Ông Trần Hoàng Ngân: Vẫn còn dư địa để kiềm chế giá xăng dầu
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng việc kiềm chế giá cả leo thang cần được đẩy nhanh, tránh gây thêm khó khăn cho người dân, vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19.
404 kết quả phù hợp
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng việc kiềm chế giá cả leo thang cần được đẩy nhanh, tránh gây thêm khó khăn cho người dân, vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19.
Lạm phát là bài toán đầu tiên mà chính phủ các nước châu Á phải giải quyết trước tình trạng giá năng lượng tăng cao.
Việc thị trường vẫn kỳ vọng tăng vào giá vàng thế giới tuần mới, giá vàng trong nước cũng được dự báo tăng trở lại vùng 70 triệu đồng sau chuỗi phiên giảm cuối tuần rồi.
Các tính toán chỉ ra nếu Nga dừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu, nền kinh tế khu vực đồng EUR sẽ lao đao vì tăng trưởng lao dốc và lạm phát tăng cao.
Khi không còn xuất khẩu dầu qua Mỹ, Nga có thể tăng cường bán cho các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.
Nếu giá dầu tiếp tục đà tăng phi mã do căng thẳng Nga - Ukraine, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Một số nền kinh tế thậm chí rơi vào suy thoái.
Bị bao vây bởi giá nguyên liệu, chi phí vận chuyển tăng, nhiều hàng quán phải đổi giá bán, trong khi một số nơi cố gắng cầm cự, cắt giảm lợi nhuận.
Tăng trưởng chậm lại khi lạm phát tăng cao vốn đã là bài toán khó của các nền kinh tế trên thế giới. Xung đột Nga - Ukraine càng khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng.
Goldman Sachs cho rằng Trung Quốc không thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vì xung đột Nga - Ukraine. Giá dầu tăng cao gây sức ép lớn lên nền kinh tế 1,4 tỷ dân.
Giá hàng hóa trên thế giới leo thang mạnh, tạo thêm áp lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang lao đao, đè nặng lên sức mạnh chi tiêu và triển vọng tăng trưởng.
Giá xăng quá cao trong khi cước phí không thay đổi khiến thu nhập của shipper và tài xế xe công nghệ giảm mạnh. Tuy nhiên, họ sợ giá cước tăng cao sẽ làm giảm lượng khách hàng.
Cuộc xung đột Nga - Ukraine và các biện pháp cấm vận Moscow đe dọa cản đường phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau thời gian lao đao vì đại dịch Covid-19.
Trước thách thức chung của thế giới, các cảng biển tại Việt Nam cần những giải pháp cụ thể để có thể chuyển mình theo hướng xanh và thông minh hơn.
Giá dầu thế giới tăng mạnh lên sát 130 USD/thùng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia cảnh báo giá sẽ tiếp tục tăng nếu phương Tây cấm vận Nga xuất khẩu dầu.
Trung Quốc không phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực nhờ đẩy mạnh khả năng tự cung. Nhưng nước này không miễn nhiễm với đà tăng giá lương thực toàn cầu vì xung đột Nga - Ukraine.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp cùng với xung đột vũ trang tại Ukraine đã làm giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm tăng cao.
Xăng dầu tăng giá đẩy chi phí mỗi chuyến biển lên cao khiến ngư dân ở Nghệ An đành neo thuyền, không ra khơi vì sợ lỗ. Nhiều người đã bỏ nghề, rao bán tàu vì thu nhập bấp bênh.
Các công ty Mỹ đang tìm cách để dồn bớt chi phí sang cho người tiêu dùng. Nhưng thay vì trực tiếp tăng giá bán, họ giảm kích thước gói hàng hoặc bổ sung phụ phí.
Giới quan sát cho rằng chính phủ Mỹ cần hành động mạnh tay để đối phó với lạm phát tăng cao. Nhưng điều này có thể làm tổn thương nền kinh tế vốn đang tăng trưởng chậm lại.
Báo cáo về mức lạm phát kỷ lục của Mỹ triệt tiêu đà tăng giá của Bitcoin và chứng khoán. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng giá vàng sẽ hưởng lợi từ thông tin này.