Các hãng xe đang chạy đua trong việc phát triển công nghệ màn hình trên ôtô, với kích thước màn hình ngày càng lớn và nhiều chức năng hơn, các nút bấm vật lý cũng dần được loại bỏ. Những nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng màn hình cảm ứng cũng gây mất tập trung hơn.
Ngày càng có nhiều phản đối từ những chuyên gia trong và ngoài ngành công nghiệp ôtô về những màn hình này. Nhà thiết kế ôtô nổi tiếng người Pháp từng làm việc cho nhiều hãng như Renault, Citroen và hiện là Giám đốc Phong cách của DS Automobiles - Thierry Metroz gọi màn hình cảm ứng trên ôtô là "ngu ngốc".
Cựu thiết kế của Apple - Jony Ive cho rằng màn hình cảm ứng trên ôtô chỉ là xu hướng nhất thời. Ảnh: Carbuzz. |
Đồng quan điểm này, cựu nhà thiết kế của Apple - Jony Ive cũng cho rằng màn hình cảm ứng đã phát triển quá xa và đây là thời điểm tốt để quay trở lại với điều khiển vật lý. Tại Hội nghị Code của Vox Media, Jony Ive đã có những phát biểu về giao diện cảm ứng, theo nhà thiết kế này màn hình cảm ứng trên ôtô chỉ là "mốt" nhất thời.
Trong khi một số hãng sử dụng phản hồi xúc giác để cố gắng tạo ra trải nghiệm trực quan hơn khi tương tác với màn hình kỹ thuật số, nhưng có một số tính năng không thể thay thế cho nút bấm vật lý, đặc biệt là những tính năng được sử dụng thường xuyên như điều chỉnh âm lượng, điều hòa.
Tuy nhiên không phải tất cả màn hình cảm ứng đều xấu, giao diện iDrive 7 của BMW, hệ thống giải trí Android của Volvo hay Uconnect của Stellantis đều được đánh giá là một trong những hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên ôtô. Tất cả hệ thống này đều sử dụng màn hình cảm ứng nhưng vẫn có các nút bấm vật lý để vận hành một số chức năng trên xe.
Sự kết hợp này là lý tưởng vì nút bấm vật lý phù hợp với những chức năng thường được sử dụng, trong khi màn hình cảm giúp người dùng tìm hiểu sâu hơn về các cài đặt trên xe và không bị thay đổi liên tục. Xuất thân từ nền tảng của Apple, nơi mà cả hình thức và chức năng đều có xu hướng tồn tại hài hòa, không ngạc nhiên khi Jony Ive cảm thấy cần có một giao diện giàu tính xúc giác hơn.
Mazda là một trong số ít nhà sản xuất ôtô công khai "nói không" với màn hình cảm ứng kích thước lớn. Chiếc Mazda CX-30 là một ví dụ, với màn hình 8,8 inch đặt nổi trên bảng điều khiển và khá xa người lái, màn hình này không chiếm ưu thế trong cabin, nó chỉ như một sự bổ sung cho các điều khiển khác.
Mazda là một trong số ít hãng xe nói không với màn hình cảm ứng cỡ lớn. Ảnh: Carbuzz. |
Một vài năm trước, 8,8 inch được coi là kích thước chuẩn cho màn hình trên ôtô. Ngày nay, màn hình này được xếp vào cỡ nhỏ, nếu đặt cạnh màn hình siêu mỏng 56 inch MBUX của Mercedes-Benz hay màn hình 34 inch của Lucid.
Khi các công nghệ mới như cập nhật phần mềm trực tuyến, các tính năng kết nối và hỗ trợ người lái thông qua App bắt đầu thống trị trải nghiệm lái xe, màn hình cảm ứng dễ thích ứng hơn trên ôtô và ngày càng được cải thiện. Nhưng Jony Ive và các nhà thiết kế khác cho rằng đã đến lúc cân nhắc sự cân bằng tốt hơn giữa cũ và mới, nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất và an toàn nhất.