Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu trọng tài FIFA giải thích vì sao phải thổi phạt đền cho Nigeria

Messi và đồng đội đã hưởng lợi sau khi trọng tài Cuneyt Cakir không cho Nigeria quả phạt đền thứ 2 khi trung vệ Marcos Rojo để bóng chạm tay trong vòng cấm địa.

Trận đấu giữa Argentina và Nigeria đã kết thúc với tỷ số 2-1, Messi và đồng đội đi tiếp vào vòng sau. Nhưng dư âm về tình huống gây tranh cãi từ quyết định của trọng tài vẫn còn đó.

Phút 77, trung vệ Marcos Rojo bật lên đánh đầu phá bóng và để bóng chạm tay. Các cầu thủ áo xanh đòi hưởng phạt đền và trọng tài Cakir đã xem lại băng quay chậm.

Highlights Nigeria 1-2 Argentina: Sao MU toả sáng cứu Argentina Hậu vệ Marcos Rojo đã lên tiếng đúng lúc giúp Argentina vượt lên, qua đó đem về tấm vé vào vòng 16 đội cho Albiceleste.

Cuối cùng, trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ đã nói không có quả 11 m nào khiến cầu thủ Nigeria và dư luận phẫn nộ. Giới trọng tài Việt Nam cũng lắc đầu với quyết định này và không thể giải thích nổi.

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng khẳng định: “Đó phải là một quả phạt đền cho Nigeria. Không hiểu vì sao ông Cakir nhận định khác, chứ tôi không nghĩ là có tiêu cực hay khuất tất gì ở đây”.

Vị này giải thích thêm: “Theo luật FIFA mới 2018/2019  trang 102, phần Giải thích luật thì trọng tài phải xét cả 3 yếu tố trong một tình huống dùng tay chơi bóng, chứ không phải xét ưu tiên nào trước, yếu tố nào sau.

Dinh Van Dung,  cuu trong tai FIFA,  Cuneyt Cakir,  Argentina,  phat den,  11m,  Nigeria,  World Cup,  World Cup 2018,  VAR,  tranh cai anh 1
Hướng dẫn luật trong tình huống Dùng tay chơi bóng của FIFA, trang 102. Nguồn: FIFA

Trong tình huống này, yếu tố thứ nhất, sự di chuyển của tay tới bóng là có. Hậu vệ Argentina nhảy lên đánh đầu, tay vung lên từ một đường chuyền ngoài biên, đây không phải là động tác chơi bóng tự nhiên. Ở đây gọi là tay tới bóng.

Yếu tố thứ 2 là khoảng cách từ bóng và đối phương (bóng không bất ngờ), ở đây bóng được treo vào từ xa, không có yếu tố bất ngờ. Yếu tố thứ 3 là vị trí tay không cần thiết thì đó là một lỗi. Có lỗi nhưng trọng tài đã nói không”.

“Tóm lại ở trong pha bóng này, trung vệ Argentina chọn sai điểm rơi bóng khi bật nhảy và vung tay khiến bóng bật trúng tay. Đây không phải động tác bình thường khi chơi bóng”, cựu trọng tài FIFA kết luận.

Dinh Van Dung,  cuu trong tai FIFA,  Cuneyt Cakir,  Argentina,  phat den,  11m,  Nigeria,  World Cup,  World Cup 2018,  VAR,  tranh cai anh 2
Marcos Rojo vung cả 2 cánh tay trong pha bật nhảy đánh đầu và để bóng chạm tay trong vòng cấm địa. Ảnh: Getty Images.

Giám sát trọng tài đồng thời cũng là giảng viên Ban trọng tài VFF, ông Đoàn Phú Tấn, không muốn giải thích gì thêm ở tình huống này vì lỗi đã quá rõ ràng. Luật FIFA đã quy định và hướng dẫn luật rõ ràng.

Giới trọng tài Việt Nam nhìn chung đều không hiểu quyết định của đồng nghiệp Cuneyt Cakir, đặc biệt là khi ông “vua áo đen” người Thổ đã được VAR hỗ trợ, xem đi xem lại pha bóng này rất nhiều lần.

Nhiều NHM cho rằng tình huống bóng chạm đầu Marcos Rojo bật xuống tay nên được thông cảm nhưng điều này hoàn toàn không nằm trong nội dung hướng dẫn luật. Trọng tài phải làm theo luật FIFA.

Dinh Van Dung,  cuu trong tai FIFA,  Cuneyt Cakir,  Argentina,  phat den,  11m,  Nigeria,  World Cup,  World Cup 2018,  VAR,  tranh cai anh 3
Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng (thứ 2, từ trái qua) khi làm nhiệm vụ quốc tế. Ảnh: NVCC

Rõ ràng, nếu trọng tài cho Nigeria hưởng quả phạt đền thứ 2 và nếu đại diện châu Phi nâng tỷ số lên 2-1 thì khả năng Lionel Messi và Argentina phải xách va-li về nước sớm. Và không nhiều người muốn thấy cảnh đó.

May mắn mỉm cười, đến phút 85, chính Marcos Rojo xuất hiện trong vòng cấm địa của Nigeria để đệm bóng ấn định chiến thắng ngoạn mục 2-1 cho đội bóng đến từ Nam Mỹ.

Khỏi phải nói sau trận đấu, cầu thủ và BHL của Nigeria cũng như dư luận phản đối dữ dội đến thế nào quyết định của trọng tài chính và công nghệ VAR. Chắc hẳn trận đấu này còn được nhắc đến nhiều.

Dinh Van Dung,  cuu trong tai FIFA,  Cuneyt Cakir,  Argentina,  phat den,  11m,  Nigeria,  World Cup,  World Cup 2018,  VAR,  tranh cai anh 4
Vượt qua vòng bảng trong gang tấc, Argentina và Messi sẽ gặp Pháp ở vòng 1/16.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm