Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống thai nhi cận kề 'cửa tử' vì tắc động mạch dây rốn

Sau ca mổ, một bé trai nặng 3,7 kg chào đời khỏe mạnh, thoát khỏi nguy cơ tử vong vì tắc động mạch dây rốn.

Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ vừa tiếp nhận khám thai phụ N.T.Q.N (29 tuổi,quận Ninh Kiều, Cần Thơ), thai nhi 38 tuần 6 ngày, chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Trong quá trình siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor, các bác sĩ phát hiện em bé có dấu hiệu bất thường, cần phải mổ cấp cứu.

Sau ca mổ, một bé trai nặng 3,7 kg chào đời khỏe mạnh, thoát khỏi nguy cơ tử vong vì tắc động mạch dây rốn. Ngay khi bé chào đời, các bác sĩ khoa Sơ sinh đã thăm khám, đánh giá toàn diện, thực hiện da kề da với mẹ.

thai nhi anh 1
Em bé đã được các bác sĩ mổ cấp cứu kịp thời. Ảnh:BVCC

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh, người trực tiếp phẫu thuật, tắc mạch rốn trong tử cung là trường hợp rất hiếm gặp, tỷ lệ 2,5-4,5/10.000 trường hợp. Tắc mạch rốn rất nguy hiểm bởi nếu không phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời, thai nhi sẽ tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường, sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối. Chị em cần đến khám để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện em bé cử động ít hoặc yếu.

Mổ cấp cứu cho thai phụ 17 tuổi bị thắt nút dây rốn

Thai phụ 17 tuổi đi khám mà không biết bản thân đang có dấu hiệu chuyển dạ. Ca mổ khẩn cấp đã cứu sống thai nhi 3,8 kg.



Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm