Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy bật khóc trước tòa

"Bị cáo nhiều năm công tác ở cơ quan Nhà nước, lại làm chuyện vi phạm pháp luật, không lường trước hậu quả", cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy khai nhận, rồi bật khóc.

Sáng 11/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án giết người trên xe CRV ở đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm). Từ sáng sớm, rất đông người thân của nạn nhân cầm theo di ảnh đến dự tòa. Hơn 9h, năm bị cáo bị dẫn giải vào phòng xử.

Cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy đối diện án tử hình

Chiều cùng ngày xảy ra vụ án mạng, cựu Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy thống nhất Văn là người trực tiếp nhờ sát thủ để tránh ảnh hưởng đến bản thân.

Theo cáo trạng, Nguyễn Quốc Văn (52 tuổi, Chủ tịch HĐQT một công ty bất động sản) và ông Kiều Hồng Thành (54 tuổi, ngụ Hà Nội) có quan hệ làm ăn. Văn vay nợ ông Thành 2 tỷ đồng. Do đòi nợ nhiều lần bất thành, giữa năm 2014, chủ nợ thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và công ty của Văn. 

Là bạn của vợ chồng Văn, Lê Trung Kiên (44 tuổi, cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội) nhận lời đến nhà ông Thành để chốt nợ nhưng không thành công.

Bị cáo Kiên khóc trước vành móng ngựa. Ảnh: MĐ.

Một lần đọc được nội dung tin nhắn đe dọa, Kiên gọi điện cho Nguyễn Kim Bình (44 tuổi) tìm người đánh dằn mặt ông Thành. Bình nhận lời, rủ Hoàng Anh Tuấn (35 tuổi) và Lê Hồng Thuận (23 tuổi) tham gia với hợp đồng giết người giá 30 triệu đồng .

Biết quy luật di chuyển của ông Thành, sáng 5/8/2014, Tuấn và Thuận bám theo chiếc xe CRV chở người đàn ông này đến trước cửa nhà số 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm). Bọn chúng vờ tạt ngang ôtô để ông Thành xuống xe. Thừa cơ hội, Tuấn dùng dao nhọn đâm trúng ngực trái khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Là người được thẩm vấn đầu tiên, Lê Trung Kiên cho rằng, cáo trạng không thể hiện đúng bản chất vụ việc. Bị cáo này trình bày bản thân không thuê người sát hại ông Thành. Tuy nhiên, nhiều lời khai của các bị cáo khác thể hiện việc ông ta đồng ý để Nguyễn Kim Bình đứng ra "đánh dằn mặt ông Thành".

Bị cáo Kiên trình bày, do biết Văn và Thành mâu thuẫn nên đã nói lại với Bình. Sau đó, Kiên đưa Bình đến gặp Văn. Hai bên trao đổi về vụ việc nhà, công ty Văn bị ném chất bẩn. 

Rất đông người nhà nạn nhân đến theo dõi phiên xét xử. Ảnh: MĐ.

Kiên nói để Bình đứng ra dằn mặt ông Thành nhưng vợ chồng Văn không đồng ý. Sau đó, Bình và Kiên đến nhà Thành để chốt nợ nhưng bất thành. Vài ngày sau, biết chuyện gia đình Văn vẫn bị ném chất bẩn, Kiên nói lại với Bình. Người này đề nghị tìm người đánh ông Thành.

"Bị cáo nói với Bình làm gì thì làm, nhưng phải nhẹ nhàng thôi", cựu phó ban Quận ủy mắt rơm rớm nước mắt khai. Chủ tọa hỏi: "Nếu bị cáo không nói câu đấy, Bình có cho người đánh nạn nhân không?". Kiên im lặng. 

Bị cáo này khai không trao đổi, bàn bạc với Bình và biết thông tin ông Thành bị sát hại trên phương tiện thông tin đại chúng.

"Bị cáo nhiều năm công tác ở cơ quan Nhà nước, lại làm chuyện vi phạm pháp luật. Bị cáo đã không lường trước hậu quả", cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy khóc nức nở.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Kim Bình khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội. Ông này cho biết sau khi được Kiên đồng ý đánh dằn mặt nạn nhân Thành, bị cáo nhờ Hoàng Anh Tuấn tìm thêm 2-3 người. Nhận lời giúp, Tuấn giới thiệu bị cáo gặp Lê Hồng Thuận.

"Bị cáo nói rõ với Thuận và Tuấn là dùng gậy để đánh anh Thành và chỉ phép vụt vào chân, tay", Bình khai.

Bị cáo Bình bị dẫn giải đến tòa. Ảnh: MĐ.

Theo lời người này, 2 bên thỏa thuận giá phi vụ là 30 triệu đồng. Ngày hôm đó, Bình đã ứng trước cho Thuận 3 triệu và cung cấp địa chỉ, biển số xe và miêu tả dáng người ông Thành.

Bình khai tiếp, chiều 5/8, Tuấn gọi điện thoại nói: "Em làm xong vụ việc rồi, nhưng sợ là hơi nặng anh ạ". Lúc này, bị cáo hỏi lại và chửi Tuấn: "Tại sao mày lại làm vậy, tao có bảo mày làm thế đâu".

"Chiều hôm đó, bị cáo trả 27 triệu đồng còn lại cho Tuấn và Thuận", bị cáo khai. Nói về nguồn gốc khoản tiền này, Bình cho biết là tiền thuê nhà của gia đình. Trước câu hỏi của chủ tọa tại sao tự ý bỏ tiền ra thuê người đánh, bị cáo nói do tin tưởng Kiên là bạn thân.

Bình khai thêm, vào 17h30 chiều 5/8, bị cáo và Kiên đi ôtô đến nhà Văn vạch kế hoạch nhằm tách Kiên ra khỏi vụ án.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Sếp lớn 'bắt tay' giang hồ: Tiền - tình xử bằng dao súng

Vì tiền, vì tình, vì ân oán cá nhân... mà nhiều cán bộ nhà nước, giám đốc doanh nghiệp đã bất chấp tất cả, thậm chí bắt tay với cả xã hội đen, để rồi cuối cùng phải nhận hậu quả.


Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm