Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Italy xin lao động công ích

Silvio Berlusconi, cựu thủ tướng và người giàu thứ hai tại Italy, yêu cầu tòa án cho phép ông lao động công ích vì tội gian lận thuế.

Hồi tháng 8 Tòa án Tối cao Italy quyết định giữ nguyên mức án 4 năm dành cho tội gian lận thuế của Berlusconi. Do tuổi cao nên Berlusconi không phải ngồi tù, mà có thể bị quản thúc tại gia, lao động công ích và mất ghế trong nghị viện do bản án chắc chắn đầu tiên trong hơn một chục phiên tòa mà ông đối mặt trong hai thập kỷ.

Ông Silvio Berlusconi. Ảnh: iljournal.it.

Hôm nay tỷ phú 77 tuổi đã chính thức đề nghị tòa án cho phép ông lao động công ích để chấp hành hình phạt, Reuters dẫn lời một nguồn tin liên quan tới vụ án của Berlusconi cho hay. Tuy nhiên, người này không nói cựu thủ tướng Italy muốn tham gia hình thức lao động công ích nào.

Tòa án sẽ xem xét yêu cầu của Berlusconi và chắc chắn nhà tài phiệt truyền thông sẽ chỉ bắt đầu chấp hành hình phạt từ năm sau.

Luật pháp Italy quy định những người phạm tội sẽ lao động công ích trong những tổ chức phi lợi nhuận như trung tâm cung cấp thực phẩm cho người vô gia cư, nhà dưỡng lão.

Berlusconi luôn khẳng định ông vô tội và bản án dành cho ông xuất phát từ động cơ chính trị của các công tố viên và thẩm phán. Ông đã chỉ đạo những bộ trưởng trong đảng của ông từ chức vào ngày 28/9, đẩy chính phủ tới nguy cơ tan rã. Nhưng khi quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ, cựu thủ tướng Italy lại kêu gọi các nghị sĩ trong đảng của ông ủng hộ chính phủ do sức ép của chính những người trong đảng.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm