Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống bệnh nhân bị đứt ngang cổ

Ngay trong đêm, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân vì vết thương vùng cổ chảy máu nhiều, nguy cơ tử vong.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cứu sống bệnh nhân Hà Thị P. (39 tuổi, Tân Sơn, Phú Thọ) gặp nạn khi đang làm phụ hồ. Tai nạn xảy ra khi bệnh nhân đang đẩy xe rùa chở vật liệu xây dựng ở tầng hai, giàn giáo bị sập, cả người và xe rơi xuống đất.

Bộ phận sắc nhọn của chiếc xe đẩy đã cắt vào vùng cổ của chị P., vết thương chảy máu rất nhiều. Bệnh nhân nhanh chóng được người làm cùng đưa ngay đi cấp cứu. Rất may nơi xảy ra tai nạn lao động ở gần Bệnh viện Bắc Thăng Long, tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ mở khí quản cấp cứu và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Nu phu ho bi xe rua cua gan dut luoi anh 1
Bác sĩ kiểm tra lại cho nữ bệnh nhân sau 6 ngày phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Ngay trong đêm, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân vì vết thương vùng cổ chảy máu nhiều, có nguy cơ bị sốc.

Bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia kíp mổ, cho biết đây là tai nạn hy hữu, vết thương cắt ngang qua vùng cổ đứt qua gốc lưỡi đến thành sau họng sát thành trước cột sống nhưng lại không gây tổn thương các mạch máu lớn nằm ngay bên cạnh. Dù vậy, vết thương rất rộng gây chảy máu khá nhiều.

"Công đầu cứu sống được người bệnh phải kể đến khả năng mở khí quản kịp thời của các bác sĩ Bệnh viện Bắc Thăng Long, nếu mở khí quản chậm hoặc không chính xác người bệnh sẽ bị chảy máu vào trong phổi gây suy hô hấp và có nguy cơ tử vong. Qua kiểm tra, lưỡi tuy đứt gần rời ngang qua gốc, một bên mạch máu nuôi bị đứt nhưng vẫn còn một bên mạch nuôi dưỡng nên được khâu lại bảo tồn", BS Trực nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, biến chứng đáng sợ nhất sau mổ những tổn thương này là áp xe vùng sàn miệng có nguy cơ lan vào lồng ngực làm bệnh nhân tử vong.

Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân P. sau mổ 6 ngày, vùng cổ bớt phù nề, người bệnh thở êm, không có các dấu hiệu nhiễm trùng, sẽ được xem xét rút mở khí quản và ra viện sớm.

Nam thanh niên dùng dao tự đâm thấu tim

Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM, vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân với vết thương thấu tim trong tình trạng nguy kịch.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm