Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu sếp Lọc hóa dầu Nghi Sơn lập 'quỹ đen' 20 tỷ

Theo cáo trạng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn lập "quỹ đen" từ lãi suất tiền gửi ngân hàng, sau đó mua quà tặng thư ký và lãnh đạo PVN.

TAND Hà Nội cho biết ngày 29/9, cơ quan này mở lại phiên xử Trần Khắc Hiệp (cựu Trưởng Ban Quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn), Lê Xuân Hoàng (cựu Kế toán trưởng đơn vị này) và Nguyễn Mạnh Tấn (cựu nhân viên) về tội Lập quỹ trái phép.

Đây là vụ án xảy ra dưới thời ông Đinh La Thăng làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), và liên quan đến đại án Oceanbank chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, Ban Quản lý dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là đơn vị trực thuộc PVN. Giai đoạn 2008-2011, ông Tôn Anh Thi là trưởng ban. Từ năm 2011, Trần Khắc Hiệp tiếp quản vị trí này.

Theo cáo buộc, trong các năm 2008-2011, PVN cấp kinh phí hơn 1.940 tỷ đồng để Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Giai đoạn 2010-2015, ông Thi cùng Trần Khắc Hiệp đã sử dụng 1.650 tỷ đồng từ nguồn tiền của PVN để gửi có kỳ hạn vào Ngân hàng MB và Ngân hàng Oceanbank ở Thanh Hóa. Sau đó, các bị can để ngoài sổ sách khoản lãi suất hơn 20 tỷ, chi tiêu trái phép gây thiệt hại cho PVN.

Loc hoa dau Nghi Son anh 1

Các bị cáo Nguyễn Mạnh Tấn (trái), Lê Xuân Hoàng (giữa) và Trần Khắc Hiệp tại phiên tòa hôm 22/9. Ảnh: N.H.

Theo cáo trạng, khi giữ chức Trưởng Ban Quản lý dự án Nghi Sơn, bị can Tôn Anh Thi ký 15 hợp đồng để gửi hơn 890 tỷ vào MB Thanh Hóa. Sau đó, ông Thi giao cho Nguyễn Mạnh Tấn quản lý, để ngoài sổ sách hơn 1,1 tỷ.

Sau khi Thanh tra PVN kiểm tra và phát hiện sai phạm, ông Thi đã nộp khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền dùng để lập "quỹ đen".

Đối với Trần Khắc Hiệp, VKS cáo buộc sau khi nhậm chức thay ông Thi, bị can được Lê Xuân Hoàng báo cáo việc để ngoài sổ sách tiền lãi suất. Ông Hiệp chỉ đạo tiếp tục thực hiện chính sách gửi tiền như người tiền nhiệm.

VKS quy kết từ tháng 5/2011 đến tháng 4/2015, bị can Trần Khắc Hiệp đã ký 79 hợp đồng để gửi 1.300 tỷ vào MB Thanh Hóa và 4,7 tỷ vào Oceanbank Thanh Hóa. Sau đó, Hiệp chỉ đạo để ngoài sổ sách tổng số tiền lãi khoảng 19 tỷ để chi nội bộ và đối ngoại.

Với Lê Xuân Hoàng, hồ sơ tố tụng nêu bị can được giao quản lý, theo dõi sử dụng hơn 20 tỷ tiền lãi, để ngoài sổ sách theo chỉ đạo của Tôn Anh Thi và Trần Khắc Hiệp.

Bị can Hoàng khai trong các năm 2010-2016, tiền lãi được chi cho hoạt động nội bộ của Ban Quản lý dự án là hơn 1,3 tỷ; chi cho các sự kiện và phục vụ đoàn công tác về làm việc là trên 1,1 tỷ.

"Chi cho cán bộ chủ chốt của Ban Quản lý dự án, lãnh đạo PVN, thư ký lãnh đạo PVN và lãnh đạo các ban của PVN vào dịp lễ, Tết số tiền 16,6 tỷ", cáo trạng nêu.

Quá trình điều tra, công an xác định bị can Tôn Anh Thi phạm tội Lập quỹ trái phép. Tuy nhiên, khi dự án xảy ra sự cố hồi tháng 5/2010 làm 2 người chết, ông Thi đã chỉ đạo hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân hơn 800 triệu lấy từ các hợp đồng tiền gửi nêu trên, giúp ổn định trật tự.

Ngoài ra, bị can Thi nộp khắc phục cho PVN hơn 1,1 tỷ đồng trước khi Bộ Công an khởi tố vụ án. Quá trình công tác, bị can có nhiều thành tích và được PVN đề nghị cơ quan điều tra giảm trách nhiệm hình sự. Căn cứ các quy định, VKSND Tối cao đã ra quyết định miễn truy tố đối với ông Thi.

Bắt nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí

Mở rộng điều tra vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm có liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi của OceanBank, Bộ Công an bắt tạm giam một phụ nữ ở Hà Nội.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm