yên Bái, bị cáo Lê Duy Phong đã cưỡng đoạt 200 triệu đồng của ông Sáng và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực, người góp vốn vào một công ty vận tải ở địa phương.

Tại tòa, Phong thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Theo đó, sau khi nhắn tin giới thiệu chức danh, Phong đề nghị hẹn phỏng vấn để làm rõ những phản ánh về tài sản, nhà đất của gia đình Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái.

Gặp mặt tại phòng làm việc của ông Sáng, Phong đề nghị vị giám đốc sở đưa 200 triệu để không viết bài. Sáng 16/6/2017, Lê Duy Phong cầm 100 triệu đồng từ ông Sáng rồi nhận phần còn thiếu vào chiều cùng ngày.

Nha bao cuong doat tien anh 2
Công an Yên Bái bắt quả tang Lê Duy Phong nhận 50 triệu tại quán ăn. Ảnh: C.A.

Sau đó 5 ngày, nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam lên Yên Bái để gặp bạn học cũ. Trưa 22/6/2017, Phong ăn cơm cùng bạn và ông Hoàng Trung Thực - người góp vốn một công ty kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Thấy bị can sinh năm 1985 nói đến "sức mạnh của báo chí" và sẽ tìm về doanh nghiệp của mình, ông Thực đã đưa 50 triệu cho Phong. Phong bị công an sở tại bắt quả tang.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo nói: "Công việc không cho phép tôi nhận tiền trước khi viết bài".

Về lời khai đã chia 200 triệu cho 26 nhà báo khác, Lê Duy Phong đã thừa nhận một mình tiêu hết số tiền cưỡng đoạt của ông Sáng, không chia cho ai khác. Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Xét các tình tiết giảm nhẹ, đại diện VKSND TP Yên Bái đề nghị HĐXX tuyên bị cáo mức án 3-4 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản (thấp hợp khung hình phạt).

Sau giờ giải lao buổi trưa, lúc 14h35, TAND TP Yên Bái tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong 3 năm tù.

Về phần dân sự, HĐXX tuyên hủy bỏ biện pháp phong tỏa số tiền trong tài khoản của bị cáo và một số tài liệu cơ quan điều tra thu giữ, trả lại cho bị cáo ôtô, hủy bỏ biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng và yêu cầu bị cáo trả lại cho ông Hoàng Trung Thực số tiền 50 triệu đồng.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị Tỉnh ủy Yên Bái xem xét xử lý đối với ông Vũ Xuân Sáng.

Người cưỡng đoạt 200 triệu của vị giám đốc sở có 2 tình tiết tăng nặng

Cơ quan tố tụng xác định bị can Lê Duy Phong, nguyên trưởng ban ở một tờ báo điện tử có 2 tình tiết tăng nặng là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội và phạm tội 2 lần trở lên.


Tùng Lâm

Bạn có thể quan tâm