Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ trước giờ giao thừa

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, méo miệng, không nói được, liệt nửa người phải, triệu chứng điển hình của tai biến mạch máu não.

Ngày 29 Tết, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân P.V.T., 71 tuổi, ở Châu Thành, Hậu Giang trong tình trạng lơ mơ, méo miệng, không nói được và liệt nửa người bên phải. Kết quả chụp CT scan não cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu não giờ thứ 3. Ê-kíp can thiệp đột quỵ lập tức được huy động dù đang là thời điểm nghỉ Tết.

Ban đầu, bệnh nhân được tiêm thuốc tiêu sợi huyết điều trị, sau đó chụp lại CT scan mạch máu não. Kết quả cho thấy động mạch não giữa bị tắc chưa cải thiện.

Các bác sĩ sau đó đã nhanh chóng hội chẩn, quyết định sử dụng kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối nội mạch để điều trị cho bệnh nhân. BSCKII Ông Văn Mỹ, BSCKI Trần Công Khánh cùng ê-kíp bệnh viện đã thực hiện cuộc phẫu thuật. Sau 30 phút can thiệp, bệnh nhân được tái thông tuần hoàn não.

Benh nhan bi dot quy truoc Tet anh 1
Hình ảnh trước và sau khi tái thông động mạch tắc. Ảnh: BVCC.

BSCKII Ông Văn Mỹ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Phó trưởng Phân khoa Can thiệp mạch não, cho biết bệnh nhân đột quỵ não do tắc động mạch não giữa nếu không điều trị kịp thời có tỷ lệ tử vong 90%. Trường hợp còn sống có thể để lại di chứng nặng nề là yếu hoặc liệt nửa người.

Bệnh nhân T. được đưa đến bệnh viện và xử trí kịp thời, sau 6 giờ, bệnh nhân tỉnh táo, hỏi trả lời đúng, phục hồi vận động và uống được nước. Bệnh viện cho biết bệnh nhân được xuất viện sớm về ăn Tết cùng gia đình.

Trong những ngày cận Tết, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thường tiếp nhận những trường hợp bệnh nặng, phức tạp. Vì vậy, Ban giám đốc bệnh viện đã lập kế hoạch tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị hiện đại, thuốc, vật tư y tế, để chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, trở về đoàn viên cùng gia đình, đón một mùa xuân an vui, trọn vẹn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm