Chiều 23/11, sau gần 4 giờ nghe đại diện VKSND công bố cáo trạng, HĐXX bắt đầu thẩm vấn các bị cáo liên quan đến sai phạm khi thi công dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) là người đầu tiên khai báo.
Bị cáo khai vật liệu kém do nhà thầu
Theo VKS, khi làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở của dự án từ năm 2015 đến tháng 4/2017, ông Hùng đã để xảy ra loạt sai phạm như không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7/7 gói thầu, một số gói không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu.
Đặc biệt, khi Bộ Giao thông Vận tải cảnh báo nguồn vật liệu đá kém chất lượng được lấy từ các mỏ ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi để dùng cho dự án cao tốc, ông Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể, để cho các gói thầu sử dụng đá kém chất lượng. Ông Hùng và đồng phạm được cho là phải chịu trách nhiệm với số tiền thiệt hại hơn 422 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên xử ngày 23/11. Ảnh: N.H. |
Tại tòa, ông Hùng không phản bác cáo trạng nhưng cho rằng bị cáo không trực tiếp chịu trách nhiệm nghiệm thu chất lượng nguồn đá tại các mỏ nêu trên. Cựu Phó tổng giám đốc VEC khai việc chấp thuận nguồn vật liệu là do nhà thầu.
“Bị cáo thấy mình chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp, không phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tất cả nội dung”, ông Hùng trình bày.
Theo lời khai, bị cáo nắm rõ các thiết kế tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án như kết cấu nền đường, xử lý đất yếu trên tuyến cao tốc. Theo quy định của VEC, tất cả hạng mục phải được nghiệm thu. Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, không nghiệm thu các hạng mục đơn lẻ.
Ông Hùng cho rằng năm 2015, sau khi được giao làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, tổng thể nền đường tuyến cao tốc chưa thực hiện xong nên bị cáo chưa ký văn bản nghiệm thu nào.
"Bị cáo có nhận được văn bản cảnh báo của Bộ GTVT không?", chủ tọa truy vấn. Cựu Phó tổng giám đốc VEC khai nhận được văn bản số 5780 của Bộ GVTV gửi VEC. Sau đó, ông ta chuyển cho ban quản lý dự án và đơn vị điều hành, giám sát nhà thầu theo quy định.
"Về vật liệu đá, theo hợp đồng thì nhà thầu phải chuẩn bị đảm bảo chất lượng và phải chịu trách nhiệm", ông Hùng trình bày.
Lê Quang Hào thừa nhận hành vi
Trong khi đó, cựu Phó tổng giám đốc VEC Lê Quang Hào thừa nhận những cáo buộc của VKSND Tối cao.
Theo cáo trạng, sau khi kế nhiệm ông Hùng, bị cáo Hào đã nghiệm thu công trình, cho đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật khi vẫn còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám.
Lê Quang Hào còn áp dụng không đúng quy định việc kiểm tra khả năng chịu lực, độ thoát nước của lớp vật liệu, nghiệm thu theo công nghệ Novachip khi chưa có chỉ dẫn kỹ thuật. Hành vi của ông Hào và đồng phạm gây thiệt hại gần 390 tỷ.
Ông Lê Quang Hào bị truy tố ở khung hình phạt 10-20 năm tù. Ảnh: N.H. |
Trả lời HĐXX, ông Hào đồng tình với nội dung cáo trạng. Bị cáo thừa nhận VKS đã truy tố đúng hành vi của ông ta và mong tòa xem xét bản chất vụ án để lượng hình.
Ông Hào khai Hội đồng nghiệm thu cơ sở có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, giai đoạn sau khi hoàn thành mặt đường và việc đưa công trình vào sử dụng. Còn những hạng mục đơn lẻ thì hội đồng này không quản lý.
Bên cạnh đó, khi được giao phụ trách dự án, bị cáo không cho chuyển công nghệ VTO sang Novachip như cáo trạng nêu. Ông này cho rằng bản thân đã nghiệm thu đúng quy định sau khi căn cứ báo cáo của các đơn vị thực hiện dự án.
Thời điểm nghiệm thu, bị cáo còn yêu cầu rà soát chất lượng, kiểm tra hồ sơ để đánh giá trước khi đường cao tốc được sử dụng thực tế. Cựu Phó tổng giám đốc VEC nói rằng bản thân "giật mình" khi cáo trạng quy kết tuyến đường thuộc giai đoạn một bị hư hỏng nghiêm trọng.
Bên cạnh việc thừa nhận cáo buộc, ông Hào mong tòa làm rõ bản chất, căn cứ pháp lý của các quyết định nghiệm thu cơ sở để xem xét mức độ sai phạm của bị cáo.
Ngày mai (24/11), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.
Dự án cao tốc khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì đoạn dài 65 km thuộc giai đoạn một được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, khi vừa sử dụng, đường cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.
Kết quả giám định cho thấy 7 gói thầu thi công đường ở giai đoạn một của dự án không đảm bảo chất lượng, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và sai yêu cầu thiết kế. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công cùng đơn vị tư vấn giám sát cũng như các đơn vị liên quan không tuân thủ quy định về xây dựng công trình. Do đó, việc tổ chức thi công, nghiệm thu để đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
VKS cáo buộc chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Những sai phạm này dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, gây thiệt hại hơn 810 tỷ đồng.