Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống bệnh nhi bị sốt xuất huyết ở giai đoạn suy đa tạng

Bệnh nhi bị sốt xuất huyết sau 3 ngày có biểu hiện suy hô hấp, rơi vào tình trạng lơ mơ, suy đa tạng đã được bác sĩ kịp thời cứu chữa qua cơn nguy kịch.

Ngày 6/10, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM) cho biết, bệnh nhi Phạm Thành Tuấn (11 tuổi, Bình Tân) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp, mạch và huyết áp không đo được.

Người thân bé cho hay trước lúc nhập viện 4 ngày, bé sốt cao, đến ngày thứ 3 bé đi tiêu ra phân đen, gia đình đưa đến phòng khám thì được bác sĩ khuyên nhập viện. Lúc đưa bé Tuấn vào viện thì cháu đã lơ mơ, có biểu hiện suy hô hấp, bệnh cảnh trở nên nặng hơn.

sot xuat huyet anh 1
Bệnh nhi 11 tuổi đã qua cơn nguy kịch sau 23 ngày điều trị tích cực. Ảnh: Phú Mỹ

Theo bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, bé có các dấu hiệu đặc trưng của trẻ mắc sốt xuất huyết: sốt cao liên tục, đi tiêu phân đen, chảy máu chân răng... Qua xét nghiệm cho thấy bệnh nhi sốc sốt xuất huyết nặng, dẫn đến tình trạng tổn thương gan, suy thận, suy hô hấp, rối loạn đông máu.

Bệnh nhi ngay sau đó được bác sĩ hồi sức tích cực, hỗ trợ hô hấp liên tục và đặt nội khí quản để thở máy. Để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, bé được truyền thêm máu, huyết tương tươi đông lạnh, tiểu cầu. Song, bệnh tình phức tạp, bệnh nhi có thể suy gan, suy thận cấp, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu liên tục cho bé và đặt trong tình trạng chăm sóc đặc biệt.

Trải qua 23 ngày chiến đấu bệnh tật, Tuấn đã hồi phục dần và cai máy thở.Các cơ quan gan thận dần được phục hồi. Đây được đánh giá là ca sốc sốt xuất huyết nặng hi hữu được cứu sống kịp thời trong năm nay.

Bác sĩ Quang cho biết thêm gần đây thời tiết mưa kéo  dài, tại TP.HCM  mấy tuần qua  lượng bệnh nhi nhập viện vì sốt xuất huyết đang tăng trở lại. Tình trạng căng thẳng với dịch sốt xuất huyết không hề thua kém đỉnh điểm dịch hồi cuối tháng 7.

*Tên nhân vật đã được thay đổi!

Chàng trai bị bỏng mặt vì chất tẩy rửa bồn cầu

Chàng trai dùng dung dịch tẩy rửa bồn cầu sơ ý để chất lỏng bắn vào người gây bỏng sâu cằm, ngực cánh tay. Bỏng chất kiềm ăn sâu vào da nên bệnh nhân phải nhập viện điều trị.


Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm