Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nữ chủ tịch xã lừa đảo tiền tỷ

Bà chủ tịch xã và đồng phạm bị cáo buộc lừa đảo 29 người đi lao động ở nước ngoài, chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng. Số tiền trên bà Thắng không có khả năng chi trả.

Liên quan vụ cựu Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) Trần Thị Thắng cùng con trai lừa đảo 29 người, chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng, cơ quan công an vừa thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Theo đó, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Thắng từ tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, sang tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Thắng đang làm chủ tịch xã Thạch Sơn.

Cơ quan ANĐT thực hiện lệnh bắt giữ bà Thắng. Ảnh: Công an cung cấp. 

Trong số các bị hại của cựu chủ tịch xã, có vợ chồng chị Hạnh ở xã Thạch Sơn. Gia đình này có quan hệ họ hàng với bà Thắng.

Năm 2014, trong một lần đến chơi nhà chị Hạnh, Thắng gợi ý giúp vợ chồng này sang Cộng hòa Síp làm việc cùng con trai bà ta là Nguyễn Mạnh Cường (34 tuổi). Bà chủ tịch nói vợ chồng chị Hạnh, nếu đồng ý đi sẽ được ký hợp đồng làm việc cho một công ty may, thu nhập 15-17 triệu đồng/tháng.

Thấy người họ hàng giới thiệu, chị Hạnh và chồng tin tưởng. Họ cầm cố sổ đỏ nhà ở, vay thêm để có 240 triệu đồng đưa cho bà Thắng.

Khi đã cầm tiền, bà Thắng báo rằng do công ty may chưa tuyển người, trước mắt vợ chồng chị Hạnh sẽ làm công nhân chăm sóc vườn cây, việc nhẹ nhàng.

Sau nhiều tháng chờ đợi, vợ chồng chị Hạnh cùng một số người khác được làm thủ tục xuất ngoại. Đến Cộng hòa Síp, họ được một người phụ nữ bản địa xưng là bạn của Cường ra sân bay đón, chở về một trang trại. Họ bị thu toàn bộ giấy tờ tùy thân, hộ chiếu.

Theo lời nữ bị hại, vợ chồng chị và nhiều người khác phải làm việc 13-14 giờ mỗi ngày, trưa chỉ ăn bánh mì. Họ làm việc không được trả lương, không được ký hợp đồng lao động.

Gọi điện thoại về nước hỏi bà Thắng, vợ chồng chị Hạnh được người họ hàng động viên cố ở lại kèm lời hứa sớm chuyển việc. Để xoa dịu bức xúc của người họ hàng, bà Thắng gửi cho họ 46 triệu đồng tiền lương.

Sau nhiều lần yêu cầu bà Thắng cho về Việt Nam bất thành, các bị hại nhờ đến cơ quan chức năng địa phương.

Họ sau đó được đưa về nước bằng đường ngoại giao, trải qua 9 tháng lưu lạc ở đất khách. Về nước, vợ chồng Hạnh cùng một số người dân làm đơn trình báo đến các cơ quan chức năng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập, tháng 5/2015, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã quyết định khởi tố Trần Thị Thắng và con trai Nguyễn Mạnh Cường về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Cùng bị khởi tố như mẹ con bà Thắng có Trần Thị Hà (30 tuổi, ở Khánh Hòa). Vai trò của bị can này trong vụ án chưa được công bố. Thời điểm trên, cả 3 người đều không có mặt ở địa phương.

Cơ quan ANĐT sau đó bắt Thắng và Hà khi họ trốn ở Hà Nội và TP HCM. Riêng Cường, do đang ở Cộng hòa Síp nên cơ quan ANĐT sẽ phối hợp với Interpol xác minh, bắt giữ.

Theo lời khai 2 bị can nữ, dù không có chức năng tuyển dụng, đưa người sang Cộng hòa Síp lao động nhưng từ tháng 4-10/2014, bà Thắng vẫn nhận gần 2,6 tỷ đồng của 29 người, hứa đưa họ đi làm.

Trong số đó, 11 trường hợp đã xuất cảnh sang Cộng hòa Síp. Tuy nhiên, do điều kiện làm việc và thu nhập tại miền đất hứa không như những gì bà Thắng cam kết nên sự việc bị vỡ lở.

Theo cơ quan điều tra, số tiền thu của bị hại bà Thắng tiêu hết, không có khả năng hoàn trả.

Gần 60 người suýt bị đưa ra nước ngoài trái phép

Sau khi gom được 58 người, Giang cùng 3 đồng bọn thuê xe chở họ ra Quảng Ninh chờ vượt biên trái phép.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm