Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Zimbabwe mất 'siêu sinh nhật' truyền thống

Người Zimbabwe được nghỉ lễ nhân sinh nhật lần thứ 94 của Robert Mugabe. Nhưng năm nay, những chiếc bánh và cống phẩm xa xỉ đặc trưng cho ngày 21/2 hàng năm không còn nữa.

cuu tong thong Zimbabwe anh 1
Khi còn tại vị, ông Mugabe thường mừng sinh nhật bằng một bài phát biểu dài và mặc những bộ đồ trang trí hình ảnh chính mình trong những bữa tiệc xa hoa. Tuy nhiên sau khi ông bị lật đổ tháng 11/2017, các hoạt động mừng sinh nhật cựu tổng thống đều bị hủy.
cuu tong thong Zimbabwe anh 2
Ông Mugabe cùng gia đình và các quan chức trong ngày sinh lần thứ 89. Dù Zimbabwe tuyên bố chọn sinh nhật của cựu tổng thống làm ngày quốc lễ gần một tuần sau khi ông Mugabe miễn cưỡng chấp nhận từ chức, không khí lễ hội quen thuộc suốt gần 37 năm ông cầm quyền vào ngày này đã biến mất. Các văn phòng chính phủ và trường học đóng cửa, nhưng nhịp sống của người dân Zimbabwe diễn ra bình thường.
cuu tong thong Zimbabwe anh 3
Cựu tổng thống cắt bánh trong một buổi lễ khác vào sinh nhật lần thứ 89. Sinh nhật ông Mugabe được chọn làm ngày Thanh niên Quốc tế Robert Mugabe. "Đó là ngày để chúng ta tri ân cựu tổng thống", Simon Khaya Moyo, người phát ngôn của đảng cầm quyền ZANU-PF, nói. "Đảng sẽ gửi đến ông lời chúc tốt đẹp nhất và bánh sinh nhật".
cuu tong thong Zimbabwe anh 4
Kể từ khi bị lật đổ, ông Mugabe chưa xuất hiện trước công chúng. AFP dẫn một nguồn tin thân cận với ông cho biết cựu tổng thống hiện trong tình trạng sức khỏe tốt và mong đợi sinh nhật thứ 94 của mình.
cuu tong thong Zimbabwe anh 5
Chiếc bánh hình châu Phi trong sinh nhật lần thứ 92 của ông Mugabe năm 2016. Robert Mugabe lên cầm quyền tại Zimbabwe kể từ khi đất nước giành độc lập từ tay người Anh năm 1980. Sinh nhật cựu tổng thống từ lâu đã không thể thiếu những chiếc bánh khổng lồ, ngay cả trong thời kỳ tình trạng thiếu lương thực khiến hàng triệu người dân bị ảnh hưởng.
cuu tong thong Zimbabwe anh 6
Bánh sinh nhật lớn nhất mỗi năm được cho là có trọng lượng tương đương số tuổi của ông Mugabe - mỗi kilogram tượng trưng cho một tuổi. Để bê chiếc bánh vào nơi tổ chức lễ mừng phải cần đến vài người đàn ông.
cuu tong thong Zimbabwe anh 7
Bánh sinh nhật của cựu tổng thống vào năm ngoái. Ông Mugabe vừa xuất hiện cùng vợ trong bức ảnh chụp với chủ tịch mới của Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat, chụp tại Harare tuần này. Đây là hình ảnh đầu tiên của ông và vợ kể từ khi từ chức.
cuu tong thong Zimbabwe anh 8
Trong một cuộc họp báo, Mahamat cho hay Mugabe nói với mình rằng ông rút lui "vì hòa bình và sự phát triển của đất nước". Theo AFP, cựu tổng thống Zimbabwe chưa muốn xuất hiện trước truyền thông thời điểm này.

Hoa Hạ

Ảnh: AFP/Getty

Bạn có thể quan tâm