Kinh tế Trung Quốc thấm đòn từ các biện pháp phong tỏa
Tác động từ các biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc được thể hiện trong dữ liệu mới của ngành sản xuất và dịch vụ. Giới quan sát cảnh báo tình hình còn có thể tồi tệ hơn nữa.
141 kết quả phù hợp
Tác động từ các biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc được thể hiện trong dữ liệu mới của ngành sản xuất và dịch vụ. Giới quan sát cảnh báo tình hình còn có thể tồi tệ hơn nữa.
Sau một ngày bật tăng, giá dầu bất ngờ giảm mạnh do Mỹ tính xả kho dầu dự trữ. Cùng với đó là việc hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị đình trệ, gây sức ép lên nhu cầu dầu.
Đợt dịch mới tại Trung Quốc đại lục bùng phát ở những trung tâm kinh tế, chính trị quan trọng khiến các biện pháp nghiêm ngặt như phong tỏa sẽ phải trả một cái giá cao hơn.
Theo chuyên gia tại Moody's Analytics, nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu là chính sách "Zero-Covid" của Trung Quốc.
Làn sóng Omicron có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất và vận chuyển tại Trung Quốc. Tình trạng này có thể giáng thêm đòn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn vẫn đang lao đao.
Thu hút FDI cao nhất nhì cả nước, Long An chuẩn bị xây dựng khu kinh tế 32.000 ha quy mô quốc tế ở toàn bộ Cần Giuộc và một phần Cần Đước.
Quảng Ninh tích cực chỉ đạo, chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách để vực dậy nền kinh tế, chuyển sang trạng thái mới vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
Thay vì vài tuần như thông thường, một container phân bón phải chờ vài tháng nhưng vẫn chưa thể cập cảng. Đó là minh chứng cho thấy tình trạng ùn ứ nghiêm trọng thời kỳ đại dịch.
Các doanh nghiệp Trung Quốc vật lộn với chi phí tăng cao và tắc nghẽn nguồn cung ứng vì dịch bệnh và thiên tai. Đà phục hồi của nền kinh tế thứ hai thế giới có dấu hiệu bay hơi.
Thương mại toàn cầu phát triển mạnh mẽ dù các chuỗi cung ứng chịu nhiều sức ép. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, giá cả tăng cao cũng là một phần nguyên nhân của sự gia tăng.
Cuộc khủng hoảng của chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài tới năm 2022 do chủng Delta lan rộng, buộc hàng loạt nhà máy ở châu Á ngừng hoạt động và làm đứt quãng vận tải biển.
Đợt bùng phát dịch Covid-19 mới ở châu Á đã làm trầm trọng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng của nguồn hàng hóa sản xuất lớn nhất thế giới.
Những con số mới nhất cho thấy dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc. Biến chủng Delta không phải trở ngại duy nhất cản đường phục hồi kinh tế của đất nước 1,4 tỷ dân.
Những đợt bùng phát dịch mới tại châu Á đe dọa khả năng lưu thông hàng hóa của chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới.
Bão lớn ở Trung Quốc giáng thêm đòn vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã lao đao vì đại dịch. Tình trạng ùn ứ hàng hóa đẩy chi phí vận chuyển và hàng hóa tăng cao.
Công cuộc giải cứu con tàu chở hàng tỷ USD hàng hóa tại kênh đào Suez đòi hỏi nhiều kỹ thuật đặc biệt và chi phí lên đến hàng trăm triệu USD.
Từ thiếu hụt container do đại dịch, tắc nghẽn kênh đào Suez đến ổ dịch mới ở Trung Quốc, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng, đe dọa đẩy giá hàng hóa tăng vọt.
Làn sóng Covid-19 mới tại châu Á đang tạo ra những nút thắt mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đe dọa đẩy giá hàng hóa lên cao và gây sức ép lên quá trình phục hồi kinh tế.
Trước tốc độ phát triển Khu kinh tế Dung Quất, cảng biển nơi đây đang mặc "chiếc áo chật", chưa được đầu tư đúng theo quy hoạch gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp.
Tàu hộ vệ Akebono thuộc Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản cùng gần 250 thủy thủ cập cảng container Tân Cảng Hải Phòng ngày 20/4.